Hội thảo “Những vấn đề kinh tế - xã hội trong bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 trình Đại hội XI”

09:10, 29/10/2010

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản và Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Những vấn đề kinh tế - xã hội trong bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 trình Đại hội XI”.

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản và Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Những vấn đề kinh tế - xã hội trong bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 trình Đại hội XI”.

Các đồng chí: GS.TS Trương Gia Long - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS.TS Nguyễn Viết Thảo - Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ tọa Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận tập trung vào một số vấn đề như: các hình thức sở hữu; vai trò của Nhà nước và kinh tế nhà nước; phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn liền với phát triển kinh tế tri thức; xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý, hiện đại, có hiệu quả và bền vững; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người là trung tâm của chiến lược phát triển khoa học và công nghệ; vấn đề bảo vệ môi trường…

Hội thảo đã nhận được trên 60 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý. Các bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm người công dân, đảng viên vào việc góp ý cho Cương lĩnh xây dựng đất nước.

Đánh giá chung về mô hình phát triển kinh tế trong thời kỳ quá độ ở nước ta, đa số ý kiến đều cho rằng, đó là sự kết hợp công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với kinh tế tri thức, với phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng kinh tế độc lập tự chủ trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Đây là mô hình kinh tế phù hợp với qui luật phát triển tất yếu, thích hợp với hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Trong nội dung đóng góp cho định hướng lớn về văn hóa, phần lớn các tham luận đều nhất trí rằng, con người là trung tâm của chiến lược phát triển. Rất nhiều bài viết khẳng định, giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam.

Qua Hội thảo, đã khẳng định vai trò, giá trị của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của Đảng; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo dangcongsan.vn