Hơn 1.500 công nhân của ngành đường sắt, suốt tuần nay đã làm việc cật lực để nối lại tuyến đường dài hơn 400m, qua xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị mưa lũ làm sạt lở, gây ách tắc trên toàn tuyến suốt tuần qua.
Hơn 1.500 công nhân của ngành đường sắt, suốt tuần nay đã làm việc cật lực để nối lại tuyến đường dài hơn 400m, qua xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bị mưa lũ làm sạt lở, gây ách tắc trên toàn tuyến suốt tuần qua.
Sau một tuần, công trường vẫn ngổn ngang. |
Ngày 19-10, nước lũ đã phá vỡ đê Rú Trí, “thổi bay” hơn 400m đường sắt qua xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Tuyến giao thông liên xã chạy song song với đường sắt trong đợt lũ này cũng bị cuốn trôi.
Sự cố này đã ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Nhiều chuyến tàu đã bị hủy bỏ. Đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt hơn một tuần nay.
Tại khu vực sạt lở có hai điểm bị hư hỏng rất nặng. Nước lũ đã xói thủng phần nền đường, hất đường ray sang chỗ khác. Ngành đường sắt Việt Nam đã huy động hơn 1.500 công nhân cùng nhiều máy móc để cố gắng khắc phục đợt hư hại được đánh giá nặng nhất trong lịch sử của ngành, với tổng dự toán ước tính trên 39 tỷ đồng.
Trên công trường, công nhân đang vật lộn với khói bụi và áp lực tiến độ công việc trong điều kiện sinh hoạt rất khó khăn: Ngủ lán trại, tắm khe suối và phải trả tiền cho dân địa phương với mức 5.000 đồng/người/lượt tắm.
Ngành đường sắt cho biết, đến ngày 28-10, điểm hư hỏng này sẽ được khắc phục để thông tuyến. Tuy nhiên khi đi qua điểm này, tàu phải chạy chậm và có người dẫn đường.
Trong bốn năm gần đây, ngành đường sắt liên tiếp nhận được những thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Đó là vào những năm 2007, sạt lở đèo Hải Vân, năm 2008 ở Lào Cai, năm 2009 ở Phú Yên.