Huỳnh Kim Hoàng và nghiệp làm đàn guitar

03:10, 28/10/2010

Nói đến giới làm đàn guitar cao cấp ở Đà Lạt, cái tên Huỳnh Kim Hoàng được nhắc đến như một sự bảo tín.

Nói đến giới làm đàn guitar cao cấp ở Đà Lạt, cái tên Huỳnh Kim Hoàng được nhắc đến như một sự bảo tín. Anh đã đem những âm thanh réo rắt của guirtar mang thương hiệu Đà Lạt đến với giới sành đàn ở  nhiều nơi trên đất nước.
 
Huỳnh Kim Hoàng và những phút giây thư thả bên đàn guitar.
Huỳnh Kim Hoàng và những phút giây thư thả bên đàn guitar.

Đối với người đàn ông đã qua tuổi 50 này, làm đàn guitar như một thứ nghiệp mang nhiều duyên nợ.

Vốn được đào tạo âm nhạc bài bản nhưng lại dở dang ở thời gian cuối của ngành học, Kim Hoàng đến với nghề mộc. Mưu sinh qua nhiều năm tháng cùng các sản phẩm mộc dân dụng, từ tủ, bàn, ghế…anh bắt đầu bén duyên với những cây đàn guitar khoảng hơn 20 năm trước.

Yêu những thanh âm réo rắt, mong manh mà lại sâu lắng phát ra từ 6 sợi dây thanh âm của đàn guitar, Kim Hoàng vừa làm đàn do nhu cầu cuộc sống, vừa để khuây khỏa cái chất nghệ sỹ vốn luôn âm ỉ trong mình. Ngày qua ngày cùng những cây đàn xuất xưởng hàng loạt, đến một ngày, anh nhận ra mình cần nâng tầm những âm thanh ấy tròn đầy hơn, thanh tao hơn, quý phái và chuyên nghiệp hơn. Anh cùng một người bạn mày mò làm đàn cao cấp, chuyên để chơi những bản nhạc cổ điển. Nhuẫn nhuyễn với tay nghề làm mộc, say đắm những bản nhạc cổ điển, anh đã thành công với những sản phẩm guitar cao cấp đầu tay.

Giai đoạn hơn 10 năm về trước, việc bán một cây đàn cổ điển có giá trị cao gấp chục lần những cây đàn treo chật kín các cửa hàng không phải là chuyện dễ dàng. Dù vậy, mang trong mình quyết tâm đến cùng, anh bước qua thời gian đầu khốn khó và vẫn miệt mài bỏ công sức hàng tháng trời để làm ra một cây đàn mang nhãn hiệu Huỳnh Kim Hoàng. Thành công cuối cùng cũng đã mỉm cười sau nhiều  tháng năm anh kiên trì đổ  công sức, tâm huyết với guitar. Người sành chơi truyền tai nhau, tìm đến ngôi nhà nhỏ ở số 11/ 6 Kim Đồng (Đà Lạt) tìm đàn. Mỗi cây đàn là một công trình của người thợ lành nghề, được làm từ đôi bàn tay tài hoa và khả năng thẩm âm chuyên nghiệp. Nhìn về mặt hình thức, đàn Huỳnh Kim Hoàng có sức hút từ những đường nét sắc sảo, kiểu dáng đa dạng. Màu gỗ được giữ nguyên, không sơn phết, chỉ xử lý nhẹ mà lại tạo ra nhiều màu sắc lạ mắt. Có chiếc đàn nổi rõ hoa văn hình da báo, chiếc màu trắng ngà, chiếc màu cánh gián đầy mạnh mẽ… Để có được những màu sắc bắt mắt ấy, Huỳnh Kim Hoàng xử lý kỹ thuật trên 2 loại gỗ là tùng bách tán và sồi lụa- hai loại gỗ được trồng trên 100 năm ở Đà Lạt và khai thác trong những mùa mưa bão để làm đàn.

Khi đôi bàn tay lướt nhẹ trên phím đàn, những âm thành vang, tròn đầy, bay bổng như  mở ra một thế giới thanh âm đa dạng, đẩy đến những nốt tận cùng của biểu cảm. Nhìn đàn, nghe đàn, người chơi nhận ra đàn Huỳnh Kim Hoàng. Anh làm đàn cao cấp lâu năm, hiểu thấu cá tính từng người chơi để sáng tạo sản phẩm. Hiện nay, ngoài một góc nhỏ sản xuất tại gia đình, guitar Huỳnh Kim Hoàng được trưng bày tại hai điểm đón khá đông khách du lịch là nhà thờ Domain và quán cà phê Nam Giao. Từ  những địa chỉ này, các cây guitar đã đến nhiều nơi trên đất nước và ra khỏi biên giới Việt Nam để đến với người chơi đàn, yêu thanh âm đầy rung cảm của guitar.
 
Nghệ nhân Huỳnh Kim Hoàng cũng đã sản xuất guitar điện. Bộ sản phẩm gồm cây guitar solo và guitar bass có hình dạng mới lạ mà thanh âm vẫn cực chuẩn đã được khách hàng đón nhận. Bộ guitar này sản xuất sau khi anh đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tích góp những nét đặc sắc của các nhãn hiệu nổi tiếng và hoàn thành với nhiều sáng tạo riêng. Trên thị trường, guitar bass có 4 dây nhưng đàn Huỳnh Kim Hoàng sản xuất 5 dây, có tác dụng khuyếch đại âm thanh; cây guitar solo có thêm bộ phận phá tiếng để sử dụng thích hợp với từng bản nhạc. Huỳnh Kim Hoàng tự tin hơn vào khả năng và sức bật của mình khi nhận những  phản ứng tốt của khách hàng. Mấy chục năm làm đàn, sau những đêm thức trắng chỉnh mặt đàn sao cho phẳng, cần đàn suốt để dù chơi lâu vẫn không bị cong, đường chỉ sao cho sắc, Huỳnh Kim Hoàng lại thả hồn cùng những bản nhạc cổ điển bên cây guitar. Hạnh phúc của người nghệ sỹ thường giản đơn như vậy, khi đó, mọi tất bật lui lại phía sau, chỉ còn những bản nhạc khi dữ dội, khi ngọt ngào, lúc đắm đuối mê say lả lướt trên mặt phím.

Hải yến