Không được thu thêm tiền học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học

03:10, 03/10/2010

Về đề nghị  thu thêm tiền ở các lớp học 2 buổi/ngày, theo ông Long, dứt khoát các trường không được phép, vì như thế là sai.

Khổ sở vì chuyện đón con sớm (3 giờ 30 chiều thay vì 4 giờ 30 như năm học trước), không ít bậc phụ huynh từ đầu năm học đến nay đã liên tục đề nghị Ban giám hiệu các trường tiểu học có học sinh học 2 buổi/ngày đổi lịch để học sinh có thể ra về muộn hơn nhưng vì sao  nhiều trường không thể thực hiện được?
 
Tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh bán trú tại trường Tiểu học Lê Quí Đôn - Đà Lạt.
Tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh bán trú tại trường Tiểu học Lê Quí Đôn - Đà Lạt.

Vì sao phải cho học sinh ra sớm?
 
“Rất lúng túng ” - đó là từ mà cô giáo Đỗ Thị Thành - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Đà Lạt diễn tả với chúng tôi khi nói về việc phải cho học sinh ra sớm hằng ngày như thế. Đoàn Thị Điểm là một trong những trường tiểu học lớn của Đà Lạt với 950 học sinh từ lớp 1 đến lớp năm, mỗi khối 5 lớp. Nằm ngay trung tâm thành phố, có cơ sở vật chất khá tốt, nên nhà trường trong năm học này tổ chức học 2 buổi/ngày cho cả 5 khối lớp.
 
“Theo qui định của Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Lâm Đồng, mỗi ngày các em học sinh tiểu học chỉ học 7 tiết/ngày, buổi sáng giáo viên phụ trách lớp dạy học theo chương trình Bộ qui định, thường là 5 tiết, buổi chiều nhà trường bố trí giáo viên bộ môn ôn luyện kiến thức, học các môn tự chọn, các môn năng khiếu, hoạt động ngoài giờ (2 tiết). Thực hiện theo qui định nên đúng 3 giờ 25 chiều là giờ tan học của học sinh”.
 
Ra về trong giờ này, theo cô Thành, không ít phụ huynh cho biết phải bỏ dở công việc đón các cháu, về nhà không ai trông phải đưa lên cơ quan vì thời điểm đó chưa phải hết giờ làm việc. Chính vì vậy, nhiều người đề nghị nhà trường giữ các em học sinh lại thêm 2 tiết học (khoảng 70 phút) để có thể đón các cháu vào lúc 4 giờ 30 chiều, nhưng nhà trường không thể thực hiện được vì như thế là quá số tiết học qui định.

Giải thích thêm về chuyện cho tan học sớm này, thầy Nguyễn Ngọc Sanh - Hiệu trưởng Tiểu học Trưng Vương - Đà Lạt, trường hiện có 10 lớp của 2 khối 1 và 2 đang thực hiện chương trình học 2 buổi ngày, cho biết những năm trước đây khi thực hiện chương trình 5 buổi/tuần, nhà trường có thống nhất với phụ huynh thu thêm một khoản bồi dưỡng giáo viên phụ trách để giữ các em lại trường trong buổi chiều cho đến giờ tan tầm hành chính, nay theo qui định của sở, nhà trường không được thu học phí ở các lớp học 2 buổi/ngày, nên không thể bố trí giáo viên được vì không có khoản nào để trả cho số tiết dôi này.

Dứt khoát không được thu thêm tiền

Theo ông Nguyễn Đức Vượng, chuyên viên tiểu học Phòng Giáo dục Đà Lạt, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn Đà Lạt có triển khai chương trình học 2 buổi ngày đều gặp lúng túng như hai trường trên. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở, năm học 2010-2011 này Đà Lạt có 22/28 trường tiểu học trên địa bàn áp dụng chương trình học 2 buổi ngày, trong đó có những trường tổ chức cho toàn bộ học sinh như trường Đoàn Thị Điểm, Nam Hồ, Thái Phiên… và có trường chỉ tổ chức cho 1 số lớp như Xuân Trường, Đoàn Kết, Trần Bình Trọng… Trong toàn tỉnh, theo số liệu của Sở GD-ĐT Lâm Đồng, đã có 183/272 trường tiểu học triển khai chương trình 2 buổi/ngày cho trên 46 nghìn học sinh ở 1597/4336 lớp, chiếm tỷ lệ 63% trường với 41% học sinh học 2 buổi ngày.

Để tháo gỡ nhưng vướng mắc về việc giữ học sinh ở lại trường đến giờ tan tầm hành chính, theo ông Vượng, có thể áp dụng phương cách nhà nước - nhân dân cùng làm bằng cách thống nhất một khoản thu thêm cho phép theo yêu cầu của phụ huynh để tạo điều kiện cho nhà trường bố trí thêm giáo viên phụ trách.
 
Theo ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT Lâm Đồng, qui định 7 tiết học/ngày là theo qui định của Bộ, còn mô hình 2 buổi/ngày hiện được khuyến khích cho những trường đủ điều kiện, đủ giáo viên theo qui định chứ Sở chưa bắt buộc. Chính vì vậy, theo ông Long, các  trường tiểu học cần cân đối lại nguồn lực của mình trước khi áp dụng, có thể chọn từng khối lớp để áp dụng thí điểm sau đó triển khai dần.
 
Ông cũng đề nghị các Phòng giáo dục cấp huyện cần đánh giá lại thực trạng các trường, chọn trường đủ điều kiện để thực hiện chương trình, giúp đỡ các trường chưa đủ điều kiện về cơ sở nhân lực để sớm triển khai.

Về đề nghị  thu thêm tiền ở các lớp học 2 buổi/ngày, theo ông Long, dứt khoát các trường không được phép, vì như thế là sai. Nhà trường có thể linh động trong chuyện giờ giấc tự sắp xếp trong ngày chẳng hạn: sáng 4 tiết, chiều 3 tiết, tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh đón đưa chứ không thể lấy lý do này để thu thêm tiền.
Viết Trọng