Lâm Đồng khô hạn trong mùa mưa

03:10, 12/10/2010

Chi cục Thủy lợi Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh gửi Sở NN-PTNT Lâm Đồng về việc các hồ chứa nước đang cạn kiệt trên phạm vi toàn tỉnh…

Chi cục Thủy lợi Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh gửi Sở NN-PTNT Lâm Đồng về việc các hồ chứa nước đang cạn kiệt trên phạm vi toàn tỉnh… Theo đó, hiện các hồ lớn của Lâm Đồng đang ở mức thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,7m - 2m. Cụ thể, trong những ngày đầu tháng 10 vừa qua, so với mực nước dâng bình thường hằng năm thì mực nước hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt) đã thấp hơn 2m, hồ Đạ Hàm (huyện Đạ Tẻh) thấp hơn 1,3m, hồ Pró (Đơn Dương) thấp hơn 2m, hồ Ka La (Di Linh) thấp hơn 0,7m…

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong hơn tuần qua, tuy trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có mưa trên diện rộng nhưng hầu hết các hồ thủy lợi vẫn chưa đạt đến mực nước dâng bình thường. Đây chính là một hiện tượng khác thường so với mọi năm. Cùng với các hồ chứa nước khô kiệt là các trạm bơm trên sông Đồng Nai lấy nước tưới cho hai cánh đồng lúa trọng điểm của Lâm Đồng là Cát Tiên và Đạ Tẻh trong nhiều ngày qua cũng phải tạm nhưng hoạt động vì không đủ nguồn nước để hoạt động.
 
Việc thiếu nước trong suốt cả mùa mưa là hiện tượng bất thường, là điều chưa từng xảy ra ở Lâm Đồng. Có thể lấy hồ Chiến Thắng ở Đà Lạt để chứng minh điều này. Đầu tháng 4/2010 (bắt đầu mùa mưa), nước trong hồ Chiến Thắng đã nằm ở mực nước chết; hai nhà máy cấp nước cho Đà Lạt là Than Thở và Xuân Hương phải tạm “đóng cửa” trong một thời gian vì không đủ nguồn “nguyên liệu” để xử lý; Công ty TNHH Cấp thoát nước Lâm Đồng buộc phải cắt giảm 1/3 lượng nước (tương đương 10.000m3) cho dân Đà Lạt. Suốt từ tháng 4 đến nay (những tháng thuộc mùa mưa ở Lâm Đồng), nước trong hồ này vẫn nằm ở mức “báo động đỏ”. Còn với hồ Xuân Hương, sau khi tháo cạn để nạo vét và xử lý cầu Ông Đạo (hồi cuối tháng 2/2010), đến nay đã qua 2 lần tích nước hồi tháng 8 và tháng 9 vừa qua nhưng đến tuần đầu tháng 10 này, nước trong hồ vẫn chưa đạt đến mực nước dâng bình thường; nguyên nhân chính là phía đầu nguồn không có nước. 

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Lâm Đồng, với hầu hết các vùng trong tỉnh, mùa mưa thường bắt đầu từ trung tuần tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 10 hoặc giữa tháng 11; mùa khô bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 3. Trong mùa mưa ở Lâm Đồng, tháng nào cũng có mưa trên 150mm; càng về giữa mùa thì lượng mưa càng lớn; ở tháng đạt cực đại, lượng mưa lên đến 300 - 400mm. Cũng theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Lâm Đồng, năm nay, tính đến đầu tháng 10, tổng lượng mưa trong cả tỉnh chỉ đạt khoảng 60%. Như vậy, Lâm Đồng đã sắp đi qua một “mùa” khô hạn ngay trong mùa mưa từ tháng 4 đến nay. Đây có thể xem là “mùa” khô hạn ngay trong mùa mưa lần đầu tiên xảy ra ở tỉnh Lâm Đồng từ trước đến nay.
KHẮC DŨNG