“Một cửa” ở Lạc Lâm

03:10, 18/10/2010

Thông cải cánh hành chính “một cửa” đang được xem như  là “thước đo”cán bộ vì dân phục vụ ở xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng).

Bác Hồ nói “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Nếu mỗi cán bộ viên chức đều lấy đó làm phương châm hành xử trước dân thì không người dân nào không quí cán bộ. Thông cải cánh hành chính “một cửa” đang được xem như  là “thước đo”cán bộ vì dân phục vụ ở xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương.

Cái cách hành chính
Cải cách hành chính đang được xem như  là “thước đo”cán bộ vì dân phục vụ. Ảnh: St
Chọn “cửa” hành chính hàng ngày tiếp xúc với dân để làm điểm là một bài “trắc nghiệm” hữu ích các chuẩn mực đạo đức và văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ công chức cơ sở ở xã Lạc Lâm. Qua cách hành xử việc công mà người dân “đo đếm” được thái độ, cung cánh cư xử, sự tậm tâm, tận tụy của người cán bộ mà Bác gọi là công bộc – người đầy tớ của nhân dân. Nên “Đảng bộ xã Lạc Lâm đăng ký với huyện, tỉnh trong quá trình làm theo Bác, chọn “một cửa” hàng chính để làm điểm. Gắn việc cải cách thủ tục hành chính trong quá trình học tập làm theo Bác tạo động lực để chuyển biến trong mỗi cán bộ công chức, nâng cao kiến thức, chất lượng dịch vụ phục vụ dân mang lại kết quả tốt hơn.
 
Hơn 3 năm qua, bộ phận “một cửa” của xã chưa để xảy ra tai tiếng, đơn thư tố cáo hay phản ảnh của người dân phàn nàn cán bộ quan liêu khi giải quyết thủ tục cho dân” – phó Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm Nguyễn Văn Phương cho hay. Lạc Lâm có 1.626 hộ với khoảng 8.518 nhân khẩu; trong đó có 106 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với số nhân khẩu là 653. Hơn 70% người dân trong xã chuyên sản xuất cây rau thương phẩm, còn lại là các hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại.
 
“Người dân trồng rau như chăm con mọn. Sáng, trưa, chiều, tối “giam” mình trên đồng ruộng nên có việc đến cơ quan xã mà phải đi xuôi về ngược nhiều lần không những lãng phí tiền của mà còn tốn kém thời gian của dân. Trong khi các tủ tục có thể giải quyết sớm nếu cán bộ vì dân phục vụ” - Phạm Thị Thanh Hà – phụ trách “một cửa”  xã Lạc Lâm bộc bạch. Tổ “một cửa” đặt ra nhiệm vụ: không để hồ sơ tồn, giải quyết dứt điểm từng vụ việc, trả hồ sơ đúng hẹn; tránh việc dân phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần khi đến liên hệ công việc. Mục tiêu rõ thế nhưng chỉ cần cán bộ phụ trách hay một khâu trong giải quyết hồ sơ mà quá trình xác minh cán bộ không cố gắng sẽ khó đảm bảo đạt tỷ lệ 100% hồ sơ trả đúng hạn. Hiện tổng số thủ tục hành chính đi qua “một cửa” ở Lạc Lâm có tới 112 thủ tục, giao dịch thường xuyên có 60 thủ tục và  chiếm số lượng giao dịch nhiều nhất liên quan đến các thủ tục hộ tịch, đất đai. Thời gian quy định giải quyết trên mỗi hồ sơ hành chính nhanh nhất trong ngày, cao nhất là 30 ngày đối với các trường hợp như: phân chia tài sản, di chúc, thừa kế…do phải niêm yết đúng thời gian quy định.
 
Theo cán bộ xã, địa bàn Lạc Lâm không rộng như các xã khác, cán bộ xã biết mặt, biết tên hầu hết người dân nên thuận lợi trong việc xác nhận thủ tục, chứng thực giấy tờ hay đăng ký hộ tịch. Do vậy, nếu chậm trễ trả hồ sơ mà không có lý do chính đáng thì đó là do cán bộ tắc trách, gây phiền hà, thiếu quan tâm không hướng dẫn thủ tục tận tình cho người dân. Hầu hết hồ sơ thông qua “một cửa” ở xã đều được giải quyết trong ngày. Các thủ tục có thời hạn giải quyết trong 7 ngày được rút xuống còn 3 – 4 ngày và luôn đảm bảo tính chính xác về mặt pháp lý. Công đoạn xác minh mất 4 – 5 ngày theo quy định nhưng nếu nhiệt tình cán bộ có thể làm xong trong ngày nên mới rút ngắn được thời gian. “Vì thế mức độ hài lòng của dân đối với dịch vụ công “một cửa” khi đến liên hệ công việc luôn được đảm bảo.
 
Theo quy định ngày thứ 7 xã vẫn phải làm việc, nhiều lúc không có người dân nào đến liên hệ công việc nhưng xã Lạc Lâm vẫn bố trí cán bộ trực đúng giờ, đúng buổi. Ngay cả ngoài giờ hành chính, người dân có việc  cần chính quyền xác nhận đơn cũng được tạo điều kiện giúp. Phó Bí thư Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: Để bộ máy “một cửa” vận hành thông suốt, Đảng ủy và UBND xã luôn đôn đốc cán bộ ngay từ khâu nhận hồ sơ phải kiểm tra kỹ, nếu hồ sơ chưa đủ phải hướng dẫn, giải thích cho dân bổ túc hồ sơ một lần tránh mất thời gian.
 
Đặc biệt là thái độ, cung cách ứng xử trước dân. Các thủ tục được công khai minh bạch, môi trường trong khu vực hành chính công thực sự dân chủ. Chính vì thế mà những năm qua xã Lạc Lâm không có trường hợp tồn hồ sơ quá hạn. Thậm chí người dân các xã lân cận cũng đến đây xin chứng thực giấy tờ vì được giải quyết nhanh chóng.
 
Ngoài “một cửa” tại văn phòng UBND xã, Lạc lâm còn triển khai “một cửa” liên thông bao gồm các thủ tục liên quan đến đất đai. Với những chuyển biến và kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính ở Lạc lâm những năm qua được huyện đánh giá là xã đi đầu thực hiện tốt thủ tục “một cửa”.

Khải Nhiên