Vụ xe khách bị lũ cuốn trôi: Thêm một hành khách thoát nạn

09:10, 18/10/2010

Khoảng 4g30 sáng 18-10, tại Hà Tĩnh đã xảy ra một tai nạn khủng khiếp. Xe khách mang biển số 48K-5868 chở hơn 30 hành khách từ Đắk Nông đi Nam Định, đến địa bàn cầu Rong km474 +978 QL1A xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh - vùng có nước lũ cao thì bị nghiêng và trôi về phía sông Lam.

 

Sau vụ xe khách và hành khách bị cuốn trôi thì một chiếc xe 7 chỗ cũng bị nhấn chìm tại ngay vị trí dưới chân cầu Rong, Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh,  hai người trong xe may mắn chỉ bị thương.
Sau vụ xe khách và hành khách bị cuốn trôi thì một chiếc xe 7 chỗ cũng bị nhấn chìm tại ngay vị trí dưới chân cầu Rong, Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, hai người trong xe may mắn chỉ bị thương.

Khoảng 4g30 sáng 18-10, tại Hà Tĩnh đã xảy ra một tai nạn khủng khiếp. Xe khách mang biển số 48K-5868 chở hơn 30 hành khách từ Đắk Nông đi Nam Định, đến địa bàn cầu Rong km474 +978 QL1A xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh - vùng có nước lũ cao thì bị nghiêng và trôi về phía sông Lam.

Anh Đinh Văn Lộc- 39 tuổi, quê Nam Định kể lại những giây phút kinh hoàng: "Xe đang chạy thì mưa rất lớn quật vào kính xe khiến tài xế không còn nhìn thấy đường, xe trật hẳn ra ngoài đường và trôi trong nước bềnh bồng. Tài xế trấn an cứ ngồi lại xe sẽ cân bằng trở lại. Tuy nhiên nước vẫn tràn vào xe, lúc đó tài xế mới mở cửa, một số người thoát được theo cửa trước, một số đập cửa kính sau thoát và bơi vào bờ, số còn lại bám trên trụ điện. Đây là vùng đang có lũ nên lực lượng cứu hộ có mặt khá nhanh. Có hành khách bị trôi đi khá xa vẫn được cứu, trừ những hành khách bị kẹt và chìm cùng xe".

Cũng theo anh Lộc, trong số hành khác mất tích anh nhớ có 2 em nhỏ dưới 5 tuổi, 3 cô gái độ tuổi 17-19, còn lại là hành khách nam. Đến giờ vẫn không thể xác định được số lượng hành khách chính xác trên xe.  

Một hành khách khác tên là Nguyễn Thanh Thắng kể lại rằng: Xe gặp nạn do mưa lớn làm mất điện trong xe, chết máy. Xe trôi bồng bềnh khoảng 15 phút khỏi mặt đường nhưng cả xe đều không biết chắc được là xe có bị trôi hay không, đến khi chắc chắn xe bị trôi thì đã muộn. Theo ông, số người trong xe chắc chắn không thể sống sót. Số người mất tích có thể lên đến gần 20 người, vì đây là xe giường nằm nên khi vào quán ăn, hành khách đã được xếp thành 3 dãy với 7 người/dãy, cùng 4 hành khách không ăn, 3 trẻ em, 2 người.

Lúc 17g40 do công an huyện Nghi Xuân cho biết, đã có thêm một hành khách thoát nạn và đã về quê an toàn. Hành khách này tên là Lê Văn Hoàng quê Nam Định. Ông Hoàng đã bơi thoát khỏi chiếc xe lâm nạn và tìm được chỗ an toàn để đón xe về thẳng quê nhà.

Như vậy, con số hành khách chính thức thoát nạn là 18 người. Và tối đa số người lâm nạn là 19 (do xác nhận của chủ xe là chở 37 hành khách).

Lực lượng công an, quan đội đã tiếp cứu, có tổng cộng 18 người đã thoát chết. Còn những hành khách còn lại đều không thoát ra được và trôi theo xe. Trung tướng Nguyễn Hữu Cường - tư lệnh Quân khu 4 cho biết xe trôi khoảng 250m thì chìm hẳn xuống sông Lam, với tốc độ nước chảy xiết như hiện nay có thể xe đã trôi đi vài cây số về phía hạ lưu sông Lam. Tại khu vực hạ lưu mực nước lũ đang lên đỉnh điểm, có thể một số nạn nhân trôi ra bên ngoài xe dọc sông Lam, vì vậy công việc tìm kiếm cứu hộ sẽ vô cùng khó khăn.

Công an và quân đội của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã được huy động hàng trăm người để cứu và tìm kiếm xe trôi nhưng hy vọng tìm kiếm những người còn lại rất mong manh vì mực nước đã lên thêm nửa mét.

Hiện, Quân khu 4 đã cho 2 xuồng công binh tìm kiếm theo phương thức rà mìn. Theo Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, khả năng là rất xấu trong nước lũ và khoảng thời gian hơn 5 tiếng đồng hồ đã trôi qua.

Hiện, các nạn nhân may mắn đã được đưa về đồn CA Gia Lách, Nghi Xuân chăm sóc sức khỏe. Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình và giám đốc Công an Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tân đến thăm hỏi, tặng quà số hành khách may mắn này.

Ông Nguyễn Hiền Lương – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết hơn 200 người thuộc lực lượng công binh cùng nhiều đơn vị khác đã được huy động khẩn cấp để tham gia tìm kiếm và cứu hộ. Dự kiến sẽ tiếp tục triển khai người dân 7 xã thuộc khu vực hạ lưu sông Lam trên chiều dài 1.

 

Theo Tuổi Trẻ