Cuốn hút những trò chơi thể thao dân gian

02:10, 03/10/2010

Ngày thứ ba “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” đã thực sự cuốn hút mọi người bởi những trò chơi dân gian được tổ chức trên hồ nước bên quảng trường huyện Lâm Hà (thị trấn Đinh Văn).

[links()]Ngày thứ ba “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” đã thực sự cuốn hút mọi người bởi những trò chơi dân gian được tổ chức trên hồ nước bên quảng trường huyện Lâm Hà (thị trấn Đinh Văn). Có đến 4 trò chơi với số lượng người tham gia khá đông nhưng ban tổ chức quyết định hội thi chỉ diễn ra xung quanh hồ nước này. Bởi vậy, nếu như đêm nay – 3.10, đêm lễ hội cồng chiêng hứa hẹn nhiều điều lý thú thì buổi sáng cùng ngày, hồ nước quảng trường huyện là trung tâm thu hút sư chú ý của những người về dự hội.
 
Đua bè vượt sông
Đua bè vượt sông.
Bốn trò chơi dân gian được các nhà tổ chức đưa ra để “thi thố” là bốn trò chơi xoay quanh chủ đề “nước”: Đua bè, bắt cá, chuyển lương thực qua sông và đi cầu khỉ lấy cờ.
 
Ngay từ sáng sớm, khi các vận động viên còn chưa kịp tập hợp về quanh khu hồ nước thì quanh bờ hồ đã kín người. “Trò chơi dân gian trong các lễ hội luôn luôn thu hút sự chú ý của mọi người. Lần này cũng vậy, đặc biệt là trò chơi thể thao dân gian ở lễ hội này “bám” vào chủ đề “nước” nên có cái lạ riêng của nó, và vì vậy mà được nhiều người quan tâm” – ông Nguyễn Vũ Hoàng, tổng đạo diễn “Những ngày văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” phát biểu.

Cũng giống như bè – một phương tiện vốn rất gần gũi với nhiều người dân Việt, đã được nâng lên thành “đẳng cấp” trò chơi dân gian thì bắt cá là một hoạt động thân thuộc của hầu hết mọi người sinh sống từ Bắc đến Nam, từ miền xuôi đến miền ngược đã được cách điệu hóa một cách hấp dẫn nên khi đến với hội thi trò chơi dân gian này, ai cũng cảm thấy như có một phần đời mình ở trong đó nên cảm thấy rất thú vị.
 
Bắt cá – trò chơi dân gian gần gũi với mọi người.
Bắt cá – trò chơi dân gian gần gũi với mọi người.
 Trong khi đó, nói như một nhà tổ chức hội thi, “Chuyển lương thực qua sông” chính là trò chơi mô phỏng đời sống sinh hoạt, sản xuất của đồng bào Tây Nguyên trong cuộc sống thường nhật: Chọc lỗ tra hạt, gùi lúa về buôn, chuyển ngô sang sông… Và đặc biệt, trò chơi “Đi qua cầu khỉ lấy cờ” là trò chơi phản ánh sự khó khăn về giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn, của vùng Tây Nguyên còn không ít khó khăn cũng có một ý nghĩa rất đặc biệt trong hội thi này.

Với tổng số lượng vận động viên lên đến 200 người được chia thành 2 bảng A (dành cho đội tuyển của tất cả các huyện, TP trong tỉnh), bảng B (dành cho các xã, thị trấn của riêng huyện Lâm Hà), nhưng nhờ khâu chuẩn bị và tổ chức khá chu đáo, bài bản, nên chỉ trong buổi sáng ngày 3.10, cả bốn trò chơi thể thao dân gian nằm trong chương trình lễ hội “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” đã kết thúc trong niềm hân hoan của mọi vận động viên và cả khán giả.
 
Vượt sông vận chuyển lương thực.
Vượt sông vận chuyển lương thực.
Kết quả sau hơn 4 giờ tranh tài sôi nổi đầy tình đoàn kết và hứng khởi:
* Giải nhất trò chơi Đua bè vượt sông thuộc về: huyện Cát Tiên và TT Nam Ban (Lâm Hà).
* Trò chơi bắt cá suối: Nhất huyện Đam Rông và xã Tân Văn (Lâm Hà)
* Chuyển lương qua suối: Nhất Lạc Dương và TT. Đinh Văn (Lâm Hà)
* Cầu tre ngày hội: Nhất huyện Cát Tiên và xã Phú Sơn (Lâm Hà)
 “Nhà báo ơi, có biết đến khi nào thì được nghe công bố kết quả không?”.
“Nhà báo ơi, có biết đến khi nào thì được nghe công bố kết quả không?”.
 
Khắc Dũng - Thụy Trang - Tuấn Linh