Chị Ka Wài vì sự tiến bộ của phụ nữ

10:10, 19/10/2010

Đôi chân của chị quen từng đường ngang ngõ dọc trong thôn, giọng nói của chị được rất nhiều bà con nhớ đến, công việc của chị được nhiều người quý trọng.

Đôi chân của chị quen từng đường ngang ngõ dọc trong thôn, giọng nói của chị được rất nhiều bà con nhớ đến, công việc của chị được nhiều người quý trọng. Mỗi ngày, chị đến từng nhà gặp từng người, đặc biệt là những chị em phụ nữ, để tuyên truyền cho họ hiểu, họ biết những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chị là Ka Wài – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 8, xã Madaguôi, huyện Đạ Huoai...

Chị Ka Wài  (bìa phải) tuyên truyền vận động bà con tại thôn dân tộc của mình chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.
Chị Ka Wài (bìa phải) tuyên truyền vận động bà con tại thôn dân tộc của mình chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Gần 10 năm gắn bó với công tác phụ nữ ở thôn, hơn ai hết chị hiểu rằng muốn giúp bà con trong thôn nói chung và chị em phụ nữ nói riêng xoá được cái đói, thoát được cái nghèo thì phải tuyên truyền để bà con nắm được những chủ trương chính sách, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Công việc hàng ngày của chị là nắm bắt những vấn đề đó để về truyền đạt lại cho bà con trong thôn.

Chị Ka Wài cho biết: “Trong thôn hiện có 69 hội viên phụ nữ trong tổng số gần 450 khẩu thuộc 104 hộ. Bà con trong thôn 100% là đồng bào dân tộc Mạ, theo đạo Thiên Chúa và Tin Lành. Mỗi ngày, mình dành vài tiếng đồng hồ để gặp gỡ và trao đổi công việc với chị em. Chị em đã tín nhiệm giao cho mình công việc thì phải làm hết trọng trách, trách nhiệm. Mình phải phân bổ thời gian cho hợp lý để vừa lo được cho gia đình vừa làm tốt công việc xã hội. Chị em giờ cũng đã phần nào thấu hiểu cho công việc nên mình nói dễ được chị em cảm thông và tiếp nhận”.

Với đặc thù hơn 95% bà con trong thôn theo đạo Tin Lành, chị Ka Wài cùng với Hội Phụ nữ xã đã xây dựng mô hình phụ nữ tôn giáo và mô hình này chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2008. Mô hình Phụ nữ tôn giáo thường xuyên hoạt động vào chiều chủ nhật hàng tuần. Sinh hoạt của các chị em không chỉ riêng về đạo, về giáo lý mà còn lồng ghép các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua những điều đó, chị em cảm thấy rất thiết thực đối với những người theo đạo nên lúc nào cũng tôn trọng và thực hiện. So với trước đây khi chưa có này giờ đây trong thôn có sự khác biệt rõ rệt. Qua các buổi sinh hoạt thường kỳ, chị em hiểu biết và tiếp cận được với những thông tin đại chúng hay và bổ ích để vận dụng vào cuộc sống của gia đình.

Nhận xét về hoạt động của chị Ka Wài và mô hình Phụ nữ tôn giáo Tin Lành, bà Phạm Thị Huyền Nhung – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Madaguôi cho biết: “Chị Ka Wài rất có trình độ năng lực. Chị hoạt động phong trào rất tốt, rất nhiệt tình và có trách nhiệm. Mọi hoạt động của hội cũng như là những việc hội tin tưởng giao thì chị thực hiện rất tốt. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chúng tôi chọn xây dựng mô hình tổ phụ nữ tôn giáo Tin Lành. Mô hình này bước đầu đã có những hiệu quả tích cực, từ chỗ có 25 chị em phụ nữ tham gia, đến nay đã có 32 chị. Các chị duy trì sinh hoạt hàng tuần và thường xuyên tuyên truyền các hoạt động của hội và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. Chị em không chỉ nhận thức được đường lối và thực hiện các chính sách rất tốt mà còn vận động con em trong gia đình thực hiện khá tốt các quy định của địa phương và các hoạt động của hội, nhờ đó các chỉ tiêu hội giao lúc nào cũng đạt 100%”.

Với vai trò của một Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ trong thôn, đặc biệt thôn đồng bào dân tộc thì không phải một sớm một chiều mà công việc của chị Ka Wài được suôn sẻ. Do đó, trong cách làm việc của mình chị luôn tính đến đường lâu dài, “mưa dầm thấm lâu”. Nói một lần không hiểu thì chị tiếp tục nói lần sau để chị em hiểu và tiếp nhận những thông tin hữu ích.

Với một địa bàn còn nghèo so với các địa bàn khác nhưng chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn 8 vẫn làm rất tốt, thường xuyên gặp gỡ và trao đổi những kinh nghiệm, lối sống, cách làm ăn hay giỏi. “Tôi có một cái may mắn là được gia đình, cả hai bên nội ngoại, đều ủng hộ cho mình làm công tác xã hội nên công việc làm không có gì khó khăn lắm. Đôi lúc trong công việc cũng có những bất cập, có chị thì mình nói nghe ngay nhưng có nhiều chị lại không muốn nghe, bỏ ngoài tai. Nhiều khi mình cũng buồn, tự ái và muốn bỏ việc.

Nhưng, nghĩ đi nghĩ lại thì thấy nhiều chị em trong thôn còn trong hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc, nếu không có người truyền đạt lại kinh nghiệm cho chị em, mình cứ bỏ mặc chị em thì không được. Do đó, tôi phải tập trung và cố gắng làm việc, không nề hà kể công bao giờ, phải làm để chị em ngày càng tiến bộ, đó là điều mong muốn và cần thiết đối với tôi” – chị Ka Wài tâm sự.

Đông Anh