Tổ ấm dưới chân Lang Biang

03:10, 27/10/2010

Không phải là nhà của của mình nhưng đó là tổ ấm thật sự của các em về đây theo học. Các thầy cô giáo cũng là những người đặc biệt.

Không phải là nhà của của mình nhưng đó là tổ ấm thật sự của các em về đây theo học. Các thầy cô giáo cũng là những người đặc biệt. Họ không chỉ đến lớp bình thường như những thầy cô khác, họ còn là “người cha, người mẹ” thứ hai đúng nghĩa, phải lo cho các em miếng ăn, uốn nắn các em từng cử chỉ, cách sống. Trong “đại gia đình” lớn ấy, tình thương sự sẻ chia luôn được mọi người tôn trọng và đặt lên hàng đầu. Và gần hơn, trong 4 năm gần đây, kể từ khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai mạnh mẽ. Chi bộ Trường Dân tộc Nội trú huyện Lạc Dương đã xem đây như là một trong những quy chuẩn để làm tiêu chí cho tất cả các hoạt động của nhà trường.

Ngay từ khi Cuộc vận động được triển khai, Chi bộ nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai học tập nghị quyết của cấp ủy cấp trên đến với cán bộ, đảng viên và toàn thể các em học sinh trong trường. Ban chỉ đạo của nhà trường cũng đã được thành lập bao gồm các thành phần trong chi bộ, lãnh đạo trường các tổ khối chuyên môn, công đoàn, chi đoàn và được phân công cụ thể, có kế hoạch hoạt động hàng tháng gắn với nhiệm vụ được giao.

Một trong những nguyên nhân thành công lớn nhất của trường trong Cuộc vận động đó là: Hàng năm cùng với việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là mục tiêu chính để cho bộ và nhà trường gắn vào việc xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, tiêu chí thi đua, tiêu chí học tập cho mỗi cán bộ đảng viên, viên chức và học sinh trong nhà trường. Đều đặn hàng tháng, hàng quý, từng năm BCĐ, chi bộ, nhà trường họp sơ kết đánh giá kết quả đạt được, chưa đạt được trong việc chỉ đạo thực hiện, nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, chuyên môn, đoàn thể và các hoạt động phối hợp, rút kinh nghiệm và đưa ra các nội dung, giải pháp thực hiện cho thời gian tới đồng thời phải phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục tại địa phương.

Chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức kịp thời, nghiêm túc học tập các chuyên đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác gắn với việc học tập Nghị quyết TƯ 9 khóa X và sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 3 khóa X, chuyên đề Đảng ta “Là đạo đức văn minh”, đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chuẩn mực đạo đức này được gắn với việc thực hiện tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo, nội quy trường học, tiêu chuẩn đánh giá cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường. Bên cạnh đó, cũng có sự tham gia ký kết thực hiện hàng năm vào ngày khai giảng giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Chính việc xây dựng được những quy chuẩn, nên hàng năm 100% đảng viên, viên chức của trường đều được quần chúng và các tổ chức nơi cư trú nhận xét tốt, không ai vi phạm nơi sinh hoạt. Công tác phát triển Đảng cũng được chi bộ nhà trường đặc biệt quan tâm, 4 năm qua đã tổ chức kết nạp được 8 đảng viên mới, chuyển Đảng chính thức cho 7 đảng viên dự bị, giới thiệu học lớp cảm tình cho 7 đoàn viên ưu tú.

Công tác tuyên truyền cũng được nhà trường thực hiện thường xuyên hàng ngày thông qua các hệ thống phát thanh nội bộ, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần cho học sinh. Đối với đảng viên, cán bộ trong trường thông qua nhận thức, việc làm, kế hoạch của trường và cá nhân từng đồng chí được triển khai trong tuần, tháng để thực hiện thường xuyên.

Uy tín và vị thế của trường ngày càng được dư luận xã hội đánh giá cao. Điều ấy được thể hiện, minh chứng qua kết quả chất lượng giáo dục toàn diện, học sinh giỏi, giáo viên giỏi. Trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động, chi bộ và nhà trường đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, bảo đảm được an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với thái độ nghiêm túc, nỗ lực và đầy trách nhiệm cũng như xem đó là tiêu chí hàng đầu cho tất cả các hoạt động. Chi bộ và Trường PTDT Nội trú huyện Lạc Dương thực sự đã thu được những kết quả ấn tượng trong việc dạy và học. Không chỉ là lá cờ đầu trong ngành giáo dục tại địa phương, hơn thế với cách làm, áp dụng triển khai cuộc vận động, trường PTDT Nội trú huyện Lạc Dương còn là mô hình điểm để cho những đơn vị khác trong huyện học tập và noi theo.

Đăng Lộ