Những bữa ăn làm ấm lòng bệnh nhân nghèo

03:10, 17/10/2010

Qua 4 năm triển khai hoạt động, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đạ Tẻh đã phục vụ các bữa ăn miễn phí cho rất nhiều bệnh nhân nghèo nằm viện và những người bệnh cơ nhỡ, khó khăn đột xuất không thuộc hộ nghèo khi nhập viện.

Qua 4 năm triển khai hoạt động, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đạ Tẻh đã phục vụ các bữa ăn miễn phí cho rất nhiều bệnh nhân nghèo nằm viện và những người bệnh cơ nhỡ, khó khăn đột xuất không thuộc hộ nghèo khi nhập viện.

Đối với bệnh nhân nghèo, việc tự lo các bữa ăn trong thời gian nằm viện cũng là điều rất khó khăn. Xuất phát từ nhu cầu đó, trên cơ sở nguồn quỹ SIDA Thụy Điển tài trợ cho bệnh nhân nghèo theo dự án Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, cùng sự quyên góp ủng hộ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện, Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với TTYT huyện tổ chức triển khai bếp ăn từ thiện ngay tại TTYT huyện để kịp thời giúp đỡ những bệnh nhân nghèo trong thời gian nằm viện. Với sự đầu tư ban đầu 37 triệu đồng để mua sắm vật tư trang thiết bị cho bếp ăn từ thiện, trong đó UBND huyện hỗ trợ 27 triệu đồng và TTYT đầu tư 10 triệu đồng, ngày 8/9/2006, bếp ăn từ thiện tại TTYT huyện đã khai trương và đi vào hoạt động.
 
Hiện nay, ban điều hành bếp ăn từ thiện gồm 15 cán bộ, trong đó, tổ quản lý bếp an gồm 4 cán bộ. Chị Huyền - người trực tiếp nấu ăn tại bếp ăn từ thiện cho biết: “Các nhân viên nấu ăn ở đây được kiểm tra sức khỏe theo định kỳ và luôn đảm bảo tốt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ tốt nhất cho những bệnh nhân nghèo đang rất cần sự giúp đỡ”.

Qua gần 4 năm hoạt động, bếp ăn từ thiện tại TTYT huyện Đạ Tẻh đã phục vụ trên 75.000 suất ăn cho người bệnh nghèo nằm viện, trị giá tiền chợ mỗi suất ăn là 6.000 đồng (chưa tính các khoản chi phí khác như tiền gas, tiền điện nước…). Tổng chi suất ăn cho các bệnh nhân nghèo nằm viện gần 400 triệu đồng, trong đó, nguồn vận động của cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm chiếm 32%, còn lại do nguồn quỹ SIDA Thụy Điển tài trợ.
 
Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận tiện cho cán bộ y tế tham gia thường trực được phục vụ ăn uống tại chỗ, nhằm đảm bảo cán bộ thường trực cấp cứu 24/24 phục vụ bệnh nhân, TTYT huyện còn trích tiền đóng góp từ suất cơm trực của các cán bộ y tế nhằm hỗ trợ thêm cho bếp ăn. Từ tháng 4/2007, TTYT huyện đã triển khai cho cán bộ y tế trực ăn cơm tại bếp ăn từ thiện với suất ăn cán bộ trực như suất ăn của người bệnh.
 
Từ đó, đảm bảo chế độ thường trực, vừa tham gia giám sát hoạt động bếp ăn và chất lượng bữa ăn dành cho người bệnh. Nhưng đến ngày 18/12/2009, đơn vị tài trợ đã chấm dứt nguồn hỗ trợ quỹ chăm sóc sức khỏe Tây Nguyên (quỹ SIDA cho bếp ăn từ thiện). Trước tình hình đó, để đảm bảo duy trì ổn định cho bếp ăn từ thiện tiếp tục hoạt động, Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh cùng với TTYT huyện tổ chức vận động để phục vụ cho bếp ăn. Huyện Hội đã đặt 5 thùng tiền tại các điểm trên địa bàn trung tâm huyện, vận động quyên góp ở các trường, các hội viên trong toàn huyện và chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã thu được hơn 61 triệu đồng. Đặc biệt, doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng An ở phường Linh Đông (Thủ Đức, tp.Hồ Chí Minh) đã ủng hộ cho bếp ăn từ thiện với số tiền 75 triệu đồng, nâng tổng số tiền vận động cho bếp ăn từ thiện hơn 136 triệu đồng.

Anh Lại Phước Thắng – Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đạ Tẻh, trưởng ban điều hành bếp ăn từ thiện cho biết: “Ban quản lý bếp ăn luôn phối hợp với các khoa điều trị trong việc rà soát đối tượng, cung cấp phiếu ăn đúng theo quy định. Những bệnh nhân không thuộc diện trợ cấp bữa ăn , nếu có khó khăn đột xuất vẫn được hỗ trợ bữa ăn từ thiện. Do vậy, người bệnh nghèo luôn được bếp ăn hỗ trợ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi nằm viện.
 
Các nhân viên phụ trách nấu ăn đều có tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt các bữa ăn đúng theo yêu cầu”. Ngày nay, người nghèo luôn được sự quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ của toàn xã hội. Những “Bếp ăn tình thương”, “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn từ thiện”… tại các bệnh viện và TTYT đã phần nào giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân nghèo khi nằm viện, làm ấm lòng hơn những con người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, lòng nhân đạo trong cộng đồng được khơi dậy, mọi người xích lại gần nhau hơn.

Tuấn Hương