Mưa, đêm hội cồng chiêng phải dời lại

09:10, 02/10/2010

Buổi chiều ngày 2.10, trời đổ mua và kéo dài cho đến tối. Đêm hội carnavan cồng chiêng buộc phải dời lại vào ngay mai – 3.10 – cho đêm bế mạc.

Như PV Lamdong Online đã đưa tin, lễ hội “Những ngày văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” diễn ra tại Lâm Hà – vùng kinh tế mới Hà Nội trên đất Lâm Đồng – từ ngày 1 đến ngày 3.10.2010. Nội dung chương trình quả là phong phú, trong đó có “Đêm hội carnavan cồng chiêng” dự kiến được tổ chức vào đêm 2.10.

Tuy nhiên, buổi chiều ngày 2.10, trời đổ mua và kéo dài cho đến tối. Ông Nguyễn Vũ Hoàng – Tổng đạo diễn chương trinh lễ hội “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” cho biết: Đêm hội carnavan cồng chiêng buộc phải dời lại vào ngay mai – 3.10 – cho đêm bế mạc.

Ngay từ sáng sớm 2.10, PV Lamdong Online đã chứng kiến các đoàn nghệ thuật văn hóa cồng chiêng của các huyện, thành với những phương tiện, nghệ nhân, nội dung biểu diễn… được chuẩn bị khá công phu để “tiếp cận” đêm hội cồng chiêng ngay trên mảnh đất của những người con Hà Nội xa xứ này.

Những nghệ nhân dân tộc thiểu số bản địa cũng đã sẵn sàng với những cồng, những chiêng, những trang phục đặc trưng… để bước vào hội. Một đống củi khá to cũng đã được chủ nhà xếp sẵn ngay trước khán đài chuẩn bị cho đêm khai hội chiêng cồng.

Buổi sáng, trời Lâm Hà nắng đẹp. Gặp mấy nghệ nhân người dân tộc thiểu số ở Bảo Lâm, Đạ Huoai…, sau cái bắt tay, các anh cho biết là đã sẵn sàng vào hội với tinh thần nhập cuộc cao nhất!

Cũng trong buổi sáng, gặp và hỏi chuyện ông Trần Thanh Hoài – Phó GĐ Trung tâm Văn hóa Lâm Đồng – và được biết: “Năm nay, dịp này, cái khác của lễ hội cồng chiêng là các nhà tổ chức cố tạo ra một không gian thật nhất để cho cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng có cơ hội về “nền” để “vẫy vùng”. Tôi cũng đã chuẩn bị khá chu đáo về bài “khấn” trong nghi thức dâng hương và xin lửa trước khi đêm hội cồng chiêng chính thức diễn ra vào tối nay.

K’Brẻo, nghệ nhân của huyện Bảo Lâm, bảo rằng: “Đoàn Bảo Lâm chuẩn bị kỹ lắm. Đoàn đi lần này có đến 25 nghệ nhân”. Còn K’Max ở huyện Đạ Huoai thì nói rằng “Đạ Huoai cũng cử đến hơn 20 người tham gia đoàn đi Lâm Hà đợt này. Ai cũng háo hức hết!”.

Tổng đạo diễn Nguyễn Vũ Hoàng khi thông báo về việc phải hoãn lại đêm hội cồng chiêng, giọng anh rất buồn. Trong khi đó, mới lúc sáng này thôi, khi ngồi cà phê với nhau, anh không giấu được cảm xúc như đang dâng trào: “Lần này, đêm hội carnavan cồng chiêng được chuẩn bị hết sức chu đáo trên tinh thần làm thế nào để giữ được hồn cốt của những giá trị văn hóa cồng chiêng chứ không để xảy ra tình trạng sân khấu hóa cồng chiêng như lâu nay. Đến lúc này, có thể nói, gần 300 diễn viên là nghệ nhân người dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh đã rất sẵn sàng cho đêm hội mang tính giao thoa giữa nét văn hóa bản địa Lâm Đồng với nét đặc trưng văn hóa Hà Nội trên quê hương của những người con Hà thành xa xứ này”.

Nhưng thật đáng tiếc, xế chiều ngày thứ hai của “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng”, trời bất ngờ đổ mưa. Mưa lớn dần, ngày càng xối xả. Nhìn trời mưa, không ít người chạnh buồn. Như vậy, đêm thứ hai của lễ hội “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” vì mưa lớn nên mọi hoạt động ngoài trời đều phải dừng lại; trong đó, đêm hội carnavan cồng chiêng được dự đoán là sẽ rất ấn tượng đã phải dời lại vào tối mai – 3.10.

Hy vọng, rồi cơn mưa sẽ dứt vào đúng thời điểm tối mai. Còn tối nay – 2.10, trong mưa, PV Lamdong Online đã ghi lại được một số hình ảnh.

Mưa từ trưa, đến xế chiều càng nặng hạt

 
mưa
Mưa trắng trời vào lúc bắt đầu tối, mọi hoạt động của lễ hội dần như bị đình trệ hoàn toàn.
mưa
Đến 8 giờ 46 phút đêm 2.10, mọi hoạt động ngoài trời của lễ hội đã  dừng lại.
 
Khắc Dũng – Thụy Trang – Tuấn Linh