"Thăng Long, ngàn năm thương nhớ"

10:10, 01/10/2010

Hàng ngàn người dân đã náo nức hội tụ để được chứng kiến giờ phút hoan vui của đêm khai mạc “Thăng Long, ngàn năm thương nhớ” diễn ra tại thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà, Lâm Đồng.

[links()]Như Pv Lamdong Online đã đưa tin, đến 17 giờ ngày 1.10, mọi công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc lễ hội “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” đã hoàn tất.

Trước giờ khai hội, tại quảng trường trung tâm huyện Lâm Hà, hàng ngàn người dân đã náo nức hội tụ để được chứng kiến giờ phút hoan vui của đêm khai mạc “Thăng Long, ngàn năm thương nhớ” diễn ra tại đây dưới sự điều hành của Sở VH-TT-DL Lâm Đồng.

Đúng 20 giờ, trên khán đài đã có mặt của các đồng chí lãnh đạo: Nguyễn Bạn – đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Khuất Minh Phương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Sỹ Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh;.. các đồng chí nguyên là Bí thư Huyện ủy Lâm Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, UB MTTQVN huyện, lãnh đạo các ban ngành trong huyện cùng hàng ngàn đại biểu đại diện cho các địa phương trong huyện và nhân dân huyện Lâm Hà đã đến dự.
 
Đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng dự khai mạc lễ hội.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng dự khai mạc lễ hội.
 
Sau phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Thanh Phương – Bí thư Huyện ủy Lâm Hà – đã phát biểu ôn lại truyền thống “Ngàn năm Thăng Long” hào hùng và anh dũng đi lên trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Đồng chí nói: “Trong không khí hào hùng của mùa thu lịch sử, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, nhân dân các dân tộc huyện Lâm Hà đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 – 2015), tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, chào mừng đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hôm nay, tỉnh Lâm Đồng tổ chức ngày hội Văn hóa Hà Nội tại huyện Lâm Hà”.

Ông Trần Thanh Phương – Bí thư Huyện ủy Lâm Hà – phát biểu ôn lại truyền thống “Ngàn năm Thăng Long”
Ông Trần Thanh Phương – Bí thư Huyện ủy Lâm Hà – phát biểu ôn lại truyền thống “Ngàn năm Thăng Long”
Hàng ngàn người dân đã đến xem đêm khai mạc
Hàng ngàn người dân đã đến xem đêm khai mạc

Với riêng huyện Lâm Hà, vùng kinh tế mới của Hà Nội trên đất Lâm Đồng, Bí thư Huyện ủy Trần Thanh Phương nêu rõ: Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc (tháng 4.1975), thực hiện chủ trương phân bố lại lao động và dân cư trên địa bàn cả nước để thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được sự thống nhất của lãnh đạo hai địa phương Lâm Đồng và Hà Nội, một bộ phận nhân dân Thủ đô Hà Nội vào tỉnh Lâm Đồng xây dựng kinh tế mới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc sẻ chia của đồng bào dân tộc bản địa, sự quyết tâm vượt khó vươn lên của những người con Hà Nội đi xây dựng kinh tế mới, sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển vùng kinh tế mới Hà Nội, cùng với sự lớn mạnh của các điểm kinh tế mới và các xã huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, tháng 10.1987, huyện mới Lâm Hà trên cao nguyên Lâm Đồng được ra đời.

Lâm Hà là biểu tượng của sự đoàn kết gắn bó thủy chung giữa hai địa phương Lâm Đồng và Hà Nội. Sau hơn 34 năm rời Thủ đô vào Lâm Đồng xây dựng quê hương mới, đồng bào Hà Nội mang theo tình cảm quê hương với tên đất, tên làng, tên phố như Đông Anh, Ba Đình, Từ Liêm, Thanh Trì, Đống Đa, Gia Lâm, Hoàn Kiếm… và mang theo trong mình truyền thống yêu nước, hào khí Thăng Long, truyền thống nhân nghĩa, tài hoa, trí tuệ, phẩm chất thanh lịch – văn minh của người Hà Nội góp phần cùng đồng bào các dân tộc trong huyện xây dựng huyện Lâm Hà ngày càng phát triển.

Sau phát biểu ôn lại truyền thống Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội và truyền thống của vùng đất mới Lâm Hà của đồng chí Bí thư Huyện ủy Trần Thanh Phương, cảnh diễn nghệ thuật “Thăng Long ngàn năm thương nhớ” với những lời dẫn hùng hồn đã thu hút sự chú ý đặc biệt của những người dự khán: “Ta hòa mình trong tiếng trống, tiếng chiêng… Giữa cao nguyên tràn ngập cờ hoa… Ta đồng nhịp với thời gian… Cùng cả nước lắng nghe từng tiếng gõ… của chiếc đồng hồ đếm ngược… Hà Nội bước sang ngàn năm tuổi… Thời khắc thiêng liêng… Khi vua Lý Thái Tổ trầm hùng đọc chiếu dời đô… Cho Đại Việt, cho Việt Nam… Một thủ đô “thắng địa”… “Trung tâm của trời đất”… “Rồng cuộn, hổ ngồi”… Nhìn sông dựa núi”… “Hội tụ trọng yếu của bốn phương”… “Nơi thượng đô kinh sử mãi muôn đời”…”.

Cảnh diễn nghệ thuật kéo dài trong khoảng 80 phút với 5 phần: “Thăng Long, mạch đất rồng thiêng”, “Hà Thành, hồn kẻ chợ trên phố”, “Tràng An tha thướt dáng huyền”, “Nồng nàn một Hà Nội trong ta” và “Hào khí thành phố rồng bay”.

Hoạt cảnh ẩm thực Hà Nội
Hoạt cảnh ẩm thực Hà Nội
khai mac
Cảnh diễn nghệ thuật “Thăng Long, mạch đất rồng thiêng”
 
Lamdong Online sẽ liên tục cập nhật những thông tin nóng nhất của lễ hội “Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng” diễn ra tại Lâm Hà vào sáng ngày mai và những ngày tiếp theo!
 
Khắc Dũng – Thụy Trang