Nữ viên chức Bưu điện tỉnh “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

09:10, 19/10/2010

Những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh gắn với việc thực hiện chương trình hành động “Vì sự tiến bộ Phụ nữ” giai đoạn 2006 - 2010.

Những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh gắn với việc thực hiện chương trình hành động “Vì sự tiến bộ Phụ nữ” giai đoạn 2006 - 2010, nữ viên chức trong Bưu điện tỉnh đã tích cực phấn đấu, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất - kinh doanh của mỗi đơn vị và toàn ngành Bưu điện trong tỉnh.

Đến nay, Bưu điện tỉnh có 277 lao động nữ, chiếm 57,1% lao động trong toàn ngành. Những năm qua, công tác nữ công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động của Công đoàn Bưu điện tỉnh. Hàng năm, Công đoàn Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc, xây dựng chương trình hành động nữ công, vận động nữ công nhân - viên chức hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua do lãnh đạo đơn vị phối hợp với công đoàn phát động như: phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “xây dựng văn minh Bưu điện, văn hóa doanh nghiệp”…

Ngoài ra, các phong trào thi đua ngắn ngày, thi đua chuyên đề, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước được tổ tổ chức thường xuyên, liên tục, đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và sản xuất - kinh doanh của Bưu điện tỉnh. Đặc biệt, gắn với chương trình hành động “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” Bưu điện giai đoạn 2005 - 2010, phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà” được Công đoàn Bưu điện tỉnh triển khai sâu rộng đến nữ viên chức - lao động trong ngành và được 100% lao động nữ đăng ký thực hiện.

Phát huy lợi thế của lao động nữ trong trong công tác chăm sóc khách hàng, và nhằm nâng cao năng lực công tác của lao động nữ, Ban Nữ công (Công đoàn Bưu điện tỉnh) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo “Nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện với công tác chăm sóc khách hàng giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế” tại 14 đơn vị cơ sở, thu hút 361 chị tham gia. Công đoàn Bưu điện tỉnh cũng đã tổ chức đoàn gồm 10 cán bộ nữ tham gia Hội thảo do Công đoàn Bưu điện Việt Nam (cụm 12) tổ chức tại Bưu điện Kon Tum.

Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nữ cán bộ, công nhân viên - lao động Bưu điện tỉnh đã không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nắm bắt kỹ thuật tiên tiến. 5 năm qua, Bưu điện tỉnh đã có 250 lượt lao động nữ được tập huấn, đào tạo và đào tạo lại kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp. Nhờ vậy, trình độ đội ngũ nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh được nâng lên nhiều mặt, chủ động hơn trong quản lý, điều hành công việc. Từ năm 2008 đến nay, đã có 20 cán bộ nữ được bổ nhiệm giữ các chức vụ là Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng các đơn vị; Trưởng, Phó phòng, cán bộ quản lý cấp Bưu điện tỉnh.

Không chỉ nỗ lực trong công việc, các nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh còn thể hiện năng lực và tâm huyết của mình trong vai trò “người xây tổ ấm”. Các chị đã chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, xây dựng gia đình Bưu điện “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, các con chăm ngoan, học giỏi, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Từ năm 2005 đến nay, Bưu điện tỉnh đã xét thưởng cho trên 1.000 lượt cháu là con của nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động đạt học sinh giỏi các cấp và thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng. Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho 24 cháu đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia, cấp tỉnh, thành phố và đạt sinh viên giỏi.

Nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội. Ban Nữ công Bưu điện tỉnh cùng với lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách; chăm sóc và phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thân nhân liệt sỹ; vận động đóng góp vào các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mái ấm công đoàn, xóa nhà tạm… Tổng số tiền đóng góp trong 5 năm (2005 - 2010) lên đến 2 tỷ đồng, xây dựng 10 nhà tình nghĩa, 15 nhà tình thương.

Với những thành tích lao động nữ Bưu điện tỉnh đạt được trong giai đoạn 2005 - 2010, tập thể nữ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Bưu điện tỉnh được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua về phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà” - năm 2009; 49 lượt chị được nhận Bằng khen các cấp; và 922 lượt lao động nữ đạt danh hiệu Phụ nữ hai giỏi, trong đó có 131 lượt chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp. Quan trọng hơn, các chị đã góp phần đưa doanh thu phát sinh Bưu chính Viễn thông năm sau cao hơn năm trước: năm 2008 đạt 95 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2007; và 135 tỷ đồng năm 2009, đạt 142% kế hoạch năm.

Tứ Kiên