Thủ tướng thăm và làm việc với các tỉnh vùng lũ

10:10, 20/10/2010

Chiều ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ về thăm đồng bào vùng lũ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và làm việc với 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Chiều ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ về thăm đồng bào vùng lũ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và làm việc với 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây là 3 địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất tại miền Trung trong đợt lũ vừa qua.

Thủ tướng cũng gửi lời hỏi thăm ân cần và chia sẻ sâu sắc đến đồng bào
Thủ tướng hỏi thăm ân cần và chia sẻ với đồng bào vùng bị thiên tai.

Đồng chí Đào Xuân Học - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã  báo cáo với Thủ tướng về tình hình thiệt hại do cơn lũ gây nên: hiện có 35 người chết, 02 người mất tích, chưa kể 19 người bị mất tích rạng sáng ngày 18/8 trên chiếc xe khách 48K- 5868 tại địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh); 107 ngôi nhà dân bị tốc mái; 168.137 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi; 198 trường học, trụ sở cơ quan, chính quyền, công trình công cộng bị hư hỏng; 8.387 ha lúa bị ngập úng, 38.001 ha diện tích hoa màu bị ngập, đổ; 74.589 gia cầm và 1.629 con gia súc bị chết, cuốn trôi; 33.357 tấn lương thực và thóc giống bị thiệt hại; 7.222 ha diện tích nuôi trồng Thuỷ sản bị ngập; 347.360 m3 đât đá bị sạt lở bồi lấp; 01 đập thuỷ lợi bị vỡ…

Tổng thiệt hại cả hai đợt lũ ban đầu ở Hà Tĩnh ước tính 5.340 tỷ đồng; Nghệ An 160 tỷ đồng; Quảng Bình cả hai đợt lũ là 2.998 tỷ đồng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng gửi lời hỏi thăm ân cần và chia sẻ sâu sắc đến đồng bào các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình. Thủ tướng cũng  bày tỏ sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ kiên quyết chỉ đạo các lực lượng cứu hộ cùng địa phương chống chọi với mưa lũ nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra. Thủ tướng biểu dương các đơn vị: Công an, Quân đội, y tế và Đảng bộ chính quyền nhân dân các địa phương đã chung sức, chung lòng vượt qua thiên tai.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trước hết phải khẩn trương tìm kiếm số người mất tích, trợ giúp gia đình có người bị nạn; Phải tập trung chỉ đạo không để cho dịch bênh lây lan trên diện rộng, đảm bảo nguồn nước vệ sinh; Hỗ trợ quần áo, chăn màn, không để người dân phải thiếu mặc; Phải huy động các lực lượng tại chỗ khôi phục lại nhà cửa, trường học, trạm y tế, giao thông, thuỷ lợi, điện và cơ sở hạ tầng; Đặc biệt phải hỗ trợ bà con giống sản xuất vụ đông.

Thủ tướng cũng ghi nhận những đề nghị của các địa phương và hứa trước mắt sẽ hỗ trợ ngân sách, lương thực, thuốc phòng dịch, hoá chất khử trùng, sách vở cho học sinh, giống sản xuất vụ đông… Về lâu dài, các địa phương cần được hỗ trợ phương tiện cứu hộ như: Tàu, xuồng, ca nô, phao bơi, xe ô tô phòng chống bão lụt và lập các dự án hạ tầng sống chung với lũ; Đầu tư nâng cấp các công trình đê kè, thuỷ lợi, giao thông, các trạm khí tượng thuỷ văn để kịp thời dự báo thời tiết…

Theo Website Đảng Cộng sản