Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và phu nhân thăm chính thức Việt Nam

10:10, 28/10/2010

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao LHQ hôm nay bắt đầu thăm chính thức nước ta.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao LHQ hôm nay bắt đầu thăm chính thức nước ta.

Cùng đi với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân có Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Tổng Thư ký Vi-dây Nam-bi-a; Phó Tổng Thư ký phụ trách Các vấn đề Chính trị B.Lin Pát-xờ-côi; Phó Tổng Thư ký, Thư ký Chấp hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP) Nu-lin Hây-dơ; Ðiều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam Giôn Hen-đra;  Giám đốc Liên lạc, Văn phòng Tổng Thư ký Mai-cơn May-ơ; Trợ lý Ðặc biệt của Tổng Thư ký Yôn-che-ôn Y-un.

Ông Ban Ki Mun sinh ngày 13-6-1944. Ông tốt nghiệp Trường đại học Quốc gia Xơ-un, chuyên ngành quan hệ quốc tế; sau đó học cao học và có bằng thạc sĩ về quản trị công tại Trường đại học Ha-vớt, Mỹ. Ông có quan hệ làm việc với LHQ từ lâu. Ông từng làm chuyên viên của Vụ LHQ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc; Bí thư thứ nhất tại Phái đoàn đại diện Hàn Quốc bên cạnh LHQ; Vụ trưởng Vụ LHQ của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Trên các cương vị của mình, ông đã có những đóng góp cho công việc chung của LHQ như làm Chủ tịch Ủy ban trù bị cho Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, tham gia  các sáng kiến tăng cường hoạt động của Ðại hội đồng LHQ...

Ông Ban Ki Mun tích cực tham gia các hoạt động trong quan hệ Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên. Năm 1992 với tư cách Cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, ông được cử làm Phó Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp kiểm tra hạt nhân Nam-Bắc. Tháng 9-2005, trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao, ông đóng vai trò quan trọng trong việc ký thỏa thuận quan trọng nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên với việc thông qua Tuyên bố chung về việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Sau khi chính thức nhậm chức Tổng Thư ký LHQ từ ngày 1-1-2007, ông Ban Ki Mun đã nỗ lực thúc đẩy các chương trình hoạt động của LHQ, trong đó có vấn đề cải tổ LHQ.

Ngoài tiếng Hàn Quốc, ông nói tiếng Anh và tiếng Pháp. Ông kết hôn với bà Ban Soon Taek năm 1971 và có ba con. Trong nhiều năm qua, Phu nhân Tổng Thư ký LHQ là người tích cực tham gia các hoạt động vì trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Ông Ban Ki Mun có thiện cảm với Việt Nam.

 
Theo Nhân Dân