Ùa về, không gian phố cổ

09:10, 03/10/2010

Không phải không gian thường thấy của 36 phố phường, của những Hàng Ngang, Hàng Đào … nơi đất Thăng Long, mà xa lắm, nơi cực nam Tây Nguyên...

Không phải không gian thường thấy của 36 phố phường, của những Hàng Ngang, Hàng Đào … nơi đất Thăng Long, mà xa lắm, nơi cực nam Tây Nguyên, giữa cái se lạnh của những cơn mưa cuối mùa vẫn có một không gian phố cổ ùa về. Một không gian của Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng, nơi cũng có những góc nhỏ, quán nhỏ , ấm lòng với ly trà chén, với những món ăn mang hồn kẻ chợ giản đơn nhưng thanh tao như: bún chả, bún thang, phở Bát Đàn, chả cá …
 
Những món ăn dân dã xứ Bắc.
Những món ăn dân dã xứ Bắc.
Nơi đất đỏ, giữa bạt ngàn cà phê vẫn có những tên làng, tên phố Thăng Long, Ba Đình, Đông Anh, Gia Lâm … Nhưng hẳn chẳng có những con phố nhỏ nhộn nhịp nằm dưới rặng dài me, sấu nơi có những gánh hàng rong tảo tần quen thuộc vẫn đi về khuya sớm. Khuất sau những góc phố Hà Thành, những người bán rong chẳng phải cất tiếng rao, tiêng gõ như ở Sài Gòn đô hội, mà chỉ có những tiếng gọi từ phía người mua.
 
Hoặc đơn giản, giữa cái lạnh của những cơn gió mùa, người ăn sà vào một góc nhỏ nào đó bên phố, nhấm nháp ly nước trà, thưởng thức những chiếc bánh rán, thanh kẹo lạc. Hay thưởng thức những bát bún ốc, bún riêu nóng ấm, mang vị thơm cay của đồng.

Ở Nam Tây Nguyên, nơi gần 35 năm về trước, có những người con Hà thành đến mở đất lập làng. Ngoài nỗi nhớ quê, họ còn quay quắt cả nỗi nhớ về những gánh hàng, quán nhỏ. Những món ăn quen thuộc trên phố, giờ chỉ còn biết tự làm cho người thân trong gia đình mỗi khi có dịp đoàn tụ hay lễ lạt.
 
Nép mình trong mưa, những gian hàng như đang ấm lại lửa Hà thành.
Nép mình trong mưa, những gian hàng như đang ấm lại lửa Hà thành.
“Văn hóa vỉa hè” hay “Hồn kẻ chợ trên phố” đã trở thành nếp sống, nét đẹp truyền thống mang theo cả tâm linh của người Hà Nội. Những gánh hàng rong, quán nhỏ vẫn miệt bám phố, chẳng thay đổi theo dòng chảy của thời cuộc. Trong những ngày thủ đô đón mừng đại lễ 1000 năm, ở phương xa, nơi quê mới cao nguyên một không gian phố cổ chợt hiện về, lắng đọng và da diết.
 
Chén nước chè xanh.
Chén nước chè xanh.

Tuấn Linh-Khắc Dũng-Thụy Trang