Chia sẻ thành công với đồng nghiệp

02:11, 30/11/2010

Bán bảo hiểm, ngoài việc mang lại thu nhập cao cho bản thân, còn có nhiều niềm vui trong cuộc sống do có nhiều mối quan hệ xã hội. Nhất là thường xuyên được chứng kiến những thành công, hoặc chia sẻ rủi ro của khách hàng mua bảo hiểm trong cuộc sống, cũng như biết công việc mình làm mang lại nhiều niềm vui cho xã hội

Chị Nguyễn Thị Lâu.
Chị Nguyễn Thị Lâu.
“Buổi đầu chỉ định làm thử, nhưng càng làm càng nhận thấy: Bán bảo hiểm nhân thọ là một nghề không những mang lại niềm vui, thu nhập cao cho bản thân đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình, mà còn mang lại nhiều tiện ích cho mọi người. Từ chỗ nhận thấy được điều đó, tôi ngày càng gắn bó, nhiệt tình với nghề hơn và gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Thành công cho tôi niềm tự hào, vinh dự, nhưng không vì thế mà chỉ hưởng một mình,  tôi luôn chia sẻ với mọi đồng nghiệp để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và mang lại tiện ích ngày càng nhiều cho mọi người trong xã hội” - Chị Nguyễn Thị Lâu(1959)-, nhóm trưởng Công ty Bảo Việt nhân thọ Lâm Đồng, tâm sự.

Năm 1997, khi đang làm Chủ tịch Hội Nông dân phường 6 - Đà Lạt, nghe bùi tai trước lời rủ của bạn bè đi bán bảo hiểm nhận thọ, chị Nguyễn Thi Lâu quyết định thử “vận may đổi đời”, bởi với cương vị Chủ tịch Hội Nông dân thu nhập 170.000 đồng/tháng trang trải chi tiêu gia đình hết sức chật vật. Buổi đầu với công việc hoàn toàn mới mẻ, chị cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng được gia đình, bạn bè thân thích ủng hộ và công ty, đồng nghiệp động viên, giúp đỡ chí tình về nghiệp vụ, nên chị nhanh chóng nắm bắt được công việc và nhạy bén hơn trong tư vấn khai thác khách hàng. Vì thế, từ một vài khách hàng tham gia mua một loại sản phẩm bảo hiểm có mệnh giá khiêm tốn ban đầu, chị nhanh chóng khai thác được nhiều khách hàng mua nhiều loại sản phẩm bảo hiểm khác nhau với mệnh giá khá lớn. Chị trở thành tổ viên “có duyên, có uy tín” bán bảo hiểm, được công ty, đồng nghiệp và cả khách hàng đánh giá cao. Vì thế, đến năm 2003, chị được đề bạt làm nhóm trưởng của một nhóm 18 tổ viên. Với cương vị mới, ngoài việc vẫn tiếp tục nỗ lực trong công việc để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao của bản thân, chị Lâu còn phải quản lý, động viên các tổ viên trong nhóm cùng nhau phấn đấu đạt và vượt định mức do công ty giao hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Chị tâm sự: “Bán bảo hiểm là một công việc đặc thù, đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó đi lại nhiều và phải có “nghệ thuật trong tư vấn, khai thác khách hàng. Nếu không kiên trì, chịu khó, dễ bị gián đoạn công việc, dễ chán nản, bỏ nghề. Vì thế, mà nhóm của tôi buổi đầu có đến 18 tổ viên, nhưng đến nay chỉ còn 13 người đeo bám với nghề. Trước thực tế đó, không chỉ thường xuyên động viên, khuyến khích chị em, tôi còn phải chia sẻ niềm vui, sự thành công với mọi người. Có những tổ viên vì lý do này nọ không hoàn thành được chỉ tiêu giao, tôi sẵn sàng nhường khách hàng mà mình đã tư vấn, khai thác được cho họ, đồng thời động viên họ biết nhường nhịn, chia sẻ thành công; khó khăn cho nhau. Do đó, nhiều năm qua, nhóm của tôi luôn hoàn thành và vượt định mức doanh thu 300 triệu đồng/quý do Công ty giao, tạo được thu nhập cao cho mọi người (riêng chị Lâu thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/tháng, thậm chí có lúc đạt trên 30 triệu đồng/tháng) và được đánh giá là nhóm có thành tích xuất sắc trong hoạt động”. Để làm được việc đó, không phải dễ trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ra đời, cạnh tranh quyết liệt và khách hàng thường so sánh giữa mua bảo hiểm với gửi ngân hàng, hoặc trích trữ vàng, ngoại tệ, bất động sản…. Chị Lâu nói: “Muốn bán được bảo hiểm cho nhiều khách hàng, tôi phải đi lại nhiều nơi, nhiều địa bàn xa như Tà Nung, Đức Trọng, thậm chí Đà Loan, Ninh Loan….và phải có “nghệ thuật” tư vấn, chẳng hạn nếu khách hàng so sánh giữa lợi ích mua bảo hiểm với gửi ngân hàng thì tôi phải giải thích cho họ thấy rằng: Muốn gửi ngân hàng thì cần phải có một khoản tiền lớn, còn mua bảo hiểm thì chỉ cần khoản tiền nhỏ 5-700.000 đồng là có thể đóng phí hàng tháng, hàng quý được. Với lại, mua bảo hiểm, ngoài lãi suất hàng tháng, hàng năm, khách hàng còn được bảo hiểm khi gặp rủi ro, bệnh hoạn hiểm nghèo. Mà cái chính của bảo hiểm là mang lại tiện ích khi bị rủi ro, bị bệnh hiểm nghèo không chỉ cho bản thân khách hàng, mà còn cho nhiều người khác trong xã hội, bởi khách hàng này không gặp rủi ro, thì chia sẻ rủi ro cho khách hàng khác. Hơn thế nữa, tham gia mua bảo hiểm là mang lại niềm vui cho mọi người trong xã hội, thông qua việc Công ty Bảo Việt nhân thọ làm công tác từ thiện xã hội, hoặc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi….Giải thích hợp tình, hợp lý chưa đủ, mà còn phải kiên trì tư vấn, có nhiều trường hợp tôi phải “năm lần, bảy lượt” giải thích, khách hàng “mới nghe ra”, vui vẻ tham gia mua bảo hiểm. Tôi xem đó là sự thành công của bản thân và lấy đó làm bài học kinh nghiệm chia sẻ cùng đồng nghiệp”.
 
“Bán bảo hiểm, ngoài việc mang lại thu nhập cao cho bản thân, còn có nhiều niềm vui trong cuộc sống do có nhiều mối quan hệ xã hội. Nhất là thường xuyên được chứng kiến những thành công, hoặc chia sẻ rủi ro của khách hàng mua bảo hiểm trong cuộc sống, cũng như biết công việc mình làm mang lại nhiều niềm vui cho xã hội” – chị Lâu tâm sự.
 
Hoàng Kiến Giang