Thi đua yêu nước gắn với sản xuất, xây dựng đời sống nông thôn

02:11, 09/11/2010

Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua yêu nước đã được Hội Nông dân huyện Đức Trọng phát động, tổ chức thực hiện thường xuyên.

Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua yêu nước đã được Hội Nông dân huyện Đức Trọng phát động, tổ chức thực hiện thường xuyên. Phong trào lớn của hội là “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã đi vào chiều sâu và đạt nhiều hiệu quả.   
 
Mô hình sản xuất hoa lan ở Phú Hội - Đức Trọng cho thu nhập 500 triệu đồng/ha/năm.
Mô hình sản xuất hoa lan ở Phú Hội - Đức Trọng
cho thu nhập 500 triệu đồng/ha/năm.
Nông dân Lê Văn Thanh (thôn Quảng Hiệp, Hiệp Thạnh) - một nông dân sản xuất giỏi đồng thời là cán bộ Chi Hội Nông dân thôn Quảng Hiệp nhớ rất rõ ngày đầu đến với tổ chức hội. Năm 1997, anh tham gia các buổi sinh hoạt của Hội Nông dân xã với suy nghĩ rằng đây là nơi để học hỏi kỹ thuật sản xuất thuận tiện. Sau những buổi sinh hoạt, từ các kiến thức cơ bản là tự tạo nguồn phân xanh từ cây cỏ để cải tạo đất, anh đã áp dụng để cải tạo đất vườn và trồng các loại rau ngắn ngày.
 
Sau hơn 10 năm mở rộng quy mô sản xuất, đến nay vườn rau đã rộng trên 4.000 m2. Thông qua tổ chức hội để tín chấp vay vốn, anh đã có kinh phí để đầu tư thêm chuồng trại nuôi heo, gà, đào ao thả cá. Từ chỗ là một nông dân đi làm thuê kiếm sống, đến nay gia đình anh đã có thể thu lãi mỗi năm khoảng 150 triệu đồng từ mô hình sản xuất tổng hợp chăn nuôi và trồng trọt, ngoài ra, quầy kinh doanh các loại rau tại Finôm (Hiệp Thạnh) của gia đình thu lãi mỗi năm hàng chục triệu đồng. Để có ngày hôm nay, anh Thanh cho biết quá trình sinh hoạt, tham gia các phong trào thi đua trong Hội Nông dân đã thúc đẩy ý thức phấn đấu thoát nghèo và bồi dưỡng kiến thức nông nghiệp cho anh rất lớn. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, anh cùng Ban Chấp hành Chi Hội Nông dân thôn đã vận động thêm được 97 nông dân vào tổ chức hội, nâng tổng số hội viên lên gấp đôi so với thời gian trước đó để cùng sinh hoạt bổ ích, giúp nhau cải thiện đời sống kinh tế. Đây chỉ là một điển hình trong số 20.190 lượt hộ nông dân sản xuất giỏi tại Đức Trọng trong 5 năm qua. Từ Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã xuất hiện, góp phần nâng giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị canh tác của huyện Đức Trọng từ 27,9 triệu đồng lên 57 triệu đồng/ ha canh tác/ năm, một số cánh đồng đã đạt mức giá trị sản xuất từ 250 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng mỗi năm. Đã có 127 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm được đánh giá là có hiệu quả kinh tế với tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 25% giá trị sản xuất nông nghiệp tại Đức Trọng.
Là cầu nối của nông dân với nguồn vốn ngân hàng, Hội Nông dân xã Ninh Loan đã chủ động nguồn vốn cho nông dân sản xuất bằng cách thức thành lập 9 tổ vay vốn. Từ những tổ vay vốn này, quá trình bình xét cho vay, giám sát việc sử dụng vốn, đốc thúc trả lãi và trả nợ đúng hạn đã tạo dựng uy tín cho tổ chức hội.
 
Qua đó, đã có 450 lượt hộ được vay nguồn vốn 13,4 tỷ đồng (trên tổng số 5.322 lượt hộ với nguồn vốn 60,4 tỷ đồng trong toàn huyện Đức Trọng) để đầu tư sản xuất. Vai trò của tổ chức hội đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc tín chấp cho nông dân vay vốn qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn đã được cán bộ hội nông dân các cấp chú trọng. Với kết quả hội vận động được trên 890 triệu đồng đóng góp xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân trên toàn huyện, đã có 105 hội viên nông dân nghèo được vay vốn; ý thức nông dân chủ động giúp nhau qua các công việc như góp vốn tự giúp nhau, giúp ngày công lao động, cây giống, con giống... đã được triển khai rộng rãi tại các xã. Nông dân Vũ Hải Lý(thôn Thanh Bình 3, xã Bình Thạnh) đã giúp 3 hộ gia đình thoát nghèo bằng cách bán nợ cây giống, thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây. Ông cho rằng nông dân giúp nhau thoát nghèo là góp phần giúp địa phương thoát nghèo, phát triển kinh tế. Khi Phong trào giúp nhau thi đua sản xuất kinh doanh, giúp nhau thoát nghèo được phát động, ý thức xây dựng cộng đồng dân cư trong mỗi nông hộ càng nhân rộng. Theo con số thống kê, có 903 hộ vươn lên thoát nghèo từ phong trào có nhiều ý nghĩa này.
 
 Hải Yến