Không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến Tết nguyên đán

10:11, 04/11/2010

Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thủy thông báo những giải pháp cấp bách nhằm ổn định thị trường tiền tệ và kinh tế vỹ mô, trong đó khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến Tết âm lịch.

Chiều 4/11, Báo Nhân dân điện tử đưa tin, Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thủy thông báo những giải pháp cấp bách nhằm ổn định thị trường tiền tệ và kinh tế vỹ mô, trong đó khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến Tết âm lịch, đồng thời Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước bán đầy đủ USD ra thị trường, quyết định này được dựa trên những cơ sở như trong tháng 9, Ngân hàng Nhà nước mua vào được 300 triệu USD, nhưng tháng 10 mới bán ra để can thiệp thị trường 200 triệu USD.

Diễn biến giá USD trên thị trường tự do trong ngày 4-11. Ảnh: Tuổi trẻ online
Diễn biến giá USD trên thị trường tự do trong ngày 4-11. Ảnh: Tuổi trẻ online
Chính phủ cũng không thực hiện yêu cầu giảm lãi suất tiền đồng đối với các ngân hàng thương mại mà để các ngân hàng thực hiện lãi suất tiền đồng theo thị trường, hạn chế sự méo mó trên thị trường tiền tệ hiện nay. Ông Lê Đức Thuý nhận định, với thực tế hiện nay thì sau quyết định thả nổi này, mức lãi suất huy động tiền đồng có thể tăng lên 12-13%/năm, cho vay là 15-17%/năm.

Việc tăng lãi suất tiền đồng sẽ làm cho đồng Việt Nam có giá hơn, giúp ổn định tâm lý và tạo niềm tin vào điều hành thực tế, ngăn chặn đà tăng cao của lạm phát vào cuối năm. Theo ông Thuý, việc tăng lãi suất cũng có thể xem là một động thái thắt chặt tiền tệ là xu hướng phù hợp trong tình hình hiện nay.

Thị trường ngoại tệ lên cơn sốt kể từ cuối tháng 9, bứt khỏi giá chính thức 19.500 đồng/USD của ngân hàng, rồi chinh phục mốc 20.000 đồng và từ đầu tuần đến nay áp sát mốc 21.000 đồng/USD. Đây là lần đầu tiên trong năm tỷ giá tự do bỏ xa giá ngân hàng tới hơn 1.000 đồng/USD. Trên thị trường liên ngân hàng, giá cũng bị đẩy lên 20.700 đồng vào chiều qua.

Trước cơn sốt nóng của thị trường, nhiều người đồn đoán tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng thêm, hoặc phải tính tới giải pháp ép tất cả các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ phải bán lại cho ngân hàng (hay còn gọi là kết hối). Tuy nhiên các chuyên gia không đánh giá cao các giải pháp này. Bởi nếu điều chỉnh tỷ giá sẽ khiến tình hình lạm phát thêm căng thẳng.

Việc đại diện Ủy ban giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thúy đứng ra thay mặt Chính phủ làm rõ những định hướng và giải pháp khẳng định sự kiên định của Chính phủ quyết tâm trong nhiệm vụ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát từ nay đến hết năm.

Theo Nhân dân