Làm gì để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của báo đảng địa phương

03:11, 10/11/2010

Đó là chủ đề chính của Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 17 ( vòng III ) do Báo Bình Thuận đăng cai diễn ra tại thành phố Phan Thiết ngày 10/11/2010.

(LĐ online) - Đó là chủ đề chính của Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 17 ( vòng III ) do Báo Bình Thuận đăng cai diễn ra tại  thành phố Phan Thiết ngày 10/11/2010. Tham dự Hội thảo bên cạnh đại diện của 19 tờ báo trong khu vực miền Trung Tây Nguyên từ Thanh Hóa đến Bình Thuận còn có các báo ở khu vực phía Bắc và miền Đông Nam bộ như Thái Nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Sài Gòn Giải Phóng, đại diện  lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam, Vụ Báo chí phía nam (Ban Tuyên giáo Trung ương);  lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận.

 
Đánh giá chung tại hội thảo, các báo Đảng miền Trung & Tây Nguyên trong sự phát triển chung của báo chí Việt Nam gần đây đã có nhiều nỗ lực  nâng cao chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức, về loại hình, ấn phẩm và số lượng phát hành. Nhiều báo tỉnh trong khu vực có điều kiện đã ra nhật báo cập nhật tin tức cho bạn đọc, hầu hết hầu hết các báo đều có tờ điện tử. Thông tin trên báo Đảng đã ngày càng cập nhật, phong phú hơn, thông tin nhiều chiều hơn vừa giữ vững tôn chỉ mục đích của báo Đảng vừa thu hút bạn đọc ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, như nhiều cuộc điều tra bạn đọc của các tờ báo trong khu vực,  Báo Đảng vẫn còn nặng về tuyên truyền, còn  khô, chưa có nhiều bài viết chuyên mục hấp dẫn.

Chính vì vậy, tham luận các báo đã tập trung thảo luận nêu kinh nghiệm về cách làm thế nào để nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng trong bối cảnh kinh tế các địa phương đang phát triển. Vấn đề đặt ra là bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị báo Đảng cần tăng cường các chức năng khai sáng và giải trí cho người dân, tham gia phản biện xã hội. Để hấp dẫn hơn, các tờ báo Đảng cần nhiều hơn các chuyên mục đông đảo xã hội quan tâm, tập trung phân tích sâu các vấn đề kinh tế xã hội thế mạnh của địa phương. Để tạo sự hấp dẫn, hình thức của báo cần được chú trọng cải tiến đúng mức với tiêu chí hàng đầu là đẹp. Các báo cũng cần chú trọng phát triển đội ngũ nhà báo của mình hướng đến tính chuyên nghiệp, nắm bắt ứng dụng các tiến bộ công nghệ trong công việc làm báo, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, xây dựng chế độ nhuận bút, công tác phí phù hợp hơn với thực tiễn. Đặc biệt, trong việc phát triển báo điện tử hiện nay các báo cần chú trọng cách xử lý thông tin, hỗ trợ nhau phát triển tránh triệt tiêu nhau.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nhấn mạnh đến việc chú trọng phát triển tính phản biện xã hội và tính chiến đấu của báo chí tại địa phương. Để thu hút được bạn đọc địa phương, báo địa phương cần quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng đấu tranh với những sai trái, đấu tranh chống tiêu cực, định hướng cho người đọc. Nội dung bài viết cần thiết thực và bổ ích, hướng vào những vấn đề bạn đọc quan tâm, loại bỏ những tin bài hiếu hỷ vô thưởng vô phạt, chú trọng nội dung lẫn hình thức. Ông để nghị các ban biên tập các báo cần chú trọng việc đào tạo  nhân lực đội ngũ người làm báo ở địa phương có chế độ lương nhuận bút phù hợp để giữ chân các nhà báo giỏi “Đúng nhưng phải hay”.

Tại hội thảo,  Báo Lâm Đồng đã nêu những kinh nghiệm của mình về việc tổ chức các số báo chuyên đề : “đúng, trúng, hay và kịp thời” để tạo nên tính hấp dẫn cho báo địa phương.
Viết Trọng – Nguyên Thi