Mưa lũ nhấn chìm trên 1.000ha rau, màu

03:11, 02/11/2010

Mưa lớn trên diện rộng trong những ngày qua khiến nước ở thượng nguồn đổ về gây ngập lụt ở 5 xã vùng Loan của huyện Đức Trọng (gồm Ninh Loan, Tà In, Tà Năng, Đà Loan, Đa Quyn) và nhấn chìm hàng trăm hét ta rau, màu tại huyện Đơn Dương.

* Di dời khẩn cấp 107 hộ dân ở vùng Loan

(LĐ online) - Sáng 2/11, tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Lâm Đồng cho biết, mưa lớn trên diện rộng trong những ngày qua khiến nước ở thượng nguồn đổ về gây ngập lụt ở 5 xã vùng Loan của huyện Đức Trọng (gồm Ninh Loan, Tà In, Tà Năng, Đà Loan, Đa Quyn) và nhấn chìm hàng trăm hét ta rau, màu tại huyện Đơn Dương. 
 
Nhiều diện tích hoa màu dọc theo sông da Nhim bị nhấn chìm trong nước lũ
Nhiều diện tích hoa màu dọc theo sông da Nhim bị nhấn chìm trong nước lũ
Ngoài hai xã Đạ Quyn và Tà Năng bị cô lập trong nước lũ, đến sáng nay, cầu Bà Trung và cầu Bà Bóng trên tuyến đường từ Đà Loan đi Tà Năng đã ngập sâu hơn 2m nên người dân phải đi lại bằng bè tự chế. Hơn 100 hộ dân tại thôn Chợ (xã Đà Loan) buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Mưa lũ còn nhấn chìm trên 200ha cà phê đang thu hoạch tại xã Đà Loan và cuốn trôi 27ha rau tại xã Hiệp An và thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng).
 
Cũng trong sáng cùng ngày, Phòng Giáo dục huyện Đức Trọng cho biết: để đảm bảo an toàn cho học sinh, từ ngày 1/11, toàn bộ học sinh thuộc 5 xã vùng Loan đã được cho nghỉ học. Và một số trường học trên địa bàn các xã nói trên cũng đang bị nước lũ tràn vào sân.
 
[links(right)]UBND huyện Đơn Dương cho biết: mưa lớn trong nhiều ngày qua làm mực nước dâng nhanh nên các hồ thủy lợi trên địa bàn của huyện như Rờ Lơm, Đạ Ròn, Próh phải xả lũ, trong đó nước hồ Próh làm ngập tới 75 ha lúa của nông dân xã Próh và Ka Đơn. Từ trưa 1/11, hồ thủy điện Đa Nhim bắt đầu xả lũ với lưu lượng 150m3/giây, đến 17giờ cùng ngày tăng lên 500m3/giây đã khiến bà con nông dân vùng canh tác rau dọc sông Đa Nhim như thị trấn D’Ran, xã Lạc Xuân, Lạc Lâm, Ka Đô, Thạnh Mỹ không kịp trở tay. Ngoài 45ha rau các loại trồng ven sông Đa Nhim được người dân thu hoạch chạy lũ trước đó vài ngày, còn lại trên 1.000ha rau, màu của người dân thuộc 6 xã và 2 thị trấn của huyện Đơn Dương nằm dọc con sông này giờ đây đã bị lũ nhấn chìm. Ngoài diện tích hoa màu bị ngập, nhiều hạng mục của công trình thuỷ lợi Próh cũng bị hư hỏng nặng.
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Lâm Đồng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại hai huyện thuộc hạ lưu sông Đa Nhim là Đơn Dương và Đức Trọng là rất cao. Hiện mực nước trên các hệ thống sông, suối ở phía Bắc và Đông Bắc tỉnh Lâm Đồng vẫn đang lên. Cụ thể, mực nước đo được tại trạm bơm Thanh Bình trên suối Cam Ly lúc 7 giờ sáng nay là 832,63m, trên báo động III là 0,63m; tại trạm bơm Đại Nga trên sông La Ngà là 738m. Do trời tiếp tục mưa nên mực nước trên các sông có khả năng vẫn tiếp tục lên mạnh.

Thụy Trang