Ngành Thuế làm dân vận

03:11, 02/11/2010

Làm thế nào để vừa thu được thuế, lại vừa "thu được lòng dân" - đó là phương châm và cũng chính là mục tiêu mà ngành Thuế Lâm Đồng đã và đang quyết tâm thực hiện trong nhiều năm qua.

Làm thế nào để vừa thu được thuế, lại vừa "thu được lòng dân" - đó là phương châm và cũng chính là mục tiêu mà ngành Thuế Lâm Đồng đã và đang quyết tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm góp phần đưa Cục Thuế Lâm Đồng trở thành đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, số thu năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo nhu cầu chi tiêu của ngân sách, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, để đạt được mục tiêu thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước, ngành thuế nói chung và mỗi cán bộ thuế đều phải gần dân, nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của người nộp thuế để có phương pháp vận động linh hoạt, hiệu quả, từ đó tạo được ý thức tự giác, tự nguyện nộp thuế của mỗi công dân, doanh nghiệp. Để đảm bảo khách quan, trung thực trong quá trình hoạt động, Cục Thuế thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiến hành tổ chức thăm dò ý kiến về mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người dân về thủ tục hành chính thuế, nhất là về thái độ, tác phong làm việc, ứng xử của cán bộ công chức thuế khi tiếp xúc với đối tượng phải nộp thuế. Định kỳ, hàng tháng, hàng quý Cục Thuế tổ chức họp, gặp gỡ với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, tồn đọng và kiến nghị, đề xuất của nhân dân để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, hợp lý.
 
Ngoài ra, còn có hệ thống đường dây nóng, hòm thư điện tử… là nơi để người dân, doanh nghiệp có thể gửi thư, ý kiến phản ánh về những bức xúc của mình đối với công tác thuế, đối với cán bộ thuế nếu có sai phạm hoặc có biểu hiện thiếu gương mẫu, sách nhiễu, gây mất uy tín đối với ngành thuế. Qua đó, góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm của công chức thuế, từng bước tạo được lòng tin của nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đối với ngành thuế nói chung.
 
Đặc biệt, trong phương pháp vận động, tuyên truyền để người dân tự giác nộp thuế, ngành thuế đã phát động phong trào "mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên về thuế”, thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa”, tiết kiệm thời gian để người nộp thuế thuận lợi trong quá trình giao dịch.Triển khai áp dụng mô hình quản lý thuế chức năng theo phương thức: doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp. Chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa về thuế, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, hướng về người dân, đề cao ý thức phục vụ người nộp thuế, thực hiện triệt để phương châm "dân biết, dân bàn, dân thực hiện, dân kiểm tra" trong lĩnh vực thu nộp ngân sách. Đưa nội dung chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước là một trong những tiêu chí để xem xét bình bầu và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa và được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực.
 
Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần đối với mỗi cán bộ công chức thuế cũng như với mỗi đối tượng nộp thuế, Cục thuế đã phát động sâu rộng phong trào thi đua trong toàn ngành, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tổ chức khen thưởng, tuyên dương và tôn vinh những doanh nghiệp, hộ kinh doanh đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Qua đó, khích lệ tinh thần tự nguyện, nỗ lực hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cả cộng đồng xã hội.Để thực sự gần dân, hiểu dân, từ đó vận động, thuyết phục nhân dân tự nguyện tham gia nộp thuế đúng quy định, ngành thuế Lâm Đồng cũng phát động phong trào "Dân vận khéo" trong công tác thu thuế, mỗi cán bộ thuế phải là những cán bộ làm công tác dân vận thật tốt, phải thật sự gần dân, bám sát cơ sở, địa bàn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có hình thức thu thuế hợp lý. Đẩy mạnh công tác dân vận theo phương châm"vừa thu được thuế lại, vừa được lòng dân"đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu công bằng đối với mọi tổ chức, cá nhân phải nộp thuế, hướng đến tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở - đồng chí Trần Ngọc Hương - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng phát biểu tại buổi tổng kết phong trào thi đua "Dân vận khéo" vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2010 vừa qua tại Đà Lạt.
 
Chính vì vậy, bằng nhiều phương pháp vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác thu thuế, Cục thuế Lâm Đồng đã vinh dự được Chính phủ, Bộ Tài Chính, UBND tỉnh, Tổng Cục Thuế Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà ngành đã đạt được trong nhiều năm qua, xứng đáng với danh hiệu đơn vị "Anh hùng Lao động" và Huân chương Lao động hạng Nhất do Nhà nước trao tặng.Mới đây nhất là danh hiệu tập thể điển hình "Dân vận khéo" xuất sắc được Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng, tuyên dương. 
 
Nguyệt Thu