Những tấm lòng thơm thảo

02:11, 30/11/2010

Không ai bảo ai, cũng không có một kế hoạch hay dự định nào trước mà hễ gặp hay nghe bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào là họ sẵn sàng giúp đỡ.

Không ai bảo ai, cũng không có một kế hoạch hay dự định nào trước mà hễ gặp hay nghe bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào là họ sẵn sàng giúp đỡ. Có thể vật chất không nhiều nhưng đó là cả tấm lòng mà mọi người trong gia đình họ dành cho những phận đời bất hạnh. Đặc biệt hơn, họ lại là những con người sống xa Tổ quốc, qua những việc làm từ thiện để thỏa nỗi niềm da diết nhớ quê hương.

Gia đình Việt kiều Nguyễn Văn Bình giúp đỡ bé Linh mổ tim.
Gia đình Việt kiều Nguyễn Văn Bình giúp đỡ bé Linh mổ tim.
Chị Thủy, mẹ của bé Nguyễn Thùy Linh (Bảo Lâm), vẫn chưa quên được những giờ phút gia đình chị sống trong sự sợ hãi và tuyệt vọng đến cùng cực. Chị Thủy quặn thắt lòng mỗi khi nhìn đứa con gái 10 tuổi gầy gò, xanh xao trông cứ như mới lên 6 ôm ngực ho ra máu vì căn bệnh tim bẩm sinh đã đến thời kỳ nguy kịch nếu không được mổ kịp thời. Rời quê Quảng Nam, một mình chị mưu sinh chốn sông nước miền Tây và đã gặp anh Thành, một chàng trai mồ côi nghèo. Duyên trời đã se cho hai mảnh đời nhỏ dựa vào nhau mà sống. Cuộc sống chẳng bớt khổ, anh chị dắt nhau về Bảo Lâm lập nghiệp. Ba đứa con lần lượt ra đời. Hàng ngày, không quản nắng mưa, hai vợ chồng đi làm thuê để nuôi các con và sống bình yên trong ngôi nhà nhỏ còn nhiều thiếu thốn. Một thời gian, anh chị phát hiện đứa con gái thứ hai mắc bệnh tim bẩm sinh với những cơn ho ra máu và không thể tiếp tục đi học. Không lâu sau đó, đứa con gái út cũng mắc căn bệnh này. Cố gắng tìm mọi cách chạy chữa cho con, nhưng bằng những đồng tiền đi làm thuê ít ỏi, nhà cửa không có gì quý giá để bán, anh chị đành tuyệt vọng nhìn con chịu đựng những cơn đau. Những tưởng không còn gì để cứu chữa, nhưng như một phép lạ, qua sự giới thiệu của Hội CTĐ Bảo Lâm và Hội CTĐ Lâm Đồng, bé Linh đã nhận được sự tài trợ ca mổ tim của ông Nguyễn Văn Bình, Việt kiều Anh trong dịp ông về thăm quê. Sau khi nghe trình bày hoàn cảnh của Linh, ông Bình không ngần ngại ủng hộ ngay 60 triệu đồng để gia đình Linh có thể đưa em xuống Sài Gòn mổ tim. Hơn một tháng sau khi ca mổ thành công, Linh hoàn toàn bình phục và giờ đã có thể chạy nhảy như bao đứa trẻ bình thường khác. Linh không phải là trường hợp duy nhất nhận được sự giúp đỡ của ông Bình. Bất cứ lần nào về Việt Nam, hễ nghe có hoàn cảnh nào khó khăn là ông đều sẵn sàng giúp đỡ bằng cả tấm lòng.

Không riêng gì ông Bình mà cả cô em gái của ông hiện đang sống ở Mỹ cũng thường xuyên làm từ thiện mỗi khi về nước. Nếu không về được, chị đều gửi tiền về để người nhà có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Con gái của chị cũng luôn dành tình cảm cho quê hương và dự định năm sau sẽ về nước và xây tặng một giếng nước cho bà con DTTS vùng sâu của Lâm Đồng. Bà Một, chị ông Bình, vốn là người chuyên châm cứu, bấm huyệt và bắt mạch giúp đỡ những người khó khăn. Tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn thường xuyên làm việc thiện. Hễ ai gặp khó khăn tìm đến bà đều sẵn sàng giúp đỡ với tất cả khả năng của mình. Đặc biệt là những trẻ em khuyết tật, lang thang không nơi nương tựa. Khi hỏi bà đã giúp đỡ được bao nhiêu người, bà chỉ cười và bảo “thấy ai khó khăn, thì tôi giúp đỡ, chỉ mong người ta bớt phần nào khó khăn chứ không nghĩ là mình đã giúp được bao nhiêu người”. Bà Một thường xuyên ủng hộ, giúp đỡ trường Thiểu năng Hoa Phong Lan tuy vật chất không nhiều nhưng là cả tấm lòng dành cho các em nhỏ nơi đây. Không thể kể hết những hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ của bà. Trước đây, gia đình bà đã từng đóng góp để xây cầu và đào giếng cho bà con DTTS huyện Di Linh.    

Và ngày ngày, chị em bà, dù người ở Việt Nam hay ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới đều sẵn lòng dành cho những hoàn cảnh khó khăn bằng tất cả khả năng của mình. Có thể vật chất không nhiều, nhưng đó là cả tấm lòng thơm thảo của những người con xa quê hay chính người ở lại. Vẫn đang cần lắm những tấm lòng vàng để cuộc sống của những người đang còn khó khăn tốt đẹp hơn, và thổi bùng lên ngọn lửa nhân ái của con người.

Hà Linh