Theo Quyết định 74/2010/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 22/11, cơ quan Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ (VPCP) được quy định tại khoản 1, Điều 5 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, có tên gọi là Cục Kiểm soát TTHC.
Cục Kiểm soát TTHC có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Cục Kiểm soát TTHC có chức năng giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm soát TTHC; tổ chức thực hiện việc kiểm soát TTHC, quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.
Cục có 19 nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể như: Giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tham gia ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đánh giá và xử lý kết quả rà soát, đánh giá về TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân;...
Về cơ cấu tổ chức, Cục Kiểm soát TTHC được tổ chức thành 5 phòng gồm: Phòng Kiểm soát TTHC khối kinh tế tổng hợp; Phòng Kiểm soát TTHC khối kinh tế ngành; Phòng Kiểm soát TTHC khối khoa giáo, văn xã; Phòng Kiểm soát TTHC khối nội chính và Văn phòng.
Lãnh đạo Cục Kiểm soát TTHC gồm Cục trưởng và không quá 3 Phó Cục trưởng.
Cục trưởng, các Phó Cục trưởng và lãnh đạo cấp phòng của Cục do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của pháp luật.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/1/2011.