Trợ giúp pháp lý ở Hội Luật gia Lâm Đồng - Những kết quả thiết thực

03:11, 28/11/2010

Năm 2010 sắp sửa kết thúc, Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng) đã đạt những kết quả khá thiết thực, được đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.

Năm 2010 sắp sửa kết thúc, Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng) đã đạt những kết quả khá thiết thực, được đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.
Tư vấn viên của Tỉnh Hội Luật gia Lâm Đồng ( bên trái) đang tư vấn pháp luật cho công dân.
Tư vấn viên của Tỉnh Hội Luật gia Lâm Đồng ( bên trái) đang tư vấn pháp luật cho công dân.
Ông Huỳnh Xuân Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật cho biết, Trung tâm hoạt động trên 2 lĩnh vực chính là trợ giúp pháp lý miễn phí, tư vấn pháp luật có thu phí và phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng. Theo số liệu tổng hợp trong năm 2010, Trung tâm đã thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho 157 người (130 nam, 27 nữ). Chiếm số lượng nhiều nhất được hưởng trợ giúp pháp lý trong năm qua là đối tượng phạm nhân (83 người), tiếp theo là đối tượng người đồng bào dân tộc thiểu số (50 người), còn lại là đối tượng người có công, người già, người nghèo…  Các lĩnh vực trợ giúp pháp lý tập trung phổ biến là pháp luật về hình sự và dân sự (80 việc), kế đến là pháp luật về hành chính, đất đai, hôn nhân và gia đình, thừa kế với tất cả 62 việc. Các lĩnh vực pháp luật khác còn lại là 15 việc. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tiến hành tư vấn pháp luật cho các đương sự tại Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng với 17 việc cho 17 người. Những lĩnh vực tư vấn ở đây đều áp dụng các quy định thuộc những văn bản pháp luật về hành chính, thừa kế, đất đai, hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình. Ngoài ra Trung tâm còn thu được 700 ngàn đồng tiền phí tư vấn cho 7 khách hàng (6 nữ và 1 nam) với những vấn đề được điều chỉnh ở các bộ luật về hình sự, dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình… Nếu tính từ năm 2007 đến nay, Trung tâm đã tư vấn pháp  luật và trợ giúp pháp lý cho gần 1.400 lượt người; phổ biến và giáo dục pháp luật về 35 xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Lâm Đồng, tập trung hơn 1.000 lượt người là đồng bào thiểu số đến nghe.

Hoạt động chính tiếp theo của Trung tâm Tư vấn pháp luật Lâm Đồng là triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật với hình thức bằng miệng trực tiếp tại trụ sở Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng và tổ chức cho đội ngũ tư vấn viên đi lưu động về cơ sở. Đáng kể như Trung tâm đã phối hợp với Hội Luật gia các huyện Di Linh, Lâm Hà và Đam Rông tổ chức 14 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật về địa bàn xã, thu hút gần 550 lượt người đồng bào thiểu số tham dự. Hoặc như Trung tâm đã tiến hành 6 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại chỗ cho 236 phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng.     

Kết quả từ những hoạt động nêu trên, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia Lâm Đồng đã từng bước xây dựng, củng cố tổ chức và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ tư vấn viên và cộng tác viên của mình. Trung tâm hiện có 2 tư vấn viên chuyên trách. Bên cạnh đó là 19 cộng tác viên đang công tác ở các ban ngành trong tỉnh Lâm Đồng. Tất cả cộng tác viên này đều có trình độ cử nhân luật, có 3 luật sư đang hành nghề. Trong năm 2010, Trung tâm đã cử nhiều tư vấn viên và cộng tác viên tham dự 3 lớp Hội thảo chuyên đề về công tác trợ giúp pháp lý do Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tổ chức. Các tư vấn viên và cộng tác viên Trung tâm còn được tham dự nhiều lớp tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ của tổ chức Hội Luật gia địa phương và tổ chức Hội Luật Trung ương, qua đó tiếp nhận những kiến thức mới để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của mình. 

Những kết quả thiết thực sau một năm hoạt động đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Hội Luật gia Lâm Đồng trong việc trợ giúp pháp  lý cho người nghèo, đối tượng chính sách; tư vấn pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân địa phương, góp phần thực hiện xã hội hóa chiến lược cải cách của Nhà nước đến năm 2020. “Qua hoạt động, Trung tâm từng bước xây dựng đội ngũ công tác viên là những Luật gia có trình độ lý luận và kinh nghiệm công tác ở nhiều lĩnh vực pháp luật; cũng như những Luật gia có uy tín trong nhân dân, nắm bắt sâu sát với tình hình thực tế ở địa phương nên kết quả trợ giúp, tư vấn đều được kịp thời và thấu lý, đạt tình” - Ông Huỳnh Xuân Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật nói.
 
Vũ Văn