Trường giúp trường

03:11, 17/11/2010

Trong nhiều năm nay, phong trào “Trường giúp trường- huyện giúp huyện ” đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngành Giáo dục Lâm Đồng.

Trong nhiều năm nay, phong trào “Trường giúp trường- huyện giúp huyện ” đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngành Giáo dục Lâm Đồng.

Hệ thống nước trường Hermann Gmeiner - Đà Lạt giúp cho trường Hòa Ninh, Di Linh.
Hệ thống nước trường Hermann Gmeiner - Đà Lạt giúp cho trường Hòa Ninh, Di Linh.
Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là một trong những địa chỉ đi đầu trong việc nhận giúp đỡ các trường học ở huyện Đạ Huoai trong nhiều năm nay. Năm học 2007- 2008 , được sự phân công của Công đoàn ngành, nhà trường đã đứng ra vận động tập thể cán bộ giảng viên công nhân viên của trường đóng góp trên 10 triệu đồng bằng tiền mặt và hiện vật để giúp 2 trường Tiểu học Võ Thị Sáu và trường Mầm non Đạ Huoai. Trong năm học 2008-2009, nhà trường quyên góp tiền , quần áo, đồ dùng dạy học giúp cho trường Mẫu giáo Mađaguoi với tổng giá trị gần 13 triệu đồng. Năm học vừa qua , công đoàn nhà trường tiếp tục vận động đoàn viên công đoàn trong trường giúp đỡ cho 2 trường Mẫu giáo Phước Lộc và Tiểu học Mađaguôi gần 20 triệu đồng, hỗ trợ cho Mầm non thực hành Anh Đào 3 bộ máy vi tính trên 21 triệu đồng.
Trong khối Trung học phổ thông, Hermann Gmeiner là một điểm sáng trong phong trào trường giúp trường của ngành Giáo dục (GD) Lâm Đồng. Suốt năm năm, từ năm 2005 đến 2009, năm nào trường cũng vận động cán bộ giáo viên trong trường quyên góp giúp đỡ trường Trung học cơ sở (THCS) Đa Nhim – Lạc Dương, từ quần áo sách vở dụng cụ học tập cho học sinh đến xây bể nước sinh hoạt cho giáo viên (trên 10 triệu đồng), lợp lại mái tôn cho nhà công vụ. Trước đó, Trường cũng nhận giúp đỡ trường Tiểu học Pró, Đơn Dương trong nhiều năm liền.  Trong năm học vừa qua, trường đã nhận giúp đỡ trường THCS Hòa Ninh- Di Linh, một trường vùng xa vừa tách trường còn rất nhiều khó khăn. “Sau khi nhận được sự phân công của Công đoàn ngành chúng tôi đã đến thăm và theo ý kiến của trường , chúng tôi quyết định giúp sửa chữa lại hệ thống nước sinh hoạt cho khu giáo viên”- Hiệu trưởng Hermann Gmeiner Phan Hồng Nghi cho biết. Một chiếc giếng khoan 80 mét được thi công thay thế cho cho chiếc giếng đào cũ của trường đã bị ô nhiễm, quanh giếng nền được láng cẩn thận, động cơ bơm nước được lắp đặt cùng hệ thống bể chứa nước.Tổng kinh phí cho giếng nước mới này theo ông Nghi cho biết, trên 20 triệu đồng, được trường huy động từ nguồn đóng góp của cán bộ giáo viên, của hội phụ huynh học sinh và của từng học sinh (mỗi học sinh đóng góp 2 nghìn đồng).
Không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất, các  trường nhận giúp nhau còn thường xuyên tổ chức các đợt giao lưu , trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các giáo viên, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, đặc biệt là giúp nhau về công nghệ thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Thức,  Chủ tịch Công đoàn GD Lâm Đồng, phong trào trường giúp trường được Công đoàn ngành phát động từ  năm 1998 đến nay đã mang lại những hiệu quả tích cực trong ngành. Mục tiêu đặt ra không chỉ vận động các trường vùng thành phố , vùng thuận lợi giúp đỡ cho những trường vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn mà Công đoàn ngành còn vận động Công đoàn giáo dục các huyện thuận lợi giúp các huyện khó khăn hơn và đến nay hầu hết các đơn vị được phân công giúp đỡ đều làm rất tốt như Công đoàn GD các đơn vị Đà Lạt , Bảo Lộc , Đức Trọng… , Công đoàn các trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Hermann Gmeiner , Tây Sơn , Chi Lăng, Bùi Thị Xuân – Đà Lạt. Tùy từng giai đoạn, Công đoàn ngành đưa các chủ đề cụ thể để các trường giúp đỡ như giúp xây công trình vệ sinh cho giáo viên vùng sâu; xây nhà công vụ ; nâng cấp , sửa chữa khu nhà ở cho giáo viên , đào giếng, làm bể chứa nước sạch cho giáo viên và học sinh sử dụng…. Trung bình mỗi năm gần đây, theo ông Thức , Công đoàn các cấp đã giúp đỡ nhau bằng tiền và hiện vật không dưới 1 tỷ đồng. “ Công đoàn ngành có vai trò như người điều phối hoạt động. Chúng tôi tìm hiểu từng đơn vị để có sự phân công cụ thể, giúp đúng lúc đúng chỗ. Cái chính là các đơn vị cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào này trong công đoàn viên của mình, biết cảm thông và  chia sẻ với những đồng nghiệp của mình nơi vùng khó.”- ông Thức nói.

Ở cấp độ cao hơn, ông Thức cho biết, Công đoàn GD Việt Nam còn vận động Công đoàn GD cấp tỉnh “ tỉnh giúp tỉnh”. Là một tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn nên Lâm Đồng trong những năm gần đây đã nhận được không ít sự giúp đỡ của Công đoàn GD các tỉnh bạn , chẳng hạn như trong năm học 2008- 2009, Công đoàn GD Cần Thơ đã giúp Lâm Đồng 250 triệu đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, Công đoàn GD TP HCM giúp Công đoàn GD Lâm Đồng trên 2000 nghìn bộ áo dài cũ. Trong tháng 11/2010 này , ông Thức cho biết, Công đoàn GD Hà Nội sẽ giúp huyện Lâm Hà 300 triệu dể xây nhà công vụ cho giáo viên.

Viết  Trọng