Từ bài học kinh nghiệm Vê Đan

02:11, 02/11/2010

Những năm trước đây, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực  chế biến công nghiệp hầu như không quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường, một mặt do chưa ý thức được tác hại của ô nhiễm nguồn nước, không khí và chất thải rắn, mặt khác đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường khá phức tạp, tốn kém.

Những năm trước đây, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến công nghiệp hầu như không quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường, một mặt do chưa ý thức được tác hại của ô nhiễm nguồn nước, không khí và chất thải rắn, mặt khác đầu tư xây dựng hệ thống xử lý môi trường khá phức tạp, tốn kém.
 
Hệ thống xử lý nước thải theo quy trình vi sinh tại Nhà máy Giấy vàng mã Thành Lợi.
Hệ thống xử lý nước thải theo quy trình vi sinh tại Nhà máy Giấy vàng mã Thành Lợi.
Thế nhưng, sau vụ công ty Vê Đan bị kiện vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phải bồi thường thiệt hại cho nông dân TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai hàng trăm tỷ đồng, các doanh nghiệp chế biến công nghiệp mới “giật mình, tỉnh ngộ”. Trong số đó, có công ty TNHH Thành Lợi sản xuất giấy vàng mã tại huyện Đạ Huoai, sau vài lần bị phạt, bị tạm ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm, đã kiên quyết khắc phục bằng việc đầu tư thỏa đáng để xây dựng hệ thống xử lý theo công nghệ tiên tiến, hiện đại.
 
Nhà máy giấy vàng mã(NMGVM)õ của công ty TNHH Thành Lợi đóng chân ở thôn I, xã Hà Lâm, huyện ĐạHuoai, có công suất sản xuất 150 tấn sản phẩm thô/tháng, giải quyết việc làm cho trên dưới 36 lao động của địa phương. Tuy công suất chế biến không lớn, lượng nước thải đổ ra suối Đạ Quay không nhiều, nhưng vào mùa khô, khi nước suối cạn, dòng chảy yếu, nước thải đọng lại nhiều ngày gây ô nhiễm cho nguồn nước và bốc mùi, khiến các hộ dân sống xung quanh “khó chịu”, khiếu kiện lên huyện, lên tỉnh. sau nhiều lần bị phạt và ý thức về việc giữ môi trường cuối năm 2009, chúng tôi kiên quyết ngưng hoạt động và lên kế hoạch xây dựng hệ thống xử lý môi trường theo công nghệ tiên tiến, hiện đại” - Ông Trần Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Thành Lợi cho biết. Theo đó, công ty hợp đồng với các đơn vị khoa học tại TP HCM lắp đặt một hệ thống xử lý môi trường gồm 3 hạng mục: xử lý nước thải có công suất 350 m3/ngày, xử lý khí thải và xử lý chất thải rắn theo một quy trình khép kín. Nói chung hệ thống xử lý môi trường tại NMGVM của Công ty Thành Lợi được xây dựng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy QCVN-12- 2008/BTNMT, nên sau 3 lần lấy mẫu để đo đạc, phân tích của Công ty CP dịch vụ khoa học công nghệ SẮC KÝ HẢI ĐĂNG - TP HCM, đều khẳng định đạt yêu cầu, có tính bền vững, lâu dài. Và thực tế sau khi đưa vào vận hành, môi trường ở khu vực nhà máy và nước thải xả ra suối Đạ Quay trong lành, tuyệt đối an toàn. Nhưng với tinh thần cầu thị, kỹ sư Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Lợi, người tham gia lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tại NMGVM Đạ Huoai cho biết: Ngoài việc đầu tư trên 2 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, công ty Thành Lợi còn đầu tư trên dưới 200 triệu đồng để trồng 6000 cây bạch đàn, xà cừ, cây ăn trái trong khuôn viên nhà máy và phối hợp với TT nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của Trường Đại học Nông - Lâm TP HCM trồng cỏ VETIVER dọc suối Đạ Quay và xung quanh các hồ, bể xử lý nước thải, nhằm cố định kim loại nặng , hấp thụ hiệu quả các chất có độc gây ô nhiễm trong đất và tạo nên mảng thực vật xanh cung cấp không khí trong lành cho nhà máy.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, công ty TNHH Thành Lợi đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng hệ thống xử lý môi trường tạo sự hoạt động an toàn, bền vững, thân thiện với thiên nhiên và người dân sống quanh vùng của NMGVM là điều mà các doanh nghiệp khác cần học hỏi làm theo.
Hoàng Kiến Giang