Tuổi trẻ Bảo Lộc với cuộc vận động lớn

02:11, 07/11/2010

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác” trong các cấp đoàn, hội, đội, đến nay Tp Bảo Lộc đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ….

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác” trong các cấp đoàn, hội, đội, đến nay Tp Bảo Lộc đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ….

 

Khen thưởng những cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động "Tuổi trẻ Bảo Lộc làm theo lời Bác".
Khen thưởng những cá nhân tiêu biểu
trong Cuộc vận động "Tuổi trẻ Bảo Lộc làm theo lời Bác".

Theo anh Nguyễn Minh Châu – Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, sau 4 năm triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác”, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến quan trọng. Các cấp đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để chủ động, sáng tạo trong việc cụ thể hóa các nội dung và phương thức tổ chức thực hiện cuộc động. Cuộc vận động đã góp phần không nhỏ vào công tác giáo dục lý tưởng sống, xây dựng hoài bão và ước mơ cho thanh, thiếu nhi, quyết tâm học tập, rèn luyện và lập thân lập nghiệp để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Qua thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc làm theo lời Bác” gắn liền với nhiệm vụ của từng tập thể, đơn vị và cá nhân đã phát hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình: Đã có 15 đoàn viên thanh niên được công nhận danh hiệu thanh niên tiên tiến cấp tỉnh, 172 đoàn viên thanh niên và được công nhận danh hiệu tiên tiến cấp thành phố.

Có được kết quả này là do ngay khi triển khai cuộc vận động, hơn 80% đoàn viên, hội viên, đội viên của các cơ sở đã được nghiên cứu và tham gia học tập 4 chuyên đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”, tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên. Những nhân tố mới, những tấm gương điển hình trong “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều trong các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, tiêu biểu có Chi đoàn Công an Tp Bảo Lộc. Đồng chí Trần Lâm Viên - Chi đoàn Công an Bảo Lộc cho biết: “Chi đoàn  thanh niên Công an Tp Bảo Lộc hiện có 67 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại 9 đội nghiệp vụ.

Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động, lực lượng đoàn viên thanh niên công an luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Từ đó đã thực hiện tốt vai trò xung kích, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Những kết quả nổi bật mà đoàn viên thanh niên công an Tp Bảo Lộc đã làm được như tuyên truyền cho nhân dân biết rõ âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các tổ chức chống đối, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngoài ra, chi đoàn còn nhận đỡ đầu, kết nghĩa với Liên đội Trường THCS Hồng Bàng và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, giúp đỡ hỗ trợ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, biết nỗ lực vươn lên trong học tập bằng nhiều phần thưởng và xuất học bổng … Trong thời gian tới, để cuộc vận động “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả cao nhất, Chi đoàn thanh niên Công an Tp Bảo Lộc tiếp tục xây dựng những mô hình tiên tiến, điển hình thi đua làm theo lời Bác để khuấy động phong trào và thu hút đông đảo đoàn viên tham gia”.

Có thể nói, cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc làm theo lời Bác” đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong toàn thể đoàn viên thanh niên thành phố. Không còn mang nặng tính hình thức, mỗi đoàn viên thanh niên đã học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong  từng hoàn cảnh cụ thể. Đối với anh Trương Thế Hậu – Đoàn phường B’Lao thì cuộc vận động đã mang lại  chuyển biến rõ rệt trong nhận thức lẫn hành động của bản thân. Do đó, với vai trò là một Bí thư Đoàn khu phố, anh luôn năng nổ, nhiệt tình để đưa nội dung cuộc vận động đến với gia đình, người thân và từng thành đoàn viên thanh niên, thiếu nhi trong khu phố. Anh cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt tại khu phố, tôi đã tuyên truyền cho mọi người hiểu và cùng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác bằng những tiêu chí và việc làm cụ thể. Qua 4 năm triển khai cuộc vận động, bản thân tôi và tập thể chi đoàn đã được Thành đoàn, UBND Tp Bảo Lộc và UBND phường B’Lao khen thưởng và công nhận là cá nhân và chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Ngoài công tác đoàn, anh Hậu còn là một nông dân sản xuất giỏi. Từ số vốn vay từ tổ chức đoàn, anh đã đầu tư trồng chè, cà phê và chăn nuôi. Nhờ đó, thu nhập ổn định hàng tháng khoảng 4,5 triệu đồng.

Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động, Bảo Lộc đã có những mô hình, phong trào hay, nhiều điển hình tiên tiến trong lực lượng thanh niên. Tuy nhiên, việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương làm tốt còn hạn chế. Theo đồng chí Lê Hoàng Phụng - Thường vụ Tỉnh ủy Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, để khắc phục tình trạng này, đoàn thanh niên các cấp trong thời gian tới cần chủ động thực hiện, xây dựng những chương trình phù hợp với điều kiện của từng cơ quan đơn vị, từng loại hình của tổ chức đoàn chứ không máy móc, rập khuôn. Có như vậy mới thôi thúc được ý thức trách nhiệm và phát huy được sự năng động sáng tạo của các tổ chức đoàn cơ sở. Hàng năm cần có sơ kết, tổng kết và biểu dương khen thưởng để tìm ra những điển hình tiêu biểu và nhân rộng.

Hữu Sang