Xã Hiệp An gắn cuộc vận động với tập trung cho phát triển kinh tế

03:11, 02/11/2010

Hiệp An là xã được huyện Đức Trọng chọn làm xã điểm trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Hiệp An là xã được huyện Đức Trọng chọn làm xã điểm trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Không tập trung hô hào và chú trọng hình thức, 4 năm thực hiện cuộc động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã hướng đến một mục tiêu duy nhất: Gắn chặt cuộc vận động vào việc phát triển kinh tế đem lại diện mạo nông thôn mới cho xã và sự ổn định cho đời sống của người dân.

Sản xuất hoa ở làng hoa Hiệp An huyện Đức Trọng.  Ảnh: Thụy Trang
Sản xuất hoa ở làng hoa Hiệp An huyện Đức Trọng.    Ảnh: Thụy Trang
Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động, ở xã Hiệp An đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ. Như Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn K’Long với mô hình giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Trường tiểu học K’Long thi đua dạy tốt và học tốt…

Ngay từ khi cuộc vận động được triển khai, Đảng ủy, chính quyền xã đã ngay lập tức thông qua việc sửa đổi làm việc tập trung vào công tác cải cách hành chính một cửa. Chính sự liên thông của một cửa đã có tác động đến việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho người dân vay vốn với các thủ tục gọn nhẹ, giải quyết nhanh, không phiền hà, sách nhiễu nên người dân đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Chỉ tính đến cuối tháng 9/2010, nhân dân trong xã đã vay hơn 70 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ngân hàng, quỹ tín dụng. Ngoài ra, vốn vay ủy thác của các tổ chức chính trị xã hội là trên 12,2 tỷ đồng… nguồn vốn này được người dân đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ, mở rộng sản xuất để tăng thu nhập nâng cao đời sống, qua đó giúp giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Cũng thông qua công tác cải cách hành chính (CCHC) nhất là đối với lĩnh vực tư pháp, địa chính, các thủ tục hành chính như khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng kỳ hạn. Đặc biệt, do nằm trong vùng có nhiều dự án lớn phải giải phóng mặt bằng nên xã đã tập trung phục vụ dự án, tạo điều kiện tốt nhất cho các dự án triển khai thi công đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng, điển hình là Dự án Đường cao tốc Liên Khương-Đà Lạt.
Hiện nay, Hiệp An cũng chú trọng cho việc sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Trên địa bàn xã đã hình thành nhiều mô hình trồng rau sạch, an toàn đạt tiêu chuẩn Viet GAP, bước đầu cũng đã hình thành một số mô hình trồng rau, hoa thương phẩm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực về y tế, giáo dục, văn hóa cũng được Hiệp An quan tâm phát triển đồng bộ. Lĩnh vực giáo dục của xã đã có những bước phát triển cả về quy mô trường lớp và chất lượng đào tạo. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường hàng năm đều đạt 100%, đặc biệt năm học vừa qua, Hiệp An đã có 2 em học sinh giỏi cấp Quốc gia. về lĩnh vực y tế, xã cũng đã đạt chuẩn Quốc gia về công tác phòng chống các loại dịch bệnh, đảm bảo an toàn VSTP. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng từ 25% năm 2005 đã giảm xuống còn 12% năm 2009.

Thành công đáng biểu dương nhất của Hiệp An trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là việc gắn với phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Hiện nay, toàn xã có 1.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích nhà lưới, nhà kính là 35 ha; trên 10.300 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm 45% tổng dân số toàn xã; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng 16%, giá trị sản xuất đạt bình quân từ 180 đến 200 triệu đồng/ha/năm (Riêng diện tích nhà kính đạt bình quân 350 triệu đồng/ha). Thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2009 đã đạt được 20 triệu đồng/người; công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao, tỷ lệ hộ nghèo năm 2005 14,5% đến nay chỉ còn 6%.

Có thể nói, việc đời sống của người dân Hiệp An được nâng cao và ổn định như hôm nay một phần lớn nhờ vào việc áp dụng thành công và linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã trong việc gắn Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Đăng Lộ