Thủy chung với phẩm chất bộ đội cụ Hồ

02:12, 02/12/2010

Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong 5 năm 2004 - 2009, anh Nguyễn Xuân Ngọc - bệnh binh 2/3 (hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 4, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) vinh dự được báo cáo điển hình là cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Ông Nguyễn Xuân Ngọc.
Ông Nguyễn Xuân Ngọc.
Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong 5 năm 2004 - 2009, anh Nguyễn Xuân Ngọc - bệnh binh 2/3 (hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 4, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) vinh dự được báo cáo điển hình là cá nhân tiêu biểu trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Điều mà mọi người cảm nhận ở Nguyễn Xuân Ngọc là anh luôn thủy chung với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Về thăm anh tại nhà riêng ở thôn 4 (xã Đinh Lạc), nếu không biết trước thì chúng tôi không thể nhận ra anh là một bệnh binh, vì anh đang cần mẫn lao động trong chiếc áo sờn vai nhuốm màu bụi đất badan như bao nông dân khác. “Bệnh binh sao mà làm dữ dội thế!” - Tôi đưa tay chào và đùa với anh. Anh Ngọc cười: “Cũng phải làm chứ! Chỉ những việc lớn, nặng nhọc mới thuê công làm!”.

Trong câu chuyện tìm hiểu ở anh về Cuộc vạân động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nguyễn Xuân Ngọc tâm sự: “Sau khi học tập các nội dung về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi cảm nhận được ý nghĩa rất sâu sắc về Cuộc vận động lớn này. Là một hội viên CCB và với cương vị Chi hội trưởng Chi hội CCB, lâu nay tôi đã mẫu mực, nay càng phải mẫu mực hơn trong mọi mặt!”.

Với công việc của Chi hội CCB thôn 4, từ khi nhận trách nhiệm Chi hội trưởng, anh Nguyễn Xuân Ngọc đều hoàn thành tốt. Trong Cuộc vận động, anh đã tổ chức cho 100% hội viên tham gia học tập và phát động “làm theo” bằng những việc làm thiết thực. Từ đó, hội viên trong Chi hội đã có chuyển biến tốt, phát huy được phẩm chất và thể hiện được tính gương mẫu của CCB. Trong những năm qua, Chi hội CCB thôn 4 đạt “Chi hội vững mạnh”; 100% hội viên đạt “Hội viên gương mẫu” và 100% gia đình hội viên đạt “Gia đình hội viên tiên tiến”...       

Với bản thân là một bệnh binh, mất sức lao động tới 65%, năm 1983 anh Nguyễn Xuân Ngọc được xuất ngũ về địa phương (ở Hoài Nhơn, Bình Định). Đến năm 1988, anh chuyển gia đình vào vùng đất Đinh Lạc,huyện Di Linh để sinh sống. Tài sản lúc ấy của vợ chồng anh chỉ vỏn vẹn trong hai chiếc ba lô và 40.000 đồng tiền mặt. Cuộc sống bấy giờ chỉ nhờ đồng lương bệnh binh ít ỏi. Khó khăn chồng chất cộng với bệnh tật, lúc đó anh được HTX Đồng Lạc (xã Đinh Lạc) tạo điều kiện giúp đỡ và giao khoán cho gia đình anh 0,9 ha cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó cộng với nghị lực đã giúp anh vượt qua tất cả. Đến năm 1995, anh Nguyễn Xuân Ngọc mua và khai hoang, nâng diện tích cà phê của gia đình hơn 2 ha. Anh mạnh dạn và biết đầu tư thâm canh, nhất là chủ động trong khâu chống hạn, nên năng suất cà phê đạt cao và không năm nào bị mất mùa. Mỗi năm, anh thu được 12 - 14 tấn cà phê nhân. Ngoài ra, trong những năm qua, anh Ngọc còn phát triển chăn nuôi heo, trồng nấm mèo và hoa màu phụ. Mặt khác, anh còn đầu tư mua 1 máy xay xát, 1 máy bơm nước và 1 máy kéo. Đến mùa vụ, ngoài công việc trong gia đình, anh còn làm dịch vụ chở hàng hoặc xay xát cà phê. Gặp nắng hạn, anh làm thêm dịch vụ tưới nước. Nhờ biết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, hàng năm (sau khi trừ chi phí) gia đình anh thu nhập trên dưới 220 triệu đồng. Cả 3 đứa con của anh đều được ăn học đến nơi đến chốn. Hiện anh có 2 con đã lập gia đình riêng, có công ăn việc làm ổn định và có nhà cửa khang trang. Hiện nay, nhờ đồng vốn tích lũy được, anh đã đầu tư xây dựng nhà trọ tại Bình Dương để vừa làm ăn, vừa có chỗ ở để lên, xuống nghỉ ngơi, thư giãn.

Qua rồi thời kỳ vất vả, bây giờ anh Nguyễn Xuân Ngọc đã trở thành một triệu phú. Anh Ngọc giàu lên chính là nhờ nghị lực vượt qua bệnh tật. Anh không chỉ là một bệnh binh, một cựu chiến binh mẫu mực mà anh còn là một nông dân được đi dự và báo cáo kinh nghiệm điển hình nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, anh trích ra một phần từ lợi nhuận trồng trọt, ngành nghề để giúp đỡ anh em CCB và bà con nghèo, các gia đình chính sách ở địa phương còn khó khăn mượn tiền mặt hoặc cà phê để tạo vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi. (Mỗi năm, anh cho mượn bình quân 30 triệu đồng tiền mặt và 400 kg cà phê nhân). Trước năm 2007, Chi hội CCB thôn 4 có 2 gia đình hội viên nghèo, anh đã giúp 4 triệu và vận động hội viên giúp thêm 4 triệu đồng để làm ăn. Chỉ  2 năm sau, 2 gia đình này đã vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ biết làm giàu cho chính mình, bệnh binh Nguyễn Xuân Ngọc còn tích cực với công việc xã hội ở địa phương. Anh đã làm thôn trưởng. Ngoài Huân chương kháng chiến hạng 3 được tặng thưởng trong thời kỳ chống Mỹ, trong hòa bình anh đã được Bộ và Sở Lao động – Thương binh Xã hội; các cấp của Hội CCB và UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bùi Trưởng