Điều trị y học cổ truyền bằng trang thiết bị hiện đại

02:12, 16/12/2010

8 năm hoạt động dưới danh nghĩa là phân viện của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Phạm Ngọc Thạch Đà Lạt và 5 năm sau đó được nâng cấp thành bệnh viện độc lập, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân khu vực phía Nam tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận như Đắc Nông, Bình Thuận.

8 năm hoạt động dưới danh nghĩa là phân viện của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Phạm Ngọc Thạch Đà Lạt và 5 năm sau đó được nâng cấp thành bệnh viện độc lập, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân khu vực phía Nam tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận như Đắc Nông, Bình Thuận. Thế mạnh của bệnh viện hiện nay chính là việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại để điều trị cho bệnh nhân mắc những căn bệnh mãn tính về thoái hóa xương khớp, phục hồi chức năng sau tai biến…
 
Bệnh nhân tập luyện phục hồi chức năng với những trang thiết bị hiện đại.
Bệnh nhân tập luyện phục hồi chức năng với những trang thiết bị hiện đại.
Hiện tại, khối vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của bệnh viện được đầu tư hiện đại vào hạng nhất nhì trong toàn tỉnh. Tại đây, bệnh nhân thoái hóa xương khớp, liệt tay chân do tai biến, tai nạn giao thông được áp dụng những phương pháp điều trị với trang thiết bị rất hiện đại. Từ năm 2008, bệnh viện đã trang bị máy X-quang 300mA (trước đây chỉ có máy X-quang nửa sóng công suất 50mA), máy siêu âm, điện tâm đồ và mới đây đã đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm huyết học 19 thông số, giường kéo cột sống tự động, hệ thống vật lý trị liệu phục hồi chức năng và áp dụng phương pháp “bó nến” (phương pháp Parafin) giúp cho lưu thông huyết mạch. Bác sỹ Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Bệnh viện YHCT Bảo Lộc cho biết: Từ tháng 4/2009, Bệnh viện đã được xây dựng mới và hiện tại đã có một số khoa phòng đã đưa vào hoạt động như khối vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, khoa dược. Việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị giúp điều trị nhân tốt hơn. Chính vì vậy nên lượng bệnh nhân tìm đến điều trị ngày càng đông. Với công suất 70 giường bệnh kế hoạch nhưng số giường thực kê lên đến 95 giường và bệnh viện đang làm thủ tục đề nghị Sở Y tế cho tăng thêm 20 giường bệnh nữa, việc đưa vào khu khám và điều trị mới đã giúp sự đón tiếp và phục vụ bệnh nhân được thuận lợi. Hệ thống điều trị hiện nay cũng đã khép kín, hành lang rộng nên bệnh nhân tập đi cũng thuận tiện. Khu vật lý trị liệu cũng rộng hơn để những bệnh nhân lớn tuổi và các bệnh nhân sau tai biến có thể về năm và điều trị”.
 
Thế mạnh của Bệnh viện YHCT Bảo Lộc hiện nay chính là điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp, thần kinh tọa, các di chứng sau tai biến mạch máu não và phục hồi chức năng. Đặc biệt, khối vật lý trị liệu phục hồi chức năng được xem là có ưu thế hơn hẳn so với các bệnh viện YHCT cùng tuyến trong cả nước. Điều đáng nói là đa phần người bệnh tìm đến đây điều trị đều là đối tượng sử dụng bảo hiểm y tế, khám vượt tuyến và chấp nhận thanh toán 30% chi phí khám chữa bệnh vượt tuyến theo quy định mới của Bảo hiểm y tế. Ông Đinh Thông - một bệnh nhân ở xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, đã nằm điều trị ở Bệnh viện YHCT Bảo Lộc gần 1 tháng nay, cho biết: “Bản thân tôi cũng đi khám và điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế. Gia đình tôi khó khăn lắm, vợ con ở nhà chạy vạy để cho tôi có tiền chữa bệnh, chủ yếu là tiền ăn chứ tiền thuốc thì bệnh viện miễn cho rất nhiều. Tay của tôi trước nay xưng to lắm, nay nằm hơn 3 tuần và được các bác sỹ chữa cho thì nay đã giảm nhiều lắm rồi”.
 
Chính sự tin tưởng của bệnh nhân là minh chứng cho chất lượng khám và điều trị của bệnh viện. Để có được sự tin tưởng này, ngoài việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị, bệnh viện đã không ngừng đào tạo nâng tầm trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ y bác sỹ. Hiện bệnh viện có 1 thạc sĩ, 9 bác sỹ, 2 dược sỹ đại học, 1 cử nhân điều dưỡng (trong tổng số hơn 60 CBCNV toàn bệnh viện). Nếu trước đây, bệnh viện luôn ở trong tình trạng thiếu thầy thuốc có chuyên môn thì nay lượng bác sỹ đã đảm bảo đủ cho các khoa. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ thành lập thêm khoa châm Cứu, trong đó bao gồm châm cứu, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và dưỡng sinh. Đồng thời sẽ hoàn tất việc xây dựng các khối khám, khối điều trị đa khoa, khối hành chính, nhà ăn, công trình xử lý nước thải, sân đường nội bộ. Một khi hoàn tất, bệnh viện sẽ ổn định lượng bệnh nhân ở quy mô 150 giường bệnh và sẽ hội đủ điều kiện trở thành một trong những trung tâm YHCT chất lượng của không chỉ các huyện thành phía Nam Lâm Đồng.
 
Hữu Sang