Chất lượng và quảng bá làm nên thương hiệu Trà B’Lao

02:12, 26/12/2010

Tại Triển lãm ngành trà Lâm Đồng, một trong những hoạt động chính của Lễ hội văn hóa trà, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Xuân Vinh (70 tuổi) – chủ Doanh nghiệp trà Quốc Thái, một trong những thương hiệu trà lâu đời và nổi tiếng tại vùng đất B’Lao.

Tại Triển lãm ngành trà Lâm Đồng, một trong những hoạt động chính của Lễ hội văn hóa trà, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Xuân Vinh (70 tuổi) – chủ Doanh nghiệp trà Quốc Thái, một trong những thương hiệu trà lâu đời và nổi tiếng tại vùng đất B’Lao. Ông cho biết: Trà Quốc Thái với nhãn hiệu con Voi Vàng đã được hình thành từ năm 1956 và năm 1963, thương hiệu trà Quốc Thái đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Tòa án Thương mại Tỉnh Lâm Đồng. Sau ngày giải phóng, tôi là người trực tiếp tiếp quản cơ sở sản xuất do bố tôi để lại. Từ đó đến nay thương hiệu trà Quốc Thái đã được rất nhiều người biết đến với các sản phẩm trà xanh và trà ướp hương hoa ngâu, sen, sói, lài … Đến đây, doanh nghiệp chúng tôi sẽ đầu tư một dây chuyền hiện đại để sản xuất trà Olong.
 
Đồng chí Trương Văn Thu – PCT UBND tỉnh Lâm Đồng trò chuyện với ông, bà chủ doanh nghiệp trà Quốc Thái.
Đồng chí Trương Văn Thu – PCT UBND tỉnh Lâm Đồng trò chuyện với ông, bà chủ doanh nghiệp trà Quốc Thái.

* PV: Như vậy, đâu là yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu trà của doanh nghiệp nói riêng và trà B’Lao nói chung?

* Ông Vũ Xuân Vinh: Thương hiệu trà B’Lao được xem là niềm tự hào và vinh dự của ngành trà Lâm Đồng. Qua thời gian, thương hiệu này đã dần mất đi và nay Bảo Lộc đang nỗ lực để khôi phục lại thương hiệu. Để có thể tìm lại thương hiệu trà B’Lao như trước đây thì cái quan trọng phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm và công tác quảng bá. Chất lượng sản phẩm phải được xem xét từ nguồn nguyên liệu an toàn đến quy trình công nghệ chế biến, còn đối với việc quảng bá thương hiệu thì Lễ hội Văn hóa trà là cách tốt nhất để thực hiện điều này. Qua lễ hội, các doanh nghiệp có cơ hội để mở rộng kinh doanh, sản phẩm trà của địa phương có cơ hội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

* PV: Là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong ngành trà, theo ông, doanh nghiệp và nhà nước cần làm gì để cùng phát triển ngành trà?

* Ông Vũ Xuân Vinh: Đối với doanh nghiệp, yếu tố cần thiết đó chính là kiến thức, từ kiến thức giao tiếp xã hội đến kiến thức về khoa học công nghệ để áp dụng vào sản xuất và chế biến. Và, cái quan trọng nhất là phải yêu nghề vì có yêu nghề thì anh mới tâm huyết với nghề và tìm cách để phát triển nghề đi lên. Còn về phía nhà nước, việc khôi phục thương hiệu và sử dụng có hiệu quả nhãn chứng nhận thương hiệu trà B’Lao là cách tốt nhất để đưa ngành trà phát triển. Bởi lẽ,  thương hiệu chính là yếu tố sống còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sản phẩm trà của địa phương.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hữu Sang (thực hiện)