Cô học trò đam mê khoa học

02:12, 07/12/2010

Là cá nhân điển hình trẻ tuổi nhất và là học sinh duy nhất được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của thành phố Bảo Lộc.

Mai Nguyễn Thùy Trang.
Mai Nguyễn Thùy Trang.
Là cá nhân điển hình trẻ tuổi nhất và là học sinh duy nhất được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của thành phố Bảo Lộc. Với niềm say mê khoa học, em luôn tìm tòi, khám phá và đưa vào ứng dụng những “phát kiến” khoa học rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Đó là Mai Nguyễn Thùy Trang, học sinh lớp 12a8, Trường THPT Bảo Lộc.
 
Trong 37 đề tài tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật Intel ISEF toàn quốc năm 2010 được tổ chức tại Lâm Đồng, đề tài “Máy chạy bộ phát điện” của Mai Nguyễn Thùy Trang được Ban tổ chức trao giải ba. Cũng đề tài này đã mang về cho Trang giải nhất trong số 8 đề tài thuộc lĩnh vực vật lý của hội thi. Kể về ý tưởng chế tạo “máy chạy bộ phát điện” của mình, Trang nói: “Khi em đang lang thang trên mạng thì em đọc được nhiều ý tưởng của các bạn. Có một bạn nói là tại sao không đặt những hệ thống phát điện ở dưới lòng đường, em cười nhưng rồi em chợt nghĩ là sao mình không đặt vào trong những máy chạy bộ trong phòng tập thể dục. Như  vậy nó sẽ không gây nguy hiểm như đặt ở lòng đường và mình có thể vừa tập thể dục vừa tạo ra điện để sạc pin điện thoại hay sử dụng bóng đèn”. Để thực hiện ý tưởng này, em đã đi vòng các cửa hàng bán dụng cụ thể thao ở Bảo lộc để “xin” chủ cửa hàng cho xem và nghiên cứu các máy chạy bộ. Sau đó, em về lắp ráp một cái máy chạy bộ và bên dưới lắp thêm hệ thống phát điện. Nguyên lý hoạt động là khi máy chạy thì những trục quay nam châm bên dưới sẽ phát ra điện.
 
[links(right)]Ý tưởng này của Trang được Ban tổ chức Hội thi Intel ISEF đánh giá cao về tính hiệu quả ứng dụng trong thực tế. Khi mà nguồn điện năng đang ngày một khan hiếm thì những nguồn điện nhân tạo như thế cần được chế tạo để thay thế. Ngoài giải nhất và giải ba giành được tại Hội thi Intel ISEF, hiện máy chạy bộ phát điện của Trang đang được xét để trao giải thưởng của Hiệp hội Khoa học và kỹ thuật Yale.  Bất cứ một hiện tượng vật lý nào cũng được Trang xem xét dưới cái nhìn của một người đam mê khoa học. Lý giải về điều này, Trang cho biết: Từ nhỏ em đã thích chế tạo những vật dụng nhỏ nhắn để tặng bạn bè, mà đèn bằng vỏ trứng là một trong số đó. Đối với em, khoa học không phải là những điều quá xa vời, mà là những điều thật gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống. Hiện Trang đang nghiên cứu thiết bị hỗ trợ dạy và học môn địa lý cho đối tượng học sinh từ mẫu giáo đến THCS và THPT. Với những linh kiện máy tính được cải tiến, ý tưởng của Trang là làm cho các bài học địa lý được mô phỏng trực quan, chẳng hạn muốn biết về hình dạng của Sao Hỏa thì nó sẽ hiện lên màn hình luôn hoặc khi muốn biến về đặc điểm tự nhiên của một quốc gia hay lãnh thổ nào đó thì ấn vào màn hình và sau đó nó sẽ hiện lên nội dung đó.
 
Điều đáng nói là những ý tưởng của Trang đều bắt nguồn từ thực tế sinh động. Chính vì muốn ứng dụng ngày càng nhiều những lý thuyết được học vào thực tế mà Trang muốn học xa hơn về kỹ năng lập trình. Ngoài nhiệm vụ học tập, Trang còn là một đoàn viên xuất sắc của Trường THPT Bảo Lộc. Em luôn tham gia hoạt động bề nổi và các hội thi của trường hưởng ứng Cuộc vận động “Học và làm theo lời Bác”. Trước khi được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 4 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Thành ủy tổ chức, Trang đã được tuyên dương tại Hội nghị Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Thành đoàn Bảo Lộc. Khiêm tốn và giản dị là điều thầy cô và bạn bè hay nhận xét về Trang, đó cũng là những đức tính mà Trang học được từ gấm gương của Bác. Ngoài ra, Trang còn là một tấm gương tự học đáng nể của Trường THPT Bảo Lộc. Thầy Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng Trường PTTH Bảo Lộc nhận xét: “Em Thùy Trang là một trong những học sinh tiêu biểu của nhà trường. Ở Trang, chúng tôi cảm nhận được tinh thần tự học. Em không đi học thêm mà chỉ học trên lớp và tự học ở nhà. Bên cạnh đó, tôi đánh giá cao nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của em, em học ở Bác tấm gương tự học, tự rèn”.
 
Là con út trong một gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Trang đã tự vươn  lên và chinh phục niềm đam mê khoa học của mình. Hình ảnh cô học trò nhỏ với niềm đam mê khoa học ở Trang xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho hình ảnh học sinh thế hệ Bác Hồ.
 
Đông Anh