Hội Khuyến học góp phần tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục

02:12, 26/12/2010

Là một tổ chức xã hội đặc thù, 5 năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, rộng khắp, hoạt động khuyến học đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Ông Lê Thanh Phong.
Ông Lê Thanh Phong.
Là một tổ chức xã hội đặc thù, 5 năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, rộng khắp, hoạt động khuyến học đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Nhân Đại hội đại biểu HKH tỉnh nhiệm kỳ III (2011 – 2015), phóng viên Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn ông Lê Thanh Phong – Chủ tịch HKH tỉnh nhiệm kỳ II (2006 – 2010) về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về các hoạt động khuyến học  trong nhiệm kỳ tới.

* PV: Xin ông cho biết tình hình hoạt động của Hội nhiệm kỳ II (2006 - 2010)?

* Ông Lê Thanh Phong: Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng được thành lập ngày 23/10/2000 theo Quyết định số 113/2000/QĐ - UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Trải qua hai kỳ đại hội, đến nay, toàn tỉnh có 69.422 hội viên. Một số địa phương có tỷ lệ hội viên cao như thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt... 100% huyện, thành phố và xã, phường đều có HKH. Đến năm 2010, toàn tỉnh có 1.558 chi hội khuyến học và ban khuyến học. Tổng số cán bộ HKH từ tỉnh đến Hội cơ sở là 2.456 người. Việc phát triển nhanh lực lượng hội viên và tập trung xây dựng cơ sở Hội rộng khắp nhằm tạo ra một mặt trận khuyến học rộng rãi. Hội đã tổ chức thường xuyên những hoạt động khuyến học trong từng tổ dân cư, từng thôn buôn. Vận động nhân dân học tập theo các chuyên đề tại các TTHTCĐ. Quản lý các em học sinh học tập ngoài giờ đến trường. Các tổ chức Hội thường xuyên tổ chức quyên góp tiền và đồ dùng học tập để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn.

* PV: Những hoạt động nổi bật của Hội trong nhiệm kỳ qua và kết quả đạt được như thế nào, thưa ông?

* Ông Lê Thanh Phong: Các hoạt động khuyến học luôn được đẩy mạnh thông qua việc liên kết, phối hợp với các lực lượng xã hội. 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động cấp học bổng cho 13.400 học sinh nghèo, hiếu học với tổng số tiền 11,7 tỷ đồng. Riêng HKH Việt Nam cùng một số doanh nghiệp đã cấp cho Lâm Đồng 1.000 suất học bổng với số tiền 1 tỷ đồng. Tỉnh Hội Lâm Đồng cũng đã cấp 1.000 suất học bổng với tổng số tiền 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng quỹ học bổng “Vun đắp ước mơ xanh”, hàng năm, tặng trên 100 triệu đồng học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó trong học tập. Nhân dịp khai giảng năm học mới, hưởng ứng tháng khuyến học do Hội phát động, nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đã tặng hàng trăm suất học bổng, xe đạp, sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh DTTS, học sinh vùng sâu với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Nét mới trong 5 năm qua là HKH các cấp đã vận động nhân dân hiến đất xây dựng trường học, điển hình như HKH các cấp ở Lâm Hà. Hội đã tham gia trong các ban chỉ đạo chương trình kiên cố hóa trường lớp. Tham gia các cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt, hội luôn sát cánh cùng ngành GD - ĐT đẩy mạnh phong trào thi đua dạy thật tốt – học thật tốt.

Đối với việc học tập thường xuyên của người lớn, Hội cùng với ngành GD - ĐT chăm lo xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 110 TTHTCĐ, đạt tỷ lệ gần 80% so với tổng số phường, xã trong tỉnh. Một số TTHTCĐ hoạt động khá toàn diện, từ phổ cập giáo dục đến dạy nghề ngắn hạn, phổ biến kiến thức KHKT, bồi dưỡng pháp luật, dạy tin học,ngoại ngữ… Trong 5 năm qua, Hội cùng ngành GD – ĐT mở được 297 lớp xóa mù chữ, bổ túc văn hóa với tổng số học viên 5.458 người. Cùng với đó, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được các cấp Hội quan tâm. 5 năm qua, các cấp Hội đã khen thưởng trên 57.000 lượt học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền 12,3 tỷ đồng, khen thưởng cho 300 cán bộ quản lý giỏi, giáo viên giỏi tiêu biểu với tổng số tiền 250 triệu đồng. Phong trào thi đua xây dựng GĐHH, dòng họ khuyến học, hội đồng hương khuyến học lan tỏa rộng khắp. Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận 35.647 GĐHH, 53 dòng họ khuyến học. Xây dựng quỹ khuyến học luôn được các cấp Hội quan tâm và sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Các chi hội, ban khuyến học hội đồng hương, dòng họ khuyến học hàng năm có tiền quỹ trên dưới 10 triệu đồng. Tổng số tiền quỹ khuyến học các cấp Hội được xây dựng trong 5 năm qua là 16,12 tỷ đồng. Nguồn quỹ của chi hội, ban khuyến học chủ yếu do nhân dân đóng góp.

Với những kết quả đạt được, năm 2003 và 2009, Tỉnh Hội Lâm Đồng được TW Hội tặng cờ thi đua xuất sắc. Đến nay, đã có 250 cá nhân được TW Hội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 cá nhân và 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến học, Tỉnh Hội tặng bằng khen cho 260 tập thể và 300 cá nhân có thành tích trong hoạt động khuyến học hàng năm. Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đã góp phần tích cực thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, chấn hưng nền Giáo dục – Đào tạo.

* PV: Phương hướng trong nhiệm kỳ tới và nhiệm vụ trọng tâm là gì, thưa ông?

* Ông Lê Thanh Phong: Nhiệm kỳ III (2010 - 2015) với phương hướng là tiếp tục xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Phát huy năng lực sáng tạo và nhiệt tình của cán bộ, hội viên trong toàn Hội, đưa khuyến học, khuyến tài trở thành một phong trào nhân dân rộng rãi hơn nữa. Thực hiện vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham gia xây dựng giáo dục, tạo thêm nhiều cơ hội để ai cũng được học hành, ai cũng có thể tìm được một hình thức học tập thường xuyên, thích hợp. Trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm là: phát triển hội viên, phấn đấu tỉ lệ hội viên đạt từ 9% trở lên so với tổng dân số từng địa phương và toàn tỉnh; thường xuyên tập trung cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; phát triển 100% xã, phường có TTHTCĐ; mỗi địa phương phấn đấu công nhận gia đình hiếu học đạt tỷ lệ 25% so với tổng hộ gia đình; phấn đấu quỹ khuyến học đạt 10.000 đồng/người/năm… Với phương hướng và nhiệm vụ đó, nhiệm kỳ 5 năm (2010 – 2015), HKH tỉnh Lâm Đồng ra sức xây dựng Hội vững mạnh, phát triển sâu, rộng, toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

* PV: Xin cảm ơn ông và chúc Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh nhiệm kỳ III (2010 - 2015) thành công tốt đẹp!
 
Tuấn Hương (thực hiện)