Đẩy mạnh hoạt động khuyến học để nâng cao chất lượng giáo dục

02:12, 26/12/2010

Nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt bằng nhiều giải pháp đẩy mạnh mọi hoạt động của chi hội gắn với chủ đề từng năm học, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt bằng nhiều giải pháp đẩy mạnh mọi hoạt động của chi hội gắn với chủ đề từng năm học, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Trao quà tết cho HS vượt khó học giỏi Trường TH Lý Thường Kiệt.
Trao quà tết cho HS vượt khó học giỏi Trường TH Lý Thường Kiệt.

Đối với công tác khuyến học của chi hội, học sinh là đối tượng được quan tâm nhất. Đặc biệt là những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vì những em này dễ bỏ học giữa chừng, hoặc lưu ban. Theo đó, hàng năm, ngay từ đầu năm học, chi hội khuyến học cùng với chi hội chữ thập đỏ nhà trường lập danh sách học sinh trong diện này và xếp theo thứ tự ưu tiên để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, chi hội thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh học sinh để biết em nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình vì những nguyên nhân khác nhau, tùy theo từng trường hợp cụ thể để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm là người hiểu rõ nhất hoàn cảnh của từng em học sinh lớp mình phụ trách và chịu trách nhiệm chính trong việc tạo mọi điều kiện để các em có thể vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt. Từ những giải pháp tích cực, đồng bộ, vừa hỗ trợ về vật chất, vừa động viên về tinh thần, nên có nhiều em giữ vững danh hiệu học sinh giỏi như em Vũ Nhật Phương Uyên, em Phan Phương Thảo... có em từ học sinh yếu phấn đấu đạt yêu cầu như em Đặng Minh Thảo. Để có được những phần quà, những suất học bổng trao tặng học sinh vào những dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới… trong những năm qua, chi hội khuyến học nhà trường đã có kế hoạch huy động sự tham gia của toàn trường, của các ban ngành, đoàn thể tại địa phương và nhất là đông đảo phụ huynh học sinh đóng góp vào quỹ khuyến học qua liên hoan văn nghệ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Một trong những giải pháp cụ thể là ngay trong đêm liên hoan văn nghệ, những đơn vị tài trợ sẽ tận tay trao những suất học bổng đến học sinh. Số tiền đóng góp của từng tập thể, cá nhân được công bố sau mỗi tiết mục văn nghệ và tổng kết toàn bộ trước khi kết thúc chương trình. Từ đó, đã tạo không khí phấn khởi cho người tham dự, khiến họ càng nhiệt tình ủng hộ quỹ khuyến học. Bên cạnh đó, quỹ được sử dụng đúng mục đích, nên đã tạo được niềm tin trong nhân dân địa phương và phụ huynh học sinh. Do đó, quỹ khuyến học huy động được năm sau luôn cao hơn năm trước, năm học 2006 – 2007 huy động được trên 13 triệu đồng, thì năm học 2009 - 2010 số tiền huy động đã lên 63 triệu đồng.

Ngoài việc trao học bổng cho học sinh trong trường, chi hội khuyến học Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt còn trích quỹ để tặng quà cho học sinh đồng bào DTTS thôn Long Lanh (xã Đạ Chairs, Lạc Dương) trong phong trào “Trường giúp trường” do công đoàn ngành giáo dục phát động. Những món quà tuy nhỏ, nhưng chứa chan tình cảm với sự sẻ chia chân thành của giáo viên, công nhân viên, phụ huynh học sinh nhà trường. Năm học 2009 -, 2010, chi hội khuyến học tặng các trường Đạ Tông (Đam Rông), trường Nam Hồ, Nam Thành, Trạm Hành, Cửu Long quà tết với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng. “Những đợt giao lưu, tặng quà cho học sinh các trường vùng xa không chỉ là sự sẻ chia với trường bạn những khó khăn, vất vả, mà còn là dịp để giáo viên, học sinh nhà trường học tập ở trường bạn tinh thần vượt khó vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ dạy tốt - học tốt”, cô giáo Phạm Thị Mùi – Hiệu phó Trường tiểu học Lý Thường Kiệt chia sẻ.

Đối với giáo viên, một trong những nội dung mà chi hội khuyến học nhà trường luôn quan tâm là xây dựng đội ngũ thật sự tâm huyết với nghề. Vì vậy, chi hội đã cùng ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng tự học tập, tự bồi dưỡng, hoặc cử tham dự các lớp học chuẩn hóa, nâng cao. Nhà trường đã thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, ngoại khóa, tập trung vào những vấn đề mới, những vấn đề khó để giáo viên cùng nhau bàn bạc, trao đổi, nhằm tìm giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, giáo viên cũng được luân phiên tham dự các lớp học chuyên môn, chính trị, chuẩn hóa, trên chuẩn do ngành giáo dục tổ chức. Đến nay, trường có 30 giáo viên đạt trình độ chuẩn, tỷ lệ 100%, 18 giáo viên trên chuẩn, 3 cán bộ quản lý đạt CSTĐ cấp cơ sở, 2 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, 10 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở. Hàng năm, giáo viên đạt kết quả tốt khi tham gia các lớp học, hoặc đạt danh hiệu trong thi đua đều được chi hội khuyến học nhà trường trích quỹ khen thưởng kịp thời.

“Có thể khẳng định rằng, hoạt động của chi hội khuyến học trong nhà trường được duy trì đều đặn đã góp phần đáng kể trong việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Đồng thời, tác động mạnh đến việc “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” là những mục tiêu mà toàn ngành giáo dục đang hướng đến”, cô giáo Lê Thị Quế - Chi hội trưởng chi hội khuyến học nhà trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt khẳng định.

Hà Linh