Đến được bác sĩ là tìm thấy ánh sáng cuộc đời

03:12, 02/12/2010

Bạn sẽ như thế nào khi biết mình bị nhiễm HIV? Có thể đó là tâm trạng hoang mang, day dứt như người thanh niên vừa nhận kết quả dương tính tại phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Bạn sẽ như thế nào khi biết mình bị nhiễm HIV? Có thể đó là tâm trạng hoang mang, day dứt như người thanh niên vừa nhận kết quả dương tính tại phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Anh N.T.T, 29 tuổi, gầy gò, không ngần ngại cho biết mình là  lao động “nay đây mai đó”. Quê ở Thái Nguyên, năm 1993 vào Lâm Đồng 2 năm hái cà phê thuê rồi lại về quê. Năm 2002, anh lại vào Đắc Lắc làm thuê 2 tháng, lại về quê. Từ tháng 8/2009 đến nay, anh trở lại Lâm Hà theo mùa cà phê. Và lần này khi biết mình bị nhiễm HIV, anh lại tính chuyện về quê. Qua câu chuyện, chúng tôi hiểu T cố rời xa quê để cai nghiện ma túy, tìm kế sinh nhai làm lại cuộc đời và nguyện vọng trở về quê hương để nương tựa gia đình khi vi-rút HIV đã nhiễm trong máu của anh.

Còn độc thân, T đã có nhiều năm chơi bời và “ôm hàng” (buôn bán ma túy - PV). Năm 27 tuổi, nghiện nặng. Anh thành thật: “Do mình rượu chè, bạn bè rủ rê “chơi thử” 1 - 2 lần rồi quen. Nhà ở xa trạm y tế nên không xin được nhiều bơm kim tiêm để dùng riêng. Anh em một nhóm 3 - 4 người chích chung, dùng nước lọc rửa qua rồi “chia sẻ cho nhau”. Vào Lâm Đồng hái cà phê thuê thu nhập 100 ngàn đồng/ngày, T trông suy kiệt. Biết kết quả dương tính, T không giấu nổi sự hoang mang lo lắng: “Em đi thử xem, giờ biết có bị nhiễm, nhưng em tin vào khoa học một phần, em sẽ đi thử chỗ khác! Em nghĩ cuộc đời mình chỉ còn vài năm thôi. Nói ra mình có bệnh thì người ta sợ mà bệnh này không giấu được. Đi nơi khác người ta sẽ không biết mình có bệnh…”. Có lúc T tỏ ra mạnh mẽ: “Em nhiều lần cai rồi, có xem ti vi cũng biết tác hại của ma túy và cách phòng ngừa để không bị nhiễm HIV. Khi gặp bạn bè em cũng đã khuyên “chúng mày nên từ bỏ đi mà làm lại cuộc đời” nhưng em không kiềm lòng được trước cám dỗ của ma túy. Cứ mỗi lần về thăm quê, gặp bạn bè, em lại nghiện không dứt ra được và lại cùng nhóm bạn “chia sẻ” với nhau chung kim tiêm. “Lần này em sẽ khuyên bạn bè đi bác sĩ. Khuyên các bạn trẻ đừng giống như tôi. Em nghĩ cuộc đời mình đến được với bác sĩ là tìm thấy ánh sáng để soi đường cho mình sống, em sẵn sàng điều trị” - T bày tỏ quyết tâm của mình.
 
An Nhiên