Di Linh làm nhà 167

03:12, 26/12/2010

Ngày 22/12/2010, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra, đôn đốc việc triển khai làm nhà ở giúp hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ tại huyện Di Linh.

Ngày 22/12/2010, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra, đôn đốc việc triển khai làm nhà ở giúp hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ tại huyện Di Linh. Đồng chí đã nhắc nhở lãnh đạo ở địa phương, bằng mọi giá là phải hoàn thành kế hoạch làm nhà ở trong năm nay để bà con ăn Tết vui vẻ, ấm cúng. Đồng chí Huỳnh Đức Hòa đã thị sát thực tế tại 2 xã Đinh Lạc và Tân Nghĩa.
 
 Đồng chí Huỳnh Đức Hòa kiểm tra, đôn đốc làm nhà 167 tại xã Tân Nghĩa (Di Linh).
Đồng chí Huỳnh Đức Hòa kiểm tra, đôn đốc làm nhà 167 tại xã Tân Nghĩa (Di Linh).

Thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ, 2009 huyện Di Linh đã triển khai hỗ trợ giúp hộ nghèo trong huyện làm được 540 căn nhà. Năm 2010, huyện tiếp tục giúp hộ nghèo ở các xã làm thêm 227 căn. Theo chủ trương chung, mỗi hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng (Trong đó, kinh phí của Trung ương cấp theo QĐ 167 là 7,7 triệu và kinh phí của địa phương cấp 2,3 triệu đồng). Ngoài ra, mỗi hộ còn được vay Ngân hàng Chính sách xã hội thêm 8 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 0,3%/ năm (trong thời hạn 10 năm). Do gặp khó khăn, kinh phí cấp chậm trễ, ngân sách địa phương không thể chi tạm ứng trước được, nên việc hỗ trợ giúp dân nghèo làm nhà ở chậm, kéo dài. Đến đầu tháng 12/2010, toàn huyện chỉ mới hoàn thành được 30 căn (trên kế hoạch 227 tấn).
          
Mãi đến 8/12/2010, huyện Di Linh mới được phân bổ vốn hỗ trợ giúp hộ nghèo làm nhà ở. Huyện ủy và UBND huyện tập trung sức chỉ đạo triển khai ngay việc giúp dân làm nhà và quyết tâm hoàn thành kế hoạch trong năm. Đồng chí Nguyễn Canh – Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: “Ngoài việc phân công trách nhiệm cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện phụ trách địa bàn, UBND huyện còn phân công lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cùng với xã bám sát địa bàn từng xã, thôn và hộ dân để trực tiếp đôn đốc, giúp đỡ dân làm nhà. Huyện ủy đã triển khai họp Ban Thường vụ mở rộng (gồm các ban, ngành và khối mặt trận, đoàn thể cấp huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ xã) để tăng cường chỉ đạo công tác này. Từ nay đến cuối năm, Huyện ủy chỉ đạo là phải dừng ngay các cuộc họp để tập trung thời gian và nhân lực cho việc triển khai thu ngân sách và hỗ trợ, giúp dân là nhà ở. Huyện xem đây là 2 nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng”.
            
Trong số 227 căn nhà hỗ trợ hộ nghèo tại 13 xã, đến ngày 22/12/2010, đã có 30 căn hoàn tất, 100 căn đang được xây tường và lợp mái, còn lại 97 căn cũng đều đang khởi công đào móng, xây tường. Tân Nghĩa là xã nhiều nhất, hiện còn phải hỗ trợ giúp hộ nghèo xây dựng 51 căn. “Dù khẩn trương, vội vàng như thế, nhưng chúng tôi cũng phải thường xuyên phân công cán bộ kiểm tra, đôn đốc theo dõi giúp dân làm nhà đảm bảo “3 cứng” (móng cứng, tường cứng và mái cứng)” - Đồng chí Trần Xuân Oánh – Bí thư Đảng ủy xã Tân Nghĩa cho biết.
           
Không chỉ anh Lê Hữu Thuấn (thôn Lộc Châu I), anh Lê Sĩ Cầm (thôn Lộc Châu II), bà Đỗ Thị Hường (thôn Lộc châu IV), bà Phạm Thị Thưa (thôn Lộc Châu IV, xã Tân Nghĩa)… mà tất cả những hộ nghèo trong huyện được hỗ trợ làm nhà, ai nấy đều vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.  Ngoài khoản tiền Nhà nước hỗ trợ và cho vay 18 triệu đồng để làm nhà, bà con còn sử dụng thêm khoản tiền được người thân, họ hàng giúp đỡ thêm để làm một căn nhà rộng và khang trang hơn. Trong khi khởi công, các đoàn thể ở địa phương còn vận động đoàn viên, hội viên tham gia giúp đỡ thêm ngày công lao động để giúp bà con giảm chi phí và hoàn thành kịp thời gian vui Tết, đón xuân. 

Bùi Trưởng