Giúp nhau từ 3 kg cà phê tươi

03:12, 07/12/2010

Đã có nhiều cách thức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai hiệu quả trong toàn tỉnh.

Đã có nhiều cách thức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai hiệu quả trong toàn tỉnh. Có những mô hình lớn và đem lại hiệu quả rộng rãi, có mô hình tuy giản dị khiêm nhường nhưng đều đọng lại và lan tỏa với nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Cách thức vận động chị em phụ nữ cùng góp 3 kg cà phê tươi của Hội Phụ nữ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà là một cách làm thiết thực và đem đến nhiều giá trị nhân văn.
   
Sống tại một vùng chuyên canh cây cà phê như Tân Hà, vào mùa cà phê chín, những phụ nữ có vườn cà phê tất bật với vụ mùa, những phụ nữ không có vườn nhưng có sức lao động thì đi hái cà phê thuê hoặc đi mót cà phê vương vãi trong vườn cũng đủ trang trải cuộc sống. Vậy còn những phụ nữ đơn thân, hoàn cảnh ngặt nghèo thì sao, họ có thể được hưởng lợi gì từ loại cây công nghiệp trên quê hương mình? Từ câu hỏi đó, Ban chấp hành Hội Phụ nữ Tân Hà quyết thực hiện cuộc vận động “tiết kiệm 3 kg cà phê tươi” để cùng giúp nhau vượt khó.
   
Chị Nguyễn Thị Xuyên (thôn Phúc Thọ 1, Tân Hà) sống đơn thân nuôi 2 bố mẹ già và chị có 3 người con. Hoàn cảnh éo le, côi cút của chị khiến nhiều hội viên phụ nữ đồng lòng tích cóp, quy cà phê tươi thành tiền để có 10 triệu đồng xây nhà tình thương giúp chị và gia đình có mái nhà che mưa che nắng. Cũng từ những kg cà phê ấy được tích góp lại, người mẹ đơn thân Vũ Thị Tâm (thôn Liên Trung, Tân Hà) cũng đã có được mái nhà sưởi ấm cho mấy mẹ con. Tình cảm của chị em phụ nữ đến với nhau giản dị, chân thành.
   
Chị Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch Hội Phụ nữ Tân Hà cho biết, khi đã nghĩ về mô hình, người cán bộ hội phải tận tâm với mô hình để thuyết phục chị em hưởng ứng. Ba kg cà phê tươi được quy đổi thành tiền như một hình ảnh đẹp, dễ thực hiện nhất của chị em phụ nữ vùng nông thôn. Với cách làm hiệu quả đó, Cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác đã phát huy hiệu quả trong hội viên phụ nữ xã. Đây cũng là hội phụ nữ cấp xã được Hội liên hiep Phụ nữ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khen thưởng trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động lớn này. Từ cách làm gần gũi đó, Hội Phụ nữ Tân Hà tiếp tục triển khai các mô hình khác gắn với vùng đất nông nghiệp như: nuôi gà thả vườn, cùng làm rau sạch…

Hải Yến