“Lạc nghiệp” từ những ngôi nhà 167

02:12, 28/12/2010

“An cư mới lạc nghiệp”, đối với những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà thì câu nói này ngày càng trở nên có ý nghĩa. Cách đây 1, 2 năm, xây nhà mới tưởng chừng là mơ ước viển vông đối với họ, nhưng từ khi có Chương trình 167 về làm nhà ở cho hộ nghèo thì mơ ước này đã trở thành hiện thực.

“An cư mới lạc nghiệp”, đối với những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà thì câu nói này ngày càng trở nên có ý nghĩa. Cách đây 1, 2 năm, xây nhà mới tưởng chừng là mơ ước viển vông đối với họ, nhưng từ khi có Chương trình 167 về làm nhà ở cho hộ nghèo thì mơ ước này đã trở thành hiện thực. Và trong những ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, những con người có cuộc sống khó khăn trước đây như được tiếp thêm sức mạnh để có động lực vươn lên trong cuộc sống …
 
Bằng nhiều chương trình đầu tư, trong đó có chương trình 167, đã góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thôn Nga Sơn, xã Lộc Nga, Tp Bảo Lộc.
Bằng nhiều chương trình đầu tư, trong đó có chương trình 167, đã góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thôn Nga Sơn, xã Lộc Nga, Tp Bảo Lộc.
Ngay từ khi có Quyết định 167 ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, UBND thành phố Bảo Lộc đã chỉ đạo các địa phương rà soát và bình xét những hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở. Sau khi có danh sách, UBND thành phố đã giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương hỗ trợ về nhà ở của Đảng và Nhà nước, đồng thời vận động các hộ gia đình triển khai xây dựng nhà ở trong năm 2010. Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Bảo Lộc, đến hiện tại thành phố Bảo Lộc đã thẩm định và đề nghị hỗ trợ cho 103 hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Trong năm 2009, thành phố đã hỗ trợ cho 18/103 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí xây dựng là 531 triệu đồng. Bước sang năm 2010, 85 hộ còn lại cũng đã được các ngành chức năng và UBND các phường xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ. Nhờ đó, đến hiện tại thành phố đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo. Điều đặc biệt là ngoài nguồn kinh phí do Trung ương cấp là 654 triệu đồng, UBMTTQ tỉnh hỗ trợ 195 triệu đồng và vốn vay của Ngân hàng Chính sách 680 triệu đồng thì nguồn vốn do các hộ gia đình góp và huy động từ quần chúng nhân dân cũng lên gần 2,18 tỷ đồng. Sở dĩ, Bảo Lộc có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà 167 cho hộ nghèo là vì địa phương đã linh động tạm ứng nguồn ngân sách địa phương để bổ sung nguồn kinh phí khi tỉnh chưa kịp bố trí. Ngoài ra, khác với nhiều chương trình đầu tư khác dành cho hộ nghèo, Chương trình 167 được giao trực tiếp cho các hộ thụ hưởng làm chủ đầu tư, chính quyền địa phương chỉ có nhiệm vụ giám sát và giải ngân vốn theo đúng quy trình.
 
Xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc là một trong những xã, phường trên địa bàn thành phố có số lượng hộ dân được nhà 167 khá nhiều, chiếm hơn 50% số hộ được hỗ trợ toàn thành phố (55 hộ ). Những hộ này chủ yếu tập trung ở thôn dân tộc Nga Sơn và Nau Sri. Theo anh Vũ Văn Nam - Cán bộ thương binh xã hội xã Lộc Nga thì chính việc giao cho các hộ gia đình làm chủ đầu tư đã giúp cho Chương trình 167 trên địa bàn xã được triển khai hiệu quả cả về số lượng cũng như chất lượng các công trình. Đối với những hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở thì họ rất phấn khởi. Chính tâm lý “an cư lạc nghiệp” đã giúp cho những hộ được hỗ trợ làm nhà an tâm lao động sản xuất, nhờ đó đời sống của bà con đã nâng lên rõ rết. Theo thống kê mới nhất, trong tổng số 154 hộ nghèo của toàn xã thì chỉ còn lại 4 hộ được làm nhà 167 nằm trong diện này, đa phần những hộ còn lại đã thoát được nghèo. Đối với hộ ông K’Dèm (thôn Nga Sơn), mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng được Đảng và Nhà nước quan tâm làm nhà ở chính là động lực để gia đình ông vươn lên. Ông cho biết: “Trước đây cả gia đình 7 người ở trong căn nhà lụp xụp, bây giờ có nhà mới rộng rãi hơn thì gia đình được ở thoải mái hơn, từ đó chú tâm vào sản xuất lo cái ăn cái mặc đầy đủ”.
 
Tại huyện Bảo Lâm, Chương trình 167 cũng được cấp ủy và chính quyền địa phương rất quan tâm, nhờ đó đến nay công tác này cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo ông Vương Khả Kim - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, để kịp tiến độ đến 30/12 này phải hoàn thành 100% số là 167 cho bà con, huyện cũng đã chủ động tạm ứng trước nguồn kinh phí để triển khai. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 637 căn nhà theo Chương trình 167 và bàn giao cho các hộ trên địa bàn các xã trong huyện. Trong tổng nguồn vốn 11,466 tỷ đồng thì nguồn vốn của trung ương là 4,904 tỷ đồng, vốn ủng hộ của mặt trận đoàn thể địa phương là 1,465 tỷ đồng. Đặc biệt, nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách là 5,096 tỷ đồng, đây được xem là khâu làm tốt nhất của huyện vì tất cả các hộ xây nhà theo Chương trình 167 đều được vay nguồn vốn này.
 
Đối với người dân được làm nhà theo Chương trình 167, điều phấn khởi nhất chính là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để họ có được một ngôi nhà đúng nghĩa. Đây chính là động lực để nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, từ đó tạo dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc.
 
Hữu Sang