Từ những điều giản dị nhất

02:12, 02/12/2010

Đối với đại úy Trịnh Hồng Trường - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh), học tập và làm theo Bác không nhất thiết phải là những việc làm to lớn, vĩ đại, mà chính là ý thức đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân nhằm cùng nhau xây dựng một đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Trịnh Hồng Trường.
Đại úy Trịnh Hồng Trường.
Đối với đại úy Trịnh Hồng Trường - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh), học tập và làm theo Bác không nhất thiết phải là những việc làm to lớn, vĩ đại, mà chính là ý thức đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân nhằm cùng nhau xây dựng một đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2002, tốt nghiệp Trường sĩ quan Lục quân 2, Trịnh Hồng Trường được trên điều động về nhận nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng) với chức vụ Trung đội trưởng. Ba năm sau (năm 2006), anh được bổ nhiệm giữ chức Phó Đại đội trưởng và đến tháng 10/2009 thì giữ chức Đại đội trưởng. Anh tâm sự: “Với vai trò Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát - một đơn vị đảm nhiệm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… bước đầu với tôi là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Chính vì vậy, bản thân đã không ngừng học hỏi các thế hệ đi trước để nâng cao năng lực công tác của mình. Đồng thời, tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp trên và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị nhằm hỗ trợ công tác chỉ huy, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Qua quá trình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đại úy Trịnh Hồng Trường cho rằng, đây là một cuộc vận động có ý nghĩa hết sức thiết thực, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ cuộc vận động này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã nhận thức sấu sắc về những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn xã hội, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên, công chức, thanh niên... Cuộc vận động đã góp phần nâng cao đạo đức cách mạng: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng đề ra.

Được sự quán triệt của trên và bản thân tự nghiên cứu các tài liệu về tư tưởng, đạo đức của Bác, Đại đội trưởng Trịnh Hồng Trường xác định: “Học tập và làm theo Bác không nhất thiết phải là những việc làm to lớn... Trước hết, bản thân phải gương mẫu, đi đầu; lời nói đi đôi với việc làm; nói ít, làm nhiều, phải nêu gương về đạo đức...”. Trên cương vị là một cán bộ, một người đảng viên, đại úy Trịnh Hồng Trường luôn là người chỉ huy, người đồng chí gương mẫu, chấp hành triệt để các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng nhận và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh luôn đem hết tinh thần trách nhiệm của mình để quần chúng, đảng viên trong đơn vị noi theo. Trong công tác chỉ huy, Đại đội trưởng Trịnh Hồng Trường thường xuyên duy trì các chế độ sinh hoạt trong đơn vị, quát triệt các chỉ thị, nghị quyết các cấp một cách kịp thời, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm, phát huy dân chủ và đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, xử lý nghiêm khắc với tư tưởng, hành vi sai trái. Trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị huấn luyện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch huấn luyện, quân số duy trì trực sẵn sàng chiến đấu luôn bảo đảm sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.

Trong công tác và học tập tại đơn vị, đại úy Trịnh Hồng Trường luôn giải quyết hài hòa các mối quan hệ với đồng chí đồng đội, quan tâm giúp đỡ những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn và luôn đấu tranh với những hành vi, quan điểm sai trái trong sinh hoạt, góp xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Liên tục 3 năm (2007 - 2009), Chi bộ Đại đội Trinh sát đều đạt trong sạch vững mạnh và 100% đảng viên đạt “đảng viên 5 tốt”. Trong công tác Đoàn, cùng với Ban chấp hành Chi đoàn bám sát các phong trào lớn của Đoàn trong và ngoài quân đội để cụ thể hóa thành phong trào hoạt động, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tham mưu với cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong công tác dân vận tại khu vực đóng quân, tăng cường trao đổi phối hợp với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình an ninh trên địa bàn, tổ chức tuần tra canh gác bảo đảm tốt quy chế phối hợp “xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn”.

Với những thành tích đạt được trong công tác chỉ huy Đại đội Trinh sát, Đại úy Trịnh Hồng Trường đã được thủ trưởng các cấp biểu dương, khen thưởng. Năm 2007 được tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2008 được tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong đợt thi đua cao điểm “60 ngày đêm hành động kiểu mẫu” kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Năm 2009 được tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đột kích “Sáng mãi Điện Biên - mỗi ngày một việc tốt của LLVT tỉnh”, được tặng Giấy khen vì đã có thành tích 5 năm thực hiện phong trào thi đua ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy (2005 - 2009). Năm 2010 được tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Tứ Kiên