Người dày công vun đắp xã hội học tập ở xã Tân Hội

02:12, 26/12/2010

Tân Hội-được TW chọn là một trong những xã trong cả nước xây dựng mô hình “nông thôn mới” và là địa phương trong toàn tỉnh được đánh giá xây dựng thành công “xã hội học tập”, với nhiều cách làm hay, nhiều mô hình đẹp.

Ông Trương Văn Hoàng.
Ông Trương Văn Hoàng.
Tân Hội-được TW chọn là một trong những xã trong cả nước xây dựng mô hình “nông thôn mới” và là địa phương trong toàn tỉnh được đánh giá xây dựng thành công “xã hội học tập”, với nhiều cách làm hay, nhiều mô hình đẹp. Một trong những người khởi xướng, dày công vun đắp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài làm nền tảng cho sự xây dựng thành công xã hội học tập  tại địa phương. Ông Trương Văn Hoàng - Phó Chủ tịch Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), Phó chủ tịch Hội khuyến học (KH) xã  Tân Hội. 

Ông Trương Văn Hoàng tham gia công tác tại xã Tân Hội từ năm 1983 và được phân công giữ nhiều cương vị khác nhau trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. Năm 1993-1998 ông được bầu làm chủ tịch Hội đồng giáo dục xã. Ở cương vị này, ông mạnh dạn vận động xây dựng quỹ khuyến học và luôn giữ ổn định mức quỹ 5 triệu đồng, đầu tư cho công tác khuyến học- khuyến tài(KH-KT) thông qua các hoạt động tặng học bổng, hỗ trợ những giáo viên, h?c sinh có thành tích cao trong giảng dạy; học tập, hoặc có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đó là thuận lợi cơ bản, nên ngay sau khi Hội KH xã Tân Hội được thành lập(1999), với cương vị phó chủ tịch, ông Hoàng đã cùng với BCH Hội tham mưu cho cấp ủy-UBND xã chỉ đạo và quan tâm đầu tư thỏa đáng cho công tác KH-KT. Bản thân ông đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội vận động các em học sinh ra trường đúng độ tuổi, không bỏ học, góp phần cùng địa phương hoàn thành chương trình phổ cập TH và phổ cập THCS. Mặt khác, ông cũng là người năng động, sáng tạo trong công tác vận động các “mạnh thường quân”, các nhà hảo tâm, các tổ chức KT-XH trong và ngoài địa phương ủng hộ hàng tỷ đồng để xây dựng 10 căn nhà tình thương cho các em học sinh gặp khó khăn về nhà ở, hoặc để tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, tặng quà cho học sinh, giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy; học tập, tặng xe đạp tình thương, tặng quà vào các dịp khai giảng năm học mới, tổ chức các buổi liên hoan văn hóa, văn nghệ cho học sinh vào các dịp lễ, tết…..Chỉ tính riêng trong 6 năm 2005-2010 ông đã vận động cho quỹ khuyến học, nhân đạo của xã được gần 1 tỷ đồng. Mặt khác, cũng trong 5 năm qua, thực hiện mô hình “Xã phù hợp với trẻ em”, ông đã chủ động, nỗ lực, sáng tạo ra nhiều hình thức hoạt động thu hút các em học sinh tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em chăm học, chăm làm, hiếu thảo với bố mẹ, yêu thương bạn bè, trường lớp hơn. Cùng với đó, với cương vị phó giám đốc TTHHCĐ xã, 5 năm qua, ông Trương Văn Hoàng đã cùng BGĐTT tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nên đã thu hút đông đảo cộng đồng người dân ở địa phương tham gia. Mặt khác, để góp phần nâng cao trình độ dân trí, ông Hoàng cùng BGĐ TT đã tổ chức nhiều lớp BTVH, dạy tin học, ngoại ngữ cho hàng trăm học viên là người địa phương. Nhờ đó, mặt bằng dân trí hiện nay của Tân Hội nhìn chung cao hơn so với các địa phương khác trong vùng, góp phần tạo nên xã hội học tập mạnh mẽ, làm cơ sở cho sự thành công của việc xây dựng mô hình nông thôn mới.

Với những gì đã đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập nói riêng, cho sự phát triển của địa phương nói chung, ông Trương Văn Hoàng đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Được Hội KH huyện; tỉnh cử đi dự Đại hội KH tỉnh, Đại hội KH toàn quốc, được tặng 5 Huy chương, 1 kỷ niệm chương và Bằng khen của UBMTTQ; UBND tỉnh, TW Hội KH Việt Nam và được Ban thi đua TW chọn cá nhân để xây dựng chương trình “Hoa đời thường”. Đặc biệt, năm 2009 ông vinh dự được cử đi dự Hội nghị thi đua toàn quốc về công tác khuyến học tại Hà Nội và nay được cử báo cáo tham luận tại Hội nghị chuyên đề về xã hội học tập được tổ chức tại TP Hồ Chi Minh. “ Những phần thưởng cao quý này giúp tôi có thêm nghị lực, lòng quyết tâm và niềm vui công việc để tôi tiếp tục có những đóng góp lớn hơn trong công tác khuyến học-khuyến tài, xây dựng thành công xã hội học tập ở địa phương nói chung, ở huyện, ở tỉnh và phạm vi cả nước nói chung”, ông Trương Văn Hoàng tự hào nói.  
Hoàng Kiến Giang