Người giữ bình yên cho buôn làng

02:12, 22/12/2010

Đó là Đại úy Sing Công Minh, công tác tại Đội An ninh dân tộc - Phòng An ninh xã hội (PA88, Công an tỉnh). Người được Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đó là Đại úy Sing Công Minh, công tác tại Đội An ninh dân tộc - Phòng An ninh xã hội (PA88, Công an tỉnh). Người được Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Sing Công Minh thứ nhất bên trái cùng với đồng nghiệp đang họp bàn về chuyên án mới.
Sing Công Minh thứ nhất bên trái cùng với đồng nghiệp đang họp bàn về chuyên án mới.


Sinh ra trong một gia đình cách mạng tại xã Lộc Thành (Bảo Lâm), năm 1995, Sing Công Minh (36 tuổi, dân tộc K’Ho), được Đảng và ngành công an cử tuyển vào Đại học An ninh. Năm 1998, ra trường anh về công tác tại huyện Bảo Lâm; ba năm sau (năm 2001), về nhận nhiệm vụ mới tại Phòng PA88 - Công an tỉnh. Suốt gần 12 năm công tác trong ngành công an, Sing Công Minh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được nhân dân và đồng nghiệp tin yêu.

Thượng tá Đoàn Văn Liêm, Trưởng phòng PA88 (Công an tỉnh), nhận xét: “Đồng chí Minh là một cán bộ người dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên, nhưng rất có ý thức về tinh thần trách nhiệm. Khi giao bất cứ nhiệm vụ nào, dù có khó khăn đến mấy, dù có ràng buộc về tập quán, dòng họ, tập tục… đồng chí vẫn luôn vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Cũng theo Thượng tá Liêm, điều đáng quý là dù bất cứ ở địa bàn “nóng” và phức tạp nào, khi được điều động công tác đồng chí Minh cũng đều có mặt và bao giờ cũng vậy - khi hoàn thành xong trách nhiệm đồng chí mới trở về.

Trong suốt thời gian công tác, Sing Công Minh cùng với đồng nghiệp đã âm thầm góp phần triệt phá thành công hàng chục vụ án lớn, mang lại bình yên cho các buôn làng. Vậy nhưng khi đề cập đến những chiến công, Đại úy Minh vẫn khiêm tốn cho rằng, đó chỉ là nhiệm vụ của người chiến sỹ công an nhân dân, và những kết quả đạt được đều của tập thể, chứ không chỉ của riêng mình anh. Trong khi đó, đọc qua bản báo cáo thành tích cá nhân từ năm 2007 đến nay của anh, nhiều người không khỏi khâm phục về sự đóng góp trong việc bảo vệ an ninh chính trị (ANCT) trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2010, trước tình hình diễn biến phức tạp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa bàn được phân công phụ trách, Đại úy Minh đã bám trụ địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ trinh sát để theo dõi, bám chắc đối tượng để rồi trực tiếp cùng với lãnh đạo Phòng và đồng nghiệp tham gia đấu tranh bóc gỡ, cảm hóa, giáo dục số đối tượng hoạt động gây rối ANCT trên địa bàn, gây kích động người DTTS trốn sang Campuchia để hoạt động tôn giáo trái phép. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Sing Công Minh sớm phát hiện, thu thập tài liệu và quản lý đến 30 đối tượng tại các huyện: Di Linh, Bảo Lâm, Đức Trọng, Đơn Dương và TP Đà Lạt đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Qua đó đấu tranh bóc tách, làm rõ, rồi trực tiếp cảm hóa nhiều đối tượng ra đầu thú, thay đổi hành vi lầm lạc. Trong số này, nổi bật như trường hợp của K’Tin (Đức Trọng), K’Èo, K’Poi, K’Đoan (Đạ Huoai), hay như K’Lếch, K’Chim (Bảo Lâm)…  

Riêng tại địa bàn vùng DTTS tại xã Ninh Gia (Đức Trọng), số đối tượng xấu thường tác động, xúi dục, kích động quần chúng vùng DTTS gây rối an ninh trật tự (ANTT), chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản, phá rừng làm rẫy trái phép… gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn vùng DTTS. Trước tình hình trên, Sing Công Minh, lại có mặt và bám chặt địa bàn, chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt các đối tượng trong chuyên án và làm tốt công tác điều tra cơ bản, từ đó đã kịp thời nắm vững tình hình vụ việc, giúp cho lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc và ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Cũng tại đây, anh còn tham gia cùng Công an huyện Đức Trọng trực tiếp đấu tranh, cảm hóa, giáo dục đối tượng Jone trong chuyên án F206 về việc xúi giục, kích động bà con DTTS liên quan đến vụ gây rối trên địa bàn xã Ninh Gia. Tham gia đấu tranh, giải quyết một số đối tượng hoạt động tôn giáo trái phép trong tổ chức tôn giáo “Tin Lành đấng Christ” trên địa bàn huyện Đức Trọng. Cùng với các đồng chí CBCS trong đội an ninh vùng dân tộc tham gia nắm tình hình giải quyết ổn định tình hình ANCT địa phương.

Ngoài ra, Sing Công Minh còn tham gia cùng tổ công tác tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, vận động quần chúng cá biệt, số già làng người có uy tín liên quan đến vụ phá rừng làm rẫy trái phép tại xã Lộc Bảo. Không chỉ vậy, nhờ luôn bám chắc địa bàn và biết nương dựa vào nhân dân, kịp thời nắm bắt tình hình, qua đó tham gia giải quyết thành công nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài do mâu thuẫn giữa đồng bào Kinh và DTTS trong việc tranh chấp, khiếu kiện, phát rừng làm rẫy trái phép của đồng bào DTTS ở địa phương. Như vụ vận động quần chúng giải quyết việc khiếu kiện phức tạp DTTS ở thôn 3 Đinh Trang Hòa (Di Linh), liên quan đến tranh chấp đất với Công ty thuốc sát trùng Miền Nam và Nông trường cà phê Đinh Trang Hòa.

Với những thành tích trên, nhiều năm liền Đại úy Sing Công Minh liên tục được Hội đồng thi đua Công an tỉnh công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được Giám đốc Công an tỉnh trao tặng giấy khen. Được đồng bào và đồng nghiệp tin yêu “phong tặng” anh danh hiệu người giữ bình yên cho các buôn làng.

Thụy Trang