Tham mưu trưởng lục quân Hàn Quốc từ chức

10:12, 14/12/2010

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay 14-12 đã chấp nhận đơ từ chức của Tham mưu trưởng Quân đội Hwang Eui Don ngay sau khi ông này đệ đơn từ chức xung quanh những nghi vấn tài sản.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay 14-12 đã chấp nhận đơ từ chức của Tham mưu trưởng Quân đội Hwang Eui Don ngay sau khi ông này đệ đơn từ chức xung quanh những nghi vấn tài sản.

 
"Tướng Hwang đệ đơn từ chức sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về những trường hợp đầu tư tài sản của ông. Ông cho rằng việc này không đúng thời điểm khi ông đang nhận trách nhiệm cải cách quân đội", một quan chức Bộ Quốc phòng không nêu tên cho Yonhap biết. Vụ từ chức này của tướng Hwang diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm khi tình hình quân sự của Hàn Quốc vẫn còn tình trạng báo động cao.

Tên của tướng Hwang bắt đầu được đem ra tranh cãi sau khi ông bị phát hiện đã nhận được một khoản lợi nhuận lớn thông qua đầu tư bất động sản vào năm 2002 dựa trên một chỉ dẫn rằng việc quản lý xây dựng sẽ được nới lỏng.

Theo báo Korea Herald, tướng Hwang khi còn là phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, đã mua một tòa nhà hai tầng cũ tại Yongsan, trung tâm Seoul, vào tháng 8-2002. Tháng 6-2003, ông đã phá hủy tòa nhà và xây dựng một một tòa nhà sáu tầng mới.

Chỉ bốn tháng sau khi ông mua căn nhà, Bộ Quốc phòng thông báo đến các văn phòng của quận Yongsan rằng chiều cao giới hạn của các tòa nhà được nới lên đến 95 mét. Tháng 6-2007, tòa nhà cao 132 mét, và 148 mét vào tháng 12-2009.

Tướng Hwang (năm nay 57 tuổi) trở thành tham mưu trưởng quân đội vào tháng 6-2010. Trước đó, vào tháng 9-2009, ông được thăng cấp tướng 4 sao và được chỉ định làm Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy liên quân Hàn-Mỹ.

Một nguồn tin khác tại Bộ Quốc phòng cũng cho Yonhap biết tướng Han Min Goo, Chủ tịch tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), cũng có ý định từ chức, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin đã thuyết phục ông không nên làm vậy.

Đại tá Lee Bung Woo, phát ngôn viên của JCS, nhanh chóng bác bỏ nhận xét của nguồn tin. Chủ tịch JCS đã vấp phải nhiều chỉ trích khi các chính trị gia nước này cho rằng ông có những phản ứng ứng yếu ớt để đáp trả vụ CHDCND Triều Tiên nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong.

Theo Tuoi tre