1.520 nạn nhân chất độc da cam được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng

04:12, 30/12/2010

Sáng nay (30/12), TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức tổng kết dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh giai đoạn 2006 - 2010” tại thành phố Đà Lạt.

Sáng nay (30/12), TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức tổng kết dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh giai đoạn 2006 - 2010” tại thành phố Đà Lạt.

Là một trong những địa bàn trọng điểm thời chiến tranh mà quân đội Mỹ đã rải chất độc hóa học gây hậu quả nặng nề về sức khỏe cho con người và môi trường sinh thái, Tây Nguyên và Tây Ninh là các tỉnh được trung ương Hội CTĐ chọn triển khai dự án nói trên nhằm giúp cho các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và gia đình họ giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, với tổng kinh phí dự án là 16,3 tỷ đồng do nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và hơn 21,6 tỷ đồng huy động ngoài nguồn kinh phí triển khai dự án. 5 năm qua, 1.520 người dị tật nghèo là NNCĐDC của các tỉnh đã được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; cấp xe lăn, xe lắc, xe đẩy, dụng cụ trợ giúp cho 1.550 nạn nhân bị dị tật cơ quan vận động hoặc bị các bệnh lý khác hạn chế việc đi lại; hỗ trợ các hoạt động tăng thu nhập cho 1.440 hộ gia đình NNCĐDC có khó khăn về kinh tế, phát triển chăn nuôi, sản xuất, cải thiện đời sống; hướng dẫn kỹ thuật phục hồi chức năng, phẫu thuật chỉnh hình và nâng cao nghiệp vụ cho 200 nhân viên y tế và Chữ thập đỏ; hướng dẫn cách chăm sóc và luyện tập phục hồi chức năng cho tình nguyện viên các cấp và gia đình người hưởng lợi.

Tại Lâm Đồng, với hơn 2,5 tỷ đồng do trung ương Hội cấp và 2,3 tỷ đồng mà hệ thống Chữ thập đỏ tỉnh vận động, đã có 700 NNDC được khám chọn, hơn 200 nạn nhân được phẫu thuật chỉnh hình – phục hồi chức năng, hơn 310 hộ được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, ổn định đời sống…

Tuấn Hương