Xử trí trẻ bị sặc sữa

02:12, 07/12/2010

Sặc sữa là một trong những nguyên nhân dễ gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, các bà mẹ và cán bộ y tế cần có cách nhận biết và xử trí kịp thời.

Sặc sữa là một trong những nguyên nhân dễ gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, các bà mẹ và cán bộ y tế cần có cách nhận biết và xử trí kịp thời. BS Cao Thị Thu Ba – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Lâm Đồng hướng dẫn một số kiến thức hữu ích trong xử trí tình huống trẻ bị sặc sữa như sau:
 
Cách nhận biết: Trẻ đang bú, sau bú đột ngột ho, sặc sụa, tái tím. Có thể thấy sữa trào ra mũi miệng. Trẻ ngừng thở ngừng tim sau khi bú.

Cách xử trí sặc sữa: Nguyên tắc vỗ lưng, ấn ngực. Vỗ lưng: Đặt trẻ nằm sấp, nâng đầu và cổ trẻ bằng bàn tay trái và để đầu trẻ thấp hơn thân trẻ, dựng bàn tay phải vỗ 5 cái vào lưng trẻ ở khoảng giữa 2 xương bả vai. Ấn ngực: Gồm các thao tác lật trẻ nằm ngửa bằng cách đỡ đầu trẻ và kẹp trẻ giữa 2 bàn tay và cánh tay, để đầu thấp hơn thân; quan sát vùng họng mũi trẻ, nếu có sữa trào ra thì hút sạch; dùng 2 ngón bàn tay phải ấn mạnh ở vùng giữa dưới ức 5 lần. Quan sát tình trạng trẻ: Nếu da hồng hào, khóc tốt không cần làm tiếp; nếu trẻ vẫn còn khó thở tiếp tục thực hiện vỗ lưng, ấn ngực. Có thể thực hiện đến 8 lần.

Đánh giá lại tình trạng của trẻ sau mỗi lần vỗ lưng, ấn ngực. Nếu ngừng tim, ngừng thở thì tiến hành hồi sức ngừng tim, ngừng thở.
 
DH (Thực hiện)