Ý tưởng quy hoạch Đà Lạt không có giải nhất

10:12, 11/12/2010

Không có giải nhất, giải nhì của cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt” chỉ đạt 60% yêu cầu của Ban tổ chức đề ra.

[links()]Không có giải nhất, giải nhì của cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt” chỉ đạt 60% yêu cầu của Ban tổ chức đề ra.

Ngày 11/12, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã công bố kết quả cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt”. Không có giải nhất, không có giả ba, giải nhì thuộc về một đơn vị liên doanh là Công ty TNHH kiến trúc Lâm Đồng & Công ty kiến trúc ATA TP HCM. Giải khuyến khích được trao Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng CIDECO-CC1 – Bộ Xây dựng.

Những ý tưởng tham gia cuộc thi vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí của Ban tổ chức đề ra. Hầu hết các dự án chưa chú trọng tới mối quan hệ vùng với không gian, cảnh quan, giao thông, các công trình tương ứng…

Bên cạnh đó, nhiều đồ án chưa quan tâm tới việc phân tích, chú trọng tới tầm nhìn từ chợ Đà Lạt đến các khu vực xung quanh. Đây là những yêu cầu cực kỳ quan trọng đối với việc quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt mà Ban tổ chức đề ra.

Riêng việc xây dựng hệ thống giao thông ngầm từ Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt đến các khu vực dân cư lân cận được Hội đồng tuyển chọn đánh giá là một ý tưởng khá táo bạo. Tuy nhiên, nếu thực hiện sẽ phá vỡ cảnh quan của Đà Lạt, tạo sự xung đột về giao thông và đầu tư quá lớn.

Ông Nguyễn Xuân Vạn, chủ tịch Hội KTS Việt Nam nhận định, ý tưởng quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt đạt giải nhì lần này mới chỉ đáp ứng được 60% yêu cầu đề ra. Ý tưởng này sẽ được Hội đồng lừa chọn để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Nguyễn Hữu Tậm cho biết, việc quy hoạch và thiết kế Trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt là một đề tài rất khó, không giống với bất cứ việc quy hoạch và thiết kế ở các thành phố khác. Nhất là mối thống nhất, hài hòa về địa hình, không gian, cảnh quan của thành phố cũng như hệ thống giao thông đô thị.
 
Theo Beenet