Vai trò, vị thế ngày càng nâng cao

02:01, 06/01/2011

Thực hiện các Nghị quyết của BCH - LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, Nghị quyết của Đảng bộ thành phố, và nghị quyết của cấp mình; Công đoàn Thành phố Bảo Lộc đã có nhiều cố gắng nhằm tuyên truyền giáo dục và tổ chức các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua hàng năm, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện các Nghị quyết của BCH - LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, Nghị quyết của Đảng bộ thành phố, và nghị quyết của cấp mình; Công đoàn Thành phố Bảo Lộc đã có nhiều cố gắng nhằm tuyên truyền giáo dục và tổ chức các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua hàng năm, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời tích cực kiện toàn, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn; của đội ngũ cán bộ, đoàn viên và mở rộng sự nghiệp tập hợp đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động.
 
Lễ hội Văn hóa Trà lần III được tổ chức tại Bảo Lộc.
Lễ hội Văn hóa Trà lần III được tổ chức tại Bảo Lộc.

Công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật... được các cấp Công đoàn thành phố triển khai với nhiều nội dung phong phú và hình thức đa dạng đã tổ chức 634 buổi sinh hoạt thu hút 38.438 lượt ĐV, CNVCLĐ học tập, tìm hiểu các chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình phổ cập thông tin thời sự quốc tế, trong nước,và của địa phương; Có 2562 bài dự thi tìm hiểu Công đoàn Việt Nam 80 năm một chặng đường (đạt một giải nhất chuyên đề, một giải 2 và một giải 3), có 201 bài viết về gương điển hình trong CNVCLĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Đạt 1 giải nhì (giải cao nhất) và một giải khuyến khích), tham gia 469 ảnh triển lãm và có 45 công trình sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện trọng đại của địa phương, của đất nước.

Trong nửa nhiệm kỳ, đã tổ chức được 230 buổi học tập chính sách pháp luật lao động cho 21.529 lượt người tham gia, đã có 25/30 đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể, 83,3% CN-LĐ được ký HĐLĐ, 76,75% CNLĐ được đóng BHXH, BHYT, 69,22% CNLĐ được đóng BH thất nghiệp; 100% DN đăng ký nội quy lao động, 135đơn vị đăng ký sử dụng lao động... Nhìn chung, các chính sách đối với lao động nữ được thực hiện đảm bảo hơn, đại đa số nữ được bố trí làm việc trong điều kiện bình thường, chế độ đào tạo, học tập được chú ý, chế độ nghỉ ngơi khi có thai, có con nhỏ, vệ sinh nữ...được quan tâm hơn. Hoạt động an toàn vệ sinh lao động, công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ... được chú ý đầu tư, Đã có 16 đơn vị thành lập HĐ BHLĐ, 17 đơn vị xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên, 260 đội viên được huấn luyện hàng năm, trên 2.000 lượt CNLĐ được khám sức khỏe định kỳ, 6 đơn vị đã tiến hành đo kiểm môi trường lao động; Hàng năm Công đoàn đều phối hợp tổ chức ra quân tham gia hưởng ứng tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”. Vì vậy tình hình bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động không xảy ra nghiêm trọng. Đặc biệt LĐLĐ đã chọn cử đội hình tham gia Hội thi An toàn VSV tỉnh Lâm Đồng lần thứ III đạt giải nhất vòng Bảng và giải ba vòng chung kết.

Đã phối hợp tổ chức 7 đợt kiểm tra giám sát ở 49 đơn vị về việc thực hiện các chính sách lao động; thành lập 20 Hội đồng hòa giải cơ sở, Tổ hòa giải viên của thành phố được thành lập với 4 thành viên đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đã tư vấn về pháp luật lao động cho 128 lượt CNLĐ và người SDLĐ tham gia giải quyết 13 đơn khiếu nại, hòa giải 15 vụ tranh chấp lao động cá nhân, phối hợp giải quyết 3 vụ phản ứng tập thể ở Công ty DreamVina (14/7/2008), Công ty Lâm Nghiệp (28/8/2008), Công ty Royal Family (2009). Mặt khác, do ý thức của người lao động và người sử dụng lao động được nâng lên, tạo điều kiện cho việc xác lập và cải thiện mối quan hệ lao động hài hòa, giảm được phần lớn những tranh chấp lao động không đáng xảy ra, tình hình đình công có xu hướng giảm, tạo môi trường hợp tác lành mạnh, góp phần ổn định sản xuất, phát triển doanh nghiệp và kinh tế - xã hội địa phương.

Trong 3 năm qua các cấp công đoàn đã tích cực vận động công nhân viên chức lao động, thực hiện tốt các nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nhà nước và xã hội như hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế, tham gia xây dựng các quỹ xã hội như quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, vì tuổi thơ, CNLĐ nghèo, phụ nữ nghèo, quỹ ủng hộ đồng bào bị bão lụt, ủng hộ nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam... Tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cách mạng lão thành, và tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện khác với tổng số tiền huy động hàng trăm triệu đồng; chủ động phối hợp với chuyên môn tín chấp hàng tỉ đồng để giúp đoàn viên tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Giải ngân 154 triệu từ quỹ hỗ trợ việc làm, 260 triệu đồng từ quỹ phụ nữ nghèo cho hàng trăm lượt CNLĐ vay vốn. Vận động đóng góp 103 triệu đồng xây dựng quỹ Công nhân lao động nghèo của Tỉnh. vận động quyên góp xây dựng 9 căn nhà tình thương, mái ấm công đoàn với trị giá hàng trăm triệu đồng...

Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được đông đảo CNVCLĐ tham gia, thể hiện qua việc thực hiện tốt nội quy lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, an toàn vệ sinh lao động. Trong 3 năm đã có 505 sáng kiến, giải pháp hữu ích, 45 công trình sản phẩm với tổng trị giá trên 10 tỉ đồng. Đặc biệt trong năm 2010, đại hội thi đua các cấp đã được tổ chức kịp thời động viên được phong trào thi đua, bình chọn được nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu đề nghị khen thưởng các cấp, có 731 lượt chiến sĩ thi đua, 319 tập thể lao động tiên tiến, 6.173 cá nhân đạt lao động tiên tiến qua đó tiếp tục phát triển phong trào thi đua sâu rộng và tạo ra môi trường thuận lợi cho công tác thi đua của công đoàn.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên trong CNVCLĐ. Hàng năm, đã phối hợp tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng, các giải thể thao ở cơ sở như giải bóng bàn, giải cầu lông, giải bóng chuyền, bóng đá mini...

Trong 3 năm qua, công đoàn Thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng và phát triển công đoàn trong các loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn. Cụ thể, đã thành lập mới 21 CĐCS Phát triển 2280 đoàn viên mới, nâng tổng số CNVCLĐ được tập hợp từ 3.787 lên 5.471 (tăng 46%), tỷ lệ Đoàn viên trên CNLĐ đạt 88,46%. Đã tập huấn cho 776 lượt cán bộ CĐCS với nhiều nội dung phong phú như nghiệp vụ công đoàn, phương pháp hoạt động của chủ tịch công đoàn, công tác tài chính, thi đua khen thưởng, tham gia quản lý, kiểm tra, thanh tra nhân dân, nữ công cũng như các chuyên đề khác; giới thiệu 480 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 352 đảng viên mới được phát triển từ đội ngũ CNVCLĐ. Công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đạt được những kết quả tốt đẹp, trong 3 năm đã kiểm tra và công nhận 283 lượt CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh đạt tỉ lệ 73,75%.

Thông qua các hoạt động cụ thể của mình, vai trò vị trí của tổ chức công đoàn đã được nâng lên một bước, thể hiện ở sự tin tưởng, ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền các cấp cho phong trào công nhân và hoạt động của công đoàn; mối quan hệ phối kết hợp hoạt động giữa công đoàn và các ban ngành đoàn thể được tiếp tục củng cố, tăng cường; tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp và sự ủng hộ của đông đảo CB,ĐV, CNVCLĐ.
 
Bùi Quốc Hợp