Nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng

03:01, 06/01/2011

Sáng 05/01/2011, tại xã Lộc Lâm (huyện Bảo Lâm), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2010.

Sáng 05/01/2011, tại xã Lộc Lâm (huyện Bảo Lâm), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2010. Đợt diễn tập này nằm trong phạm vi thực hiện Dự án nâng cao năng lực PCCCR cho lực lượng kiểm lâm tỉnh, đã quy tụ trên 100 người tham gia, gồm lực lượng kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm huyện và thành phố Bảo Lộc, cán bộ tiểu khu, chủ rừng, lực lượng nhận khoán bảo vệ rừng và dân quân du kích xã…
 
Lực lượng dân quân, người dân địa phương cùng tham gia diễn tập.
Lực lượng dân quân, người dân địa phương cùng tham gia diễn tập.

Địa điểm diễn tập tại Tiểu khu 409 thuộc Công ty TNHH Lâm nghiệp Bảo Lâm. Đây là khu vực trọng điểm dễ cháy trong điều kiện khí hậu khô hanh, hiện trường diễn tập là rừng trồng giai đoạn 2 có cấp tuổi từ 5 – 10 tuổi, mật độ cây trồng từ 1.000 – 1.100 cây/ ha, chiều cao cây từ 10 – 12 mét, thảm thực bì dày và ít cây tái sinh còn non. Trên diện tích khoảng 3ha, lực lượng diễn tập chia làm 4 nhóm, diễn tập 5 tình huống giả định cháy. Ông Võ Danh Tuyên - Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Tổng chỉ huy diễn tập, cho biết: “Tình huống đặt ra là người dân  phát hiện đám cháy và thông tin đến lực lượng chữa cháy. Các lực lượng chữa cháy tiếp cận và thực hiện thao tác chữa cháy. Sau đó, huy động các lực lượng khác cùng tham gia chữa cháy với sự tham gia của xe chữa cháy và cuối cùng là sơ cứu người bị nạn từ vụ cháy rừng. Đây là những tình huống rất sát với thực tế. Do đó khi có đám cháy thực sự xảy ra thì các lực lượng diễn tập hôm nay có thể kịp thời ứng phó”.

Cao điểm cháy rừng ở Lâm Đồng thường vào các tháng 2 và 3 âm lịch, nên việc diễn tập PCCCR đầu mùa khô ở các địa phương là biện pháp cần thiết để giúp cho lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và người dân địa phương rút kinh nghiệm, biết cách ứng cứu kịp thời trong trường hợp xảy ra cháy lớn. Bảo Lâm hiện có trên 90.000 ha rừng. Năm 2010, nhờ làm tốt công tác PCCCR, huyện không để xảy ra cháy lớn. Riêng đối với xã Lộc Lâm, nơi diễn ra diễn tập, có khoảng 12.000 ha rừng và đất rừng. Diện tích này được giao về cho 340 hộ nhận khoán quản lý bảo vệ. Ông K’Điệp - một trong số những người dân nhận khoán rừng ở Lộc Lâm, cho biết: “Mình là dân nhận khoán nên phải có trách nhiệm bảo vệ rừng. Mỗi tháng, mỗi tuần mình đều đi kiểm tra. Chỗ nào thấy cháy thì chữa, chỗ nào chưa dập tắt được thì kêu anh em tới hỗ trợ. Qua diễn tập PCCCR, mình biết thêm cách để dập lửa”.

Theo ông Võ Danh Tuyên, nét mới của đợt diễn tập PCCCR năm nay là anh em được trang bị phương tiện và thiết bị hiện đại hơn, đầy đủ hơn, nên hiệu quả của việc diễn tập đạt cao hơn. Thông qua đợt diễn tập, nhằm kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR của cơ sở; đồng thời, nâng cao khả năng phối hợp và huy động lực lượng chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.  Sau đợt diễn tập này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục diễn tập tại 5 huyện: Di Linh, Đức Trọng, Đam Rông, Đà Lạt và Cát Tiên. Đợt diễn tập sẽ kéo dài đến 14/01/2011.

Đông Anh