Góp tay giúp người nghèo vui tết

02:01, 23/01/2011

Những ngày cận Tết Tân Mão, hoạt động từ thiện xã hội của các nhà chùa ở Đà Lạt càng được đẩy mạnh hơn. Những phần quà nho nhỏ, chứa đựng trong đó những tấm lòng “thương người như thể thương thân” của tăng ni, phật tử nhà chùa đã góp tay giúp người nghèo, người hoạn nạn ở Đà Lạt nói riêng, trong tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh bạn nói chung, vượt lên chật vật, khốn khó để vui tết đón xuân về.

Những ngày cận Tết Tân Mão, hoạt động từ thiện xã hội của các nhà chùa ở Đà Lạt càng được đẩy mạnh hơn. Những phần quà nho nhỏ, chứa đựng trong đó những tấm lòng “thương người như thể thương thân” của tăng ni, phật tử nhà chùa đã góp tay giúp người nghèo, người hoạn nạn ở Đà Lạt nói riêng, trong tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh bạn nói chung, vượt lên chật vật, khốn khó để vui tết đón xuân về.

Đại diện Chùa Vạn hạnh tặng quà cho bà con nghèo.
Đại diện chùa Vạn Hạnh tặng quà cho bà con nghèo.
Vừa qua ngày rằm tháp chạp năm nay, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh, Đà Lạt lại chuẩn bị đi tặng quà tết cho bà con thuộc diện hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, khoảng 200 phần quà, mỗi phần quà với giá trị khoảng 200 ngàn đồng, đều do phật tử trong và ngoài Đà Lạt tự nguyện đóng góp. Thượng toạ Thích Viên Thanh, Trưởng Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh nói rằng: Đây là chuyến đi tặng quà tết lần thứ tư và chưa phải là chuyến đi cuối cùng trong tháng chạp này.

Trước đó, nhà chùa đã tổ chức một đoàn xuống huyện Di Linh trao trực tiếp cho 100 phần quà cho 100 hộ gia đình đồng bào thiểu số nghèo ở xã vùng xa. Việc trao quà được Hội Chữ thập đỏ huyện lên danh sách theo các tiêu chí hộ nghèo, đồng thời tổ chức tập hợp bà con tại địa điểm trung tâm huyện, từng hộ nghèo được mời lên nhận quà trực tiếp từ tăng ni, phật tử trao.

Vượt ra ngoài tỉnh Lâm Đồng, nhà chùa Vạn Hạnh cũng vừa hoàn thành chuyến đi tặng 300 phần quà cho người nghèo, người đang gặp hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn ở địa bàn Phan Rang, Ninh Thuận. Đặc biệt nhà chùa cũng đã tổ chức chuyến đi dài ngày đến thăm và tặng quà cho đồng bào các vùng bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất thuộc các địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Có tất cả 220 phần quà, mỗi phần quà có giá trị khoảng 400 ngàn đồng được nhà chùa trao cứu trợ bà con trong dịp này. Riêng Thượng toạ Thích Viên Thanh với tư cách là Trưởng Ban Đại diện Phật giáo thành phố Đà Lạt, cùng tham gia dẫn đầu đoàn tăng ni, phật tử tỉnh Lâm Đồng thực hiện một chuyến đi gần một tuần, cứu trợ đồng bào lũ lụt tàn phá nặng nề ở các tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Tổng giá trị phần quà và tiền cứu trợ đợt này khoảng 1,4 tỷ đồng.

Trở về Đà Lạt trong những ngày cuối cùng của năm cũ Canh Dần, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh đã dành sẵn 40 phần quà (mỗi phần quà giá trị hơn 200 ngàn đồng, trong đó có 50 ngàn đồng tiền mặt) để trao tặng cho 40 hộ nghèo đã được tổ chức Hội Chữ thập phường, xã và thành phố cung cấp danh sách. Với địa phương Đà Lạt, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh đã và đang chăm nuôi thường xuyên trên dưới 30 trường hợp neo đơn, gặp bất hạnh trong cuộc sống. Nhìn chung, “đó là những người quá nghèo, quá cực khổ, tội nghiệp quá” như Thượng toạ Thích Viên Thanh nói. Năm Canh Dần qua, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh gần như hàng ngày đều có người cử xuống tận nơi hỏi thăm từng trường hợp nghèo khổ để góp tay chăm sóc, động viên. Như nhiều trường hợp ở các xã vùng ven thành phố Đà Lạt có hai vợ chồng già yếu, mất sức lao động, nhưng phải nuôi người con tâm thần; có cụ già khác đang ở nhờ hội trường thôn; cũng có cụ già không nơi nương tựa, sống đơn thân… Hiện tại, hàng tháng Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh trích quỹ từ thiện nuôi mỗi trường hợp nghèo (trên 30 trường hợp vừa nêu) là 200 ngàn đồng.

Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh, Đà Lạt được thành lập từ gần 30 năm qua. Đến nay Ban có trên dưới 1.000 người, trong đó có hơn 40 tăng ni nhà chùa, còn lại là phật tử trong thành phố Đà Lạt. Thượng toạ Thích Viên Thanh, trụ trì chùa Vạn Hạnh làm Trưởng Ban.

Bên cạnh nguồn tiền, quà tự nguyện đóng góp và tự huy động của phật tử trong Ban Từ thiện, nhà chùa cũng thường xuyên nhận sự đóng góp thiện nguyện từ những nhà hảo tâm ngoài địa phương Đà Lạt. Ước tính trong năm 2010, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh đã góp tay giúp người nghèo ở Đà Lạt và các huyện trong tỉnh Lâm Đồng, cùng những tỉnh bạn ở vùng đồng bằng, tổng số quà và tiền cộng lại lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Đáng kể nhất là trong gần mười năm qua, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh đã tập hợp được nguồn quỹ từ thiện xây mới 41 căn nhà tình thương cho người nghèo trong tỉnh Lâm Đồng. Mỗi căn nhà xây mới rộng từ 40 đến 50 mét vuông, trị giá từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Kết quả sau mười năm chung tay, góp sức xoá nhà tạm ở tỉnh Lâm Đồng này, Ban Từ thiện chùa Vạn Hạnh được Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.

Văn Việt